- Nguồn cung từ các khách sạn lẫn khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng ngày càng gia tăng khiến cho nguy cơ dư thừa nguồn cung có thể xảy ra, tạo áp lực lớn với các chủ đầu tư.

Sống nhờ lễ hội

Đến hẹn lại lên. Nhằm đón đầu một lượng lớn khách nội địa đến Đà Nẵng trong lễ hội bắn pháo hoa quốc tế và những ngày nghỉ dịp 30/4-1/5, ước tính có khoảng 1.300 phòng khách sạn sẽ khai trương.

Chỉ tính riêng những tháng đầu năm, đã có thêm 323 phòng gia nhập thị trường Đà Nẵng, tăng tổng nguồn cung phòng khách sạn 3-5 sao lên 8.300 phòng, trong đó phân khúc khách sạn 5 sao chiếm tỷ lệ cao nhất là 32%. Một lượng lớn các dự án 5 sao cũng sẽ mở cửa trong năm 2016-2017.

Thị thường bất động sản nghỉ dưỡng ở đây cũng khá sôi động. Phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng, tổng nguồn cung tăng lên 3.476 căn, trong đó phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất 40%, theo sau là phân khúc cao cấp (37%) và phân khúc bình dân (14%).

{keywords}
Nguồn cung khách sạn tăng mạnh

Biệt thự nghỉ dưỡng, sau một thời gian yên ắng, đang được các chủ đầu tư tái khởi động. Ông Matthew Koziora, Giám đốc Giao dịch của VinaLiving, cho hay, tỷ lệ lấp đầy và công suất thuê tại khu phức hợp ở mức cao, dự kiến sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Thế nên, tập đoàn này sắp mở bán giai đoạn 2 của dự án The Point, khu biệt thự sân gôn thuộc Danang Beach Resort, với mức giá từ 4,9 tỉ/căn.

Với lượng khách sạn và resort hùng hậu, đây là một thị trường béo bở cho các nhà quản lý quốc tế. Hàng loạt thương hiệu "ngoại" đang tích cực mở rộng thị phần ở Đà Nẵng thông qua những dự án mới, như Fusion Suites (Fusion), French Villge (Mercure và Ibis). Bên cạnh đó, trong tương lai gần, Melia Đà Nẵng (Melia) và Hilton, cũng sẽ tham gia vào thị trường.

Theo Sở VH-T&DL, trong năm 2014, lượng khách Hàn Quốc và Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng lần lượt là 93% và 44% so với cùng kì năm trước. 

Bên cạnh đó, việc mở thêm 8 đường bay từ Trung Quốc kết hợp với việc tăng cường đường bay giữa Hàn Quốc và Đà Nẵng của hãng hàng không Vietnam Airlines, Asiana Airlines trong ba tháng đầu năm 2015 đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng đáng kể của khách du lịch Bắc Á đến Đà Nẵng sau tình hình căng thẳng biển Đông vào năm ngoái. 

Ngoài ra, bà Dương Thuỳ Dung, đại diện CBRE VN, nhận xét: "Đăng cai APEC 2017 là một tin tốt cho thành phố Đà Nẵng vì đây là một cơ hội để quảng bá hình ảnh và dịch vụ của thành phố đến với thế giới, hứa hẹn thu hút một lượng lớn du khách đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới và có những tác động tích cực đến thị trường du lịch dịch vụ của thành phố.”

Áp lực nguồn cung?

Thời gian gần đây, Đà Nẵng nổi lên là một trong những địa điểm du lịch thu hút khá đông khách nội địa. Nguồn cung khách sạn, resort nếu không điều chỉnh phù hợp với thể đối mặt với nhiều áp lực. Chỉ tính riêng sự kiện biển Đông năm ngoái đã khiến cho lượng khách quốc tế tới Đà Nẵng giảm mạnh.

Theo khảo sát của CBRE, doanh thu trung bình phòng của khách sạn trong thành phố phân khúc 5 sao và 4 sao tăng lần lượt là 66% và 29%. Trong quý tiếp theo, với những kì nghỉ lễ và mùa cao điểm, công suất phòng dự đoán sẽ đạt mức cao hơn. Tuy nhiên, với một lượng lớn dự án mới sẽ khai trương vào quý II, ảnh hưởng từ nguồn cung tăng thêm đến giá phòng vẫn còn là một câu hỏi.

{keywords}
Áp lực nguồn cung tăng mạnh

Tương tự, BĐS nghỉ dưỡng cũng không tránh khỏi nhiều áp lực. Căn hộ nghỉ dưỡng ghi nhận khoảng 50 giao dịch ở thị trường sơ cấp, thấp hơn 32% so với quý trước nhưng tăng gần gấp đôi so với quý I/2014. Hầu hết số lượng căn bán ra trong quý vừa rồi từ những dự án thuộc phân khúc trung cấp. Trong quý tới, dự đoán sẽ không có nguồn cung mới nào vì hầu hết chủ đầu tư vẫn còn giữ thái độ dè dặt.

Bà Dương Thuỳ Dung cho rằng, việc chủ động điều chỉnh giá chào bán, tăng tỷ lệ chiết khấu và đưa ra những gói khuyến mãi khác nhau cho thấy chủ đầu tư đang cố gắng làm cho dự án của họ bán ra tốt hơn. Hy vọng những nỗ lực này sẽ đáp ứng được kỳ vọng của người mua.

Ngoài việc đưa ra chương trình giảm giá, ưu đãi, đảm bảo tỷ suất lợi nhuận hàng năm cho khách hàng trả trước, một vài chủ đầu tư còn chấp nhận giảm mức giá chào bán từ 3% đến 5% so với quý trước để thúc đẩy doanh số. Do đó, giá bán thực tế ước tính thấp hơn 10-24% so với giá chào bán.

Biệt thự nghỉ dưỡng, giao dịch ghi nhận tốt tại các căn có giá từ 300.000 đến 350.000 USD/biệt thự; những biệt thự giá trên 500.000 USD thì hầu như yên ắng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù thị trường du lịch Đà Nẵng có nhiều hấp dẫn song, bài học về nhiều dự án “đón đầu” hoành tráng khi công bố và bỏ hoang cho tới nay là lời cảnh báo cho các chủ đầu tư cũng như cơ quan chức năng trong việc đua nhau phát triển du lịch.

Duy Anh