Tiền công cho 3 ngày làm việc lên đến 700 nghìn đồng. Nghe có vẻ "lạ đời", nhưng nghề ô sin thú cưng đang được ưa chuộng tại Sài Gòn cũng như một số đô thị lớn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, 32 tuổi, quê Tiền Giang cho biết, chị làm công nhân được 3 năm phải bỏ việc vì lương không đủ sống. Một lần tình cờ chị được một gia đình "đại gia" ở Quận 1 đề nghị chăm sóc cho 1 con chó, 2 con mèo để họ về quê thăm họ hàng. Thấy chủ nhà hứa hẹn trả 700 nghìn đồng cho 3 ngày, cao hơn hẳn nghề công nhân của mình nên chị gật đầu đồng ý. Lần đầu tiên phải chăm sóc những con thú cưng từ bữa ăn đến tắm rửa, chị Tuyết cảm thấy khá thoải mái, vì công việc không vất vả như những ngày làm công nhân. Kể từ đó, chị Tuyết quyết định theo cái nghề có một không hai này.

Nhiều người đang đổ xô đi làm ô sin cho thú cưng

Được biết, câu chuyện tình cờ của chị Tuyết cũng chính là "cái duyên" vào nghề của nhiều người làm nghề ô sin thú cưng hiện nay. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Phi Hùng, quản lý Cửa hàng chăm sóc thú cưng Dogshop (Q.9, TP.HCM) cho biết: "Thấy nhu cầu chăm sóc thú cưng của các gia đình ở chung cư khá nhiều nên tôi quyết định mở dịch vụ này. Những người tìm đến dịch vụ của cửa hàng đều là các đại gia lắm tiền nhiều của, coi thú cưng như chính người thân của mình. Họ mong muốn cửa hàng phải thực hiện các dịch vụ chăm sóc kỹ lưỡng cho thú cưng như tắm, tỉa lông, cắt móng, vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng, điều trị ve hoặc bọ chét…Thậm chí, nhiều khách hàng khó tính còn yêu cầu cửa hàng phải có các sản phẩm làm đẹp cho thú cưng như dầu thơm tắm khử mùi…".

Kiếm được tiền của nhà giàu không dễ

Được biết, có nhiều ô sin bị đuổi việc vì lỡ tay làm đau, làm mất thú. Chị Hương, 38 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM, ngậm ngùi nói: "Có nhiều chủ thú cưng hết sức độc đoán, ỷ mình có tiền nên mắng chửi người chăm sóc. Nhớ lần tôi tắm cho con mèo cảnh ngay trước sân, do con trai chủ nhà bày trò hù con mèo khiến nó hoảng sợ lao qua tường rồi chạy mất. Thấy vậy chủ nhà chửi rủa thậm tệ, đòi tôi đền con mèo trị giá 3.000 USD và có ý nhốt tôi ở lại". Sau đó, may mắn là con mèo tự trở về nên chị Hương được bỏ qua, tuy nhiên, tiền công thì họ không chịu thanh toán.
Hiện nay, dịch vụ ô sin cho thú cưng xuất hiện đầu tiên và nở rộ ở Sài Gòn rồi lan rộng ra nhiều địa phương khác trong cả nước với lượng người lao động nhận làm công việc này khá lớn. Những người nhận chăm sóc thú cưng tại nhà chủ yếu là người lao động nhập cư, công nhân bỏ nghề, sinh viên đi làm thêm. Được biết, ai có nhu cầu tìm người chăm sóc thú cưng tại nhà chỉ cần tìm đến các công ty giới thiệu việc làm hoặc lên trên mạng để tự liên hệ. Thậm chí, các gia đình có thú còn dán tờ rơi ở nhiều nơi để tuyển chọn những ô sin này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh, phụ trách bệnh viện Pet Dog (Q.2, TP.HCM) cho biết: "Hiện nay mặc dù có nhiều bệnh viện chăm sóc thú cưng ra đời với chất lượng chăm sóc tốt nhưng nhiều khách hàng vẫn còn có tâm lý e ngại khi sử dụng các dịch ô sin thú cưng tận nhà hay sử dụng dịch vụ ở các bệnh viện. Chính tâm lý e ngại này đã tạo ra thái độ kinh thường đối với những người làm nghề. Nhiều khi những người chăm sóc thú cũng có cảm giác tự ti, tủi thân". Theo bác sĩ Quỳnh, để nghề osin thú cưng thật sự phát triển, khách hàng phải luôn hiểu rằng các ô sin đều là những người yêu thú và việc làm này không có gì đáng xấu hổ.

Bỏ 3.000 USD để mua thú cưng

Nhiều người cho rằng, thú cưng trong nhà cũng thể hiện cho tính đẳng cấp của người chủ của nó. Có một thời gian, người ta chơi rắn đen Mexico, rồng úc, kỳ nhông Nam Mỹ, nhện Tarantulas, sóc bông Chinchillas…Nhiều người chịu bỏ ra số tiền từ 1.000 USD - 3.000 USD để sở hữu một con thú cưng và nâng niu chúng như thành viên trong gia đình mình.


(Theo Người đưa tin)