Jenny Tạ - người được mệnh danh là “nàng lọ lem phố Wall” - là một trong những tỷ phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ đi lên từ hai bàn tay trắng.

Jenny Tạ đến Mỹ khi mới 6 tuổi cùng anh trai và người mẹ đơn thân nghèo khó. Nước Mỹ trong mắt Jenny những ngày đầu tới chỉ là cửa hàng bán đồ cũ ở Salvation Army hay Thrifty, nơi mẹ cô thường dẫn hai anh em đến mua sắm. Nhiều lần cô phải đứng ngắm nhìn những món đồ chơi mới trong thèm khát, những hình ảnh ấy cứ hằn sâu vào kí ức cô.

Khi còn học trung học, cô đã tự nhủ với lòng mình phải sắm được chiếc xe đắt tiền Mercedes 500SL. Do hoàn cảnh khó khăn nên khi lên đại học, Jenny Tạ chỉ muốn học ngành nào đơn giản và có thể kiếm được tiền ngay. Vừa hay lúc đó, ngành Công nghệ thông tin đang là ngành “hot” với nhiều cơ hội việc làm nên cô đã quyết định đi theo con đường này.

Lấy bằng cử nhân Công nghệ thông tin chỉ sau 3,5 năm, Jenny Tạ được mời vào làm tại công ty chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Vừa đi làm, cô vừa tranh thủ hoàn tất khóa học thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Năm 25 tuổi, Jenny Tạ thành lập Vantage Investments và làm Giám đốc, quản lý 50 nhân viên, tất cả đều là nam giới người Mỹ thế nhưng thất bại đến sau đó cũng rất nhanh, một tháng công ty của cô thua lỗ tới vài chục ngàn USD và phải vay 100.000 USD của mẹ để vực dậy công ty.

{keywords}

Jenny Tạ - người được mệnh danh “nàng lọ lem phố Wall” là một trong những tỷ phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ đi lên từ hai bàn tay trắng.

Rút kinh nghiệm từ khoản thua lỗ đó, Jenny Tạ đã bình tĩnh phân tích thị trường và chỉ sau 2 tháng, đến năm 1999, cô đã xoay xở và trả đủ cả gốc lẫn lãi cho mẹ. Năm 2001, cô bán Vantage Investments thu về hàng triệu USD để theo đuổi một mục tiêu mới. Năm 2004, Jenny Tạ tiếp tục thành lập và trở thành CEO của công ty chứng khoán Titan với nhiều dịch vụ như: tư vấn đầu tư chứng khoán, mua bán sáp nhập (M&A) và tăng vốn.

Chỉ sau nửa năm hoạt động, một nhóm các nhà đầu tư tại trung tâm tài chính đã mua lại công ty với mức giá “không thể từ chối”. Gần 20 năm lăn lộn trong ngành tài chính, giờ đây Jenny Tạ được biết đến là người phụ nữ Mỹ gốc Việt thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại thành phố Wall và có khối tài sản lên tới 250 triệu USD. Không dừng lại ở đó, rời nghiệp chứng khoán, vào năm 2013 Jenny Tạ đã có một bước chuyển mình vô cùng ngoạn mục sang mảng truyền thông xã hội thông qua việc thành lập công ty Sqeeqee.com.

Đây là công ty đầu tiên trên thế giới mang khái niệm kết nối xã hội, đơn giản hơn, đây là một mạng xã hội nơi có thể giúp mọi người kết nối và tìm kiếm lợi nhuận. Sqeeqee.com bao gồm hàng chục tính năng của những trang web nổi tiếng như Google, Facebook, Youtube, Ebay… và kết nối lại thành một nền tảng đa chiều.

Người dùng ở Mỹ vô cùng hào hứng đón nhận ý tưởng táo bạo này của Jenny Tạ và Sqeeqee.com được đánh giá là một công ty lớn và có giá trị không dưới 1 tỷ USD. Đặc biệt, Jenny Tạ muốn phát triển mạng xã hội do mình sáng lập tại quê hương Việt Nam để mọi người cũng có thể kết nối và tìm kiếm lợi nhuận.

Cô chia sẻ: “Sqeeqee.com có thể được coi là một thế giới riêng. Sau tiếng Anh, tiếng Việt sẽ là ngôn ngữ chính vì tôi là người Việt”. Với sự thông minh, chăm chỉ và ý chí kiên cường, người phụ nữ gốc Việt này đã có một bản lĩnh vượt trội và đi lên làm giàu từ hai bàn tay trắng. Cô cũng dành lời khuyên “Don’t think, just do it” (Đừng nghĩ suy mà hãy làm ngay đi) cho những người trẻ có khát vọng làm giàu.

(Theo Giadinh.vn)