Tập đoàn Samsung Electronics vừa cho biết, họ sẽ tiến hành điều tra sau khi có cáo buộc một trong những nhà cung ứng của họ tại Trung Quốc thuê lao động trẻ em.

Tổ chức Child Labor Watch (CLW) tại New York khẳng định, họ đã tìm được dẫn chứng về tình trạng vi phạm khi tiến hành điều tra một nhà máy của tập đoàn HEG Electronics, Trung Quốc -  nhà cung ứng của Samsung.

CLW cho biết, có 7 trẻ em dưới 16 tuổi được xác định làm việc tại nhà máy từ tháng 6 đến tháng 7.

Tuy nhiên, Samsung lại khẳng định, trong quá trình kiểm tra họ không thấy dấu hiệu về việc vi phạm quy định về tuyển dụng lao động. "Từ đầu năm, chúng tôi đã tiến hành hai đợt thanh tra về điều kiện làm việc tại HEG nhưng không thấy có dấu hiệu phi phạm", đại diện Samsung cho biết.

"Một đội ngũ thanh tra bao gồm nhân viên của Samsung đến từ Hàn Quốc sẽ được cử đến Huệ Châu, Trung Quốc vào ngày hôm nay (9/8), lập tức thực hiện một cuộc điều tra và sẽ có những biện pháp xử lý phù hợp nhằm chấn chỉnh tình hình nếu thực sự có sai phạm", Samsung khẳng định.

Lao động là học sinh

CLW cho biết, các điều tra viên của họ chưa có điều kiện để tiếp xúc với các cơ sở sản xuất khác của HEG nhưng rất có thể có hàng vài chục lao động dưới độ tuổi cho phép.

CLW cáo buộc HEG đã buông lỏng các cơ chế giám sát nội bộ. Họ đã không phát hiện ra những trẻ em dưới 16 tuổi đã cùng các học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động vào xin làm việc tại nhà máy trong dịp nghỉ hè và nghỉ đông. CLW còn đề cập đến những vấn đề liên quan đến an toàn lao động cũng như giờ làm việc và mức lương cho những lao động này.

Báo cáo của CLW cũng bổ sung, cơ sở này sản xuất điện thoại di động, DVD, thiết bị âm thanh và máy nghe nhạc MP3 cho Samsung, những sản phẩm có mặt trên khắp thế giới.

Thanh tra của Apple

CLW trước đó đã nhấn mạnh những vấn đề nổi cộm tại các nhà cung ứng Trung Quốc của Apple, trong đó có vụ nổ làm bị thương 61 lao động vào tháng 12.

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, tổ chức này khẳng định điều kiện làm việc tại HEG còn tệ hơn so với mức trung bình tại các nhà máy cung ứng của Apple.

Apple đã bắt đầu công bố những chi tiết về các cuộc điều tra hồi năm 2007 sau khi truyền thông cáo buộc về điều kiện làm việc và sinh hoạt tại  dây chuyền sản xuất iPod tại Trung Quốc.

Đợt thanh tra mới nhất xác định, có 19 lao động dưới 16 tại 5 nhà cung ứng. Nguyên nhân là do các đơn vị sản xuất này không có đủ các biện pháp để kiểm tra độ tuổi. Apple yêu cầu nhà cung ứng khắc phục tình hình và đưa những em này trở lại trường học.

Hung Ninh (theo BBC)