Một trong những nguyên nhân phía sau sự xâm nhập và bành trướng nhanh chóng của các nhà bán lẻ nước ngoài ở Việt Nam trong thời điểm này là họ có thể thuê được mặt bằng với giá hấp dẫn hơn rất nhiều và được hưởng nhiều ưu đãi.

Nhộn nhịp thị trường bán lẻ

Trong khi không ít doanh nghiệp trong nước tỏ ra bi quan về thị trường bán lẻ do kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn thì các nhà bán lẻ nước ngoài tranh thủ thâm nhập thị trường và nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Tuần qua, Parkson chính thức khai trương trung tâm thương mại thứ 8 của Tập đoàn tại Việt Nam và Parkson không giấu diếm tham vọng sẽ có tổng cộng 5-6 trung tâm thương mại mang thương hiệu Parkson tại Thủ đô trong thời gian tới.

Chuỗi siêu thị Big C cũng đánh dấu sự bành trướng nhanh chóng bằng việc khai trương trung tâm thương mại thứ 16 tại Hải Dương và đang chuẩn bị khai trương một đại siêu thị nữa tại Hà Nội. Thị trường bán lẻ cũng chuẩn bị đón nhận một tên tuổi mới nhưng là có tiềm lực và kinh nghiệm bán lẻ lâu năm ở Singapore là Giant khi Tập đoàn này đang chuẩn bị cho kế hoạch mở siêu thị tại trung tâm thương mại Crescent Mall tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng - TP. Hồ Chí Minh.

Tổ hợp văn phòng hạng A - Khách sạn 5 Sao - Trung tâm thương mại
Ngoài những thương hiệu này thì sắp tới, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng sẽ làm quen với những nhà bán lẻ danh tiếng khác như e-Mart (Hàn Quốc) hay Family Mart (Nhật Bản) vì các thương hiệu này đều đã đạt được các thoả thuận thành lập các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn.

Sự xâm nhập và bành trướng mạnh mẽ của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cho thấy, những khó khăn hiện tại của nền kinh tế Việt Nam như lạm phát cao, lãi suất cao và thắt chặt tín dụng không làm nản lòng các nhà bán lẻ nước ngoài.

Thay vì coi những khó khăn của nền kinh tế vĩ mô là một thách thức thì các nhà bán lẻ nước ngoài coi đây là thời cơ vàng để thâm nhập thị trường. Với tầm nhìn trung và dài hạn thì các nhà bán lẻ nước ngoài nhận thấy cơ hội rất lớn ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, vì các thành phố này có dân số trẻ, mức độ chi tiêu cao nhưng số lượng các trung tâm thương mại hiện có lại rất khiêm tốn và không đáp ứng được nhu cầu.

Thời cơ vàng

Theo Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội hiện chỉ có 134.000m2, và tỷ lệ cho thuê bình quân đạt 87%. Một số trung tâm thương mại vừa mới khai trương hoặc chuẩn bị khai trương trong một vài tháng tới đã có tỷ lệ cho thuê lên đến 80-90%, chứng tỏ các nhà bán lẻ vẫn không ngần ngại mở rộng hoạt động tại Việt Nam, bất chấp những khó khăn về kinh tế.

Tầng ẩm thực trong giờ ăn trưa nhộn nhịp khách
Một trong những nguyên nhân phía sau sự xâm nhập và bành trướng nhanh chóng của các nhà bán lẻ nước ngoài trong thời điểm này là họ có thể thuê được mặt bằng với giá hấp dẫn hơn rất nhiều và được hưởng nhiều ưu đãi từ phía chủ đầu tư.

Chẳng hạn, trung tâm thương mại Grand Plaza trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đang chào thuê mặt bằng bán lẻ với những chính sách cho thuê cực kỳ hấp dẫn như: miễn phí 6 tháng tiền thuê kể từ thời điểm ký hợp đồng, mức giá thuê cũng rất ưu đãi và linh hoạt.

Bên cạnh đó, Grand Plaza sẽ tổ chức nhiều sự kiện, chương trình tiếp thị để thu hút khách mua sắm, đồng thời, tuyển dụng những nhân sự cao cấp đã từng làm việc tại các trung tâm thương mại có tên tuổi của nước ngoài về quản lý Grand Plaza nhằm làm tăng tính chuyên nghiệp trong quản lý, tiếp thị và hỗ trợ khách hàng.

Những ưu đãi này thực sự là thời cơ vàng cho các nhà bán lẻ muốn đặt gian hàng tại một quần thể khách sạn 5 sao - văn phòng hạng A - trung tâm thương mại đẳng cấp nơi có 5.000 người thường xuyên đến làm việc.

Với vị trí đặc địa trên trục đường chính của trung tâm đô thị mới, Grand Plaza cũng là địa điểm lý tưởng để các nhà bán lẻ quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng là cư dân, nhân viên văn phòng, người nước ngoài và khách du lịch sinh sống và làm việc tại một loạt các tổ hợp bất động sản sang trọng kế bên như The Manor, Mandarin Garden, CEO Tower, Thăng Long Number One, JW Mariott Hotel, InterContinental Hotel…

Để biết thêm thông tin về chính sách ưu đãi thuê mặt bằng bán lẻ tại Grand Plaza, khách hàng có thể liên hệ Hotline: 0948 403 998 - 0934 455 316
Website: idjf.vn

  • Anh Vũ