Cả hai dự án được quảng cáo rầm rộ một thời nay thì im lìm với đống sắt thép bê tông, phơi rêu theo năm tháng. Trong khi lãnh đạo của chủ đầu tư không biết dạt phương trời nào, thì người mua nhà đang điêu đứng vì trót bỏ hàng tỷ đầu mua nhà.

Có mặt tại dự án Tricon Tower mặt đường đại lộ Thăng Long (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) ít ai nghĩ rằng cái tương lai của dự án này ngày hôm nay lại bi đát như vậy. Cả công trường im lìm, không một bóng nhân viên, những thanh sắt móng dựng ngược hoen rỉ. Bên cạnh đó, nhà mẫu và công ty Minh Việt, đơn vị chủ đầu tư cũng tan hoang. 

Thời điểm năm 2009, Tricon Towers được biết tới là một trong những dự án hành tráng nhất khu vực này. Được quảng cáo rầm rộ với ba tòa chung cư cao cấp 40 tầng hiện đại, vào thời điểm mở bán, mỗi căn hộ tại Dự án Tricon Tower Hoài Đức có giá khoảng 6 tỷ đồng. Phong cách thiết kế độc đáo cùng dịch vụ hoàn hảo nói trên đã khiến Tricon Towers trở thành tiêu điểm chính xứng với tầm vóc quốc tế trong dự án phát triển Tây Hà Nội.

{keywords}
Công trường im lìm nhiều năm nay

Theo hợp đồng mua bán, thời gian bàn giao nhà chậm nhất là tháng 6/2012. Tuy nhiên, hai năm nay, khả năng đòi tiền, đòi nhà của khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tricon Tower còn khó khăn hơn, khi người đại diện chủ đầu tư là ông Edward Chi, mang quốc tịch Mỹ, đã không còn ở Việt Nam từ vài năm nay để giải quyết tranh chấp. Chủ đầu tư, đã huy động hơn 400 tỷ đồng của 128 khách hàng từ năm 2009.

Sự kiện chủ đầu tư dự án Tricon Tower "ẵm" tiền bỏ trốn không chỉ được báo giới trong nước quan tâm mà ngay cả nhiều hãng tin lớn của Mỹ.

{keywords}
Khách hàng nhiều lần đòi lại tiền nhưng chưa được

{keywords}
Người mua nhà hoang mang vì mất tiền mà chưa nhận được nhà

Một cám cảnh tương tự đối với dự án Sky Garden Towers tại Định Công (Hoảng Mai, HN). Là dự án tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ, Sky Garden do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư, được khởi động từ cuối 2011. Tuy nhiên, đến giữa năm 2013, dự án ngừng thi công, trong khi khách hàng không thể tiếp cận được chủ đầu tư để tìm hiểu lý do dự án tạm dừng.

Mới đây, hàng trăm khách hàng mua căn hộ đã té ngửa khi chủ đầu tư bỗng dưng biến mất trong lúc dự án đang thực hiện dở dang, còn tiền của khách hàng thì đã “tiêu vào đâu không rõ”. Phải đến tháng 3/2014, sau quá nhiều lần trì hoãn, nhân viên công ty mới cho khách hàng biết rằng Giám đốc Hồ Anh Thái đã “mất tích” từ tháng 10/2013. Đến thời điểm bỏ trốn, chủ đầu tư đã huy động được khoảng trên 400 tỷ đồng từ khách hàng.

{keywords}
Công trường dự án vắng lặng nhiều tháng nay

Điều khiến các khách hàng của Sky Garden lo lắng hơn cả là nhiều hợp đồng mua bán căn hộ đều được ký kết thông qua người được ủy quyền là ông Cao Khắc Quý, Giám đốc Ban nội chính. Và người được ủy quyền này cũng đã nghỉ làm việc.

Không chỉ chậm triển khai dự án, trước đó, chủ đầu tư dự án cũng vướng vào hàng loạt sai phạm khác, trong đó có việc tổ chức thi công sai với nội dung giấy phép và bản vẽ được cấp; thi công gây sụt, lún công trình bên cạnh...

Được biết, dự án chính thức được mở bán từ tháng 1/2012, với giá từ 18,1 triệu đồng/m2. Theo đúng tiến độ dự án phải giao nhà cho người mua vào tháng 6/2014, thế nhưng hiện dự án mới đổ khung tầng 7 trên tổng số 28 tầng, và công trình hiện đã dừng thi công.

{keywords}
Khối sắt thép hoen rỉ ngoài trời

{keywords}
Bên trong công trường không bóng công nhân

{keywords}
Dự án một thời quảng cáo đình đám ở khu vực Định Công

{keywords}
Người dân tận dụng để phế thải

Trong tình cảnh như hiện nay, tương lai về một dự án quốc tế ở phía Tây Hà Nội của Tricon Towers hay một vườn treo trên không như Sky Garden vẫn còn xa vời. Trong khi các ông chủ đang ở đâu đó, hy vọng đòi tiền của khách ngày càng mờ mịt.

D.Anh