Thu nhập bao nhiêu thì có thể yên tâm mua ô tô? Chi phí “sêm sêm” để “nuôi” một chiếc xe có tốn kém lắm không? Đó là những câu hỏi mà không ít người băn khoăn trước khi quyết định tậu xế hộp.

Mua ô tô ngày càng trở thành nhu cầu phổ biến với những gia đình trẻ ở các thành phố lớn. Lợi ích của xe hơi thấy rõ so với xe máy là sự an toàn, bảo đảm sức khỏe khi tránh được thời tiết khắc ngiệt, tránh những rủi ro không đáng có khi tham gia giao thông.

Ví như ở Hà Nội, thu nhập bình quân đầu người hiện nay khoảng 50 triệu/năm. Nếu giả sử một năm có thể tiết kiệm được 20 triệu, thì để mua một chiếc xe loại nhỏ cỡ 500 triệu, người dân phải đợi trong 25 năm. Tất nhiên đây chỉ là cách tính kiểu cào bằng, thực tế thu nhập và cách chi tiêu của mỗi người là khác nhau. Vậy để có thể mua xe, yếu tố nào quan trọng nhất cần lưu ý?

Theo các chuyên gia tư vấn tài chính gia đình, nếu muốn sử dụng các dòng xe ô tô bình dân nhất hiện nay như: Kia Morning, Daewoo Gentra, Spark, Hyundai Getz… có giá bán từ 300 – 350 triệu đồng thì người sử dụng cũng phải tính toán hết sức chi tiết các khoản chi hàng tháng để cân đối tài chính và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

{keywords}

Phần lớn người mua xe chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình.


Chẳng hạn, khi sử dụng xe Kia Morning hàng tháng sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: 1,5 triệu đồng tiền xăng (mỗi tuần hết khoảng 400 nghìn đồng) + tiền gửi xe hàng tháng: 800 nghìn đồng + tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm).

Các khoản chi phát sinh thêm như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng… tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ô tô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng. Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.

Phần lớn người mua xe chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình, thậm chí nhiều trường hợp còn nhờ vả nơi làm việc khai vống số tiền thu nhập hàng tháng lên gấp nhiều lần để nhằm vay ngân hàng được số tiền nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là bạn tự trói mình vào một gánh nặng tài chính sau khi mua được xe.

Anh Nguyễn Minh Hùng, chủ sở hữu chiếc xe Toyota Camry 2.5Q tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Ngoài số tiền mua xe phải chi ban đầu, các khoản tiền mà người sở hữu xe có thể nhìn thấy rất rõ gồm: Một chiếc ôtô trung bình chạy 2.000km/tháng sẽ tiêu tốn mất khoảng hơn 4 triệu đồng tiền xăng + tiền gửi xe 1 triệu đồng/tháng + các chi phí phát sinh khoảng 2 triệu đồng/tháng + 2 triệu đồng cho các khoản sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, tân trang, làm đẹp.

Như vậy, chỉ cần nhẩm tính những khoản chi nhìn thấy thì mỗi năm người sử dụng ô tô ở Việt Nam đã phải chi khoảng 120 triệu đồng để "nuôi" xe, đó là chưa thể tính hết các khoản chi phát sinh mà chủ xe chưa thể hình dung ra, như sự cố, va quệt, TNGT... Nhiều người cho rằng, đã có tiền mua ôtô thì không phải lo đến tiền xăng xe. Tuy nhiên, một chiếc xe bình dân như: Matiz, Kia Morning “ngốn” khoảng 2 triệu đồng tiền xăng/tháng sẽ giảm gánh nặng rất nhiều cho chủ nhân so với loại xe sang như: Audi, BMW... “ngốn” 5-6 triệu đồng tiền xăng/tháng...”.

{keywords}

Muốn mua xe ô tô và yên tâm sử dụng thìtổng thu nhập hàng tháng của bạn phải duy trì ở mức tối thiểu 25 triệu đồng.


Lời khuyên mà các chuyên gia tư vấn tài chính cho khách hàng mua xe trả góp như là: Chi phí sử dụng xe hàng tháng chỉ nên chiếm khoảng 25-30% tổng thu nhập hàng tháng của bạn để đảm bảo an toàn cho những chi tiêu gia đình khác. Nếu hàng tháng chiếc xe của bạn phải tiêu tốn 2 triệu đồng tiền xăng, 1 triệu đồng gửi qua đêm, 1 triệu đồng cho chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay dầu máy 500.000 đồng và 1 triệu đồng cho các chi phí phát sinh khác... thì có nghĩa tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải duy trì ở mức tối thiểu 25 triệu đồng.

Một người đang sở dụng ô tô cho biết “Vấn đề không phải là thu nhập của bạn cao hay thấp thế nào thì mới nên mua ô tô, tất nhiên thu nhập thấp thì khó có khả năng mua ô tô, nhưng thu nhập cao thì cũng phải tính đến nhu cầu thật sự của mình, vì đi ô tô ở Việt Nam không giống như các nước khác là đường sá thông thoáng, đi lại dễ dàng, nhanh, tiện, an toàn.

Chạy ô tô trong nội đô các thành phố đông đúc như Sài Gòn, Hà Nội là rất mệt mỏi, nên nếu nhu cầu không thật sự cấp bách, ít dùng, ít đi xa và mua ô tô là chỉ để thay thế xe máy đi lại chặng ngắn trong thành phố hàng ngày thì thu nhập có trên 50 triệu mỗi tháng cũng nên cân nhắc kỹ, vì xe ở Việt Nam không rẻ và chi phí sử dụng xe cao.”

Đồng quan điểm trên, cả hai vợ chồng anh Hùng ở Quận 3, TPHCM đều làm ngân hàng và có tổng thu nhập hơn 80 triệu mỗi tháng, con một đứa 12 tuổi, và suốt mười mấy năm qua cũng đã tích góp được đáng kể, nhưng tới nay anh vẫn cho biết là cả hai vợ chồng chưa hề có ý định mua ô tô.

“Nhu cầu đi lại ít, ô tô không những không sinh lời mà thậm chí còn thêm tốn tiền, giá xe lại đắt nên đã nhiều lần từ bỏ ý định mua xe. Khi cần thì cả nhà toàn đi taxi hoặc thuê xe có tài xế, việc mua xe chắc chỉ nghĩ lại khi nào đường sá tốt hơn, giá xe rẻ hơn. Có thể cả đời này không có chiếc ô tô nào thì mình vẫn chấp nhận.”

(Theo Đời sống & Pháp luật)