Nổi lên như những người hùng tại phố Wall danh giá, ít ai ngờ rằng những ông trùm này đã từng bán báo, trông xe hay nhặt bóng. Thành quả mà họ có được ngày hôm nay bắt nguồn từ “tố chất” dám dấn thân và nỗ lực kiếm tiền không mệt mỏi.

Đóng gói quả hồ đào

Charles Schwab là nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch của Charles Schwab Corporation, một công ty môi giới mà ông thành lập vào năm 1971. Công việc đầu tiên của Charles "Chuck" Schwab là đóng gói quả hồ đào ở Sacramento, Calif.

Tạp chí Forbes ước tính ông sở hữu khối tài sản trị giá 3.5 tỷ USD.

Làm bánh mỳ

John Stumpf từng là một trong những học sinh yếu ở trường. Sau khi tốt nghiệp trung học với số điểm thuộc “top” thấp nhất, ông xin làm bánh mỳ ở một cửa hiệu bánh Pierz, Minnesota. Hiện Stumpf là CEO và chủ tịch của Wells Fargo & Co và ông đã cống hiến Wells Fargo được 30 năm.

Theo Forbes, tổng số tiền thưởng năm 2011 của Stumpf là 19,8 triệu USD.

Nhân viên trông xe

Trong thời gian theo học trường đại học Johns Hopkins, Michael Bloomberg làm phục vụ tại bãi đỗ xe để kiếm thêm tiền trang trải học phí. Ban đầu Bloomberg chấp nhận làm một nhân viên quèn tại Salomon Brothers vào năm 1966.

Năm 1981 ông bị cho nghỉ việc ở đây và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với công ty IT của riêng mình. Ngày nay IT đó chính là đế chế truyền thông Bloomberg. Hiện ông đang làm thị trưởng của thành phố New York.

Forbes ước tính tài sản của tỷ phú này ở mức 22 tỷ USD.

Bán hàng và làm bảo vệ

Lloyd Craig Blankfein lớn lên tại một dự án nhà đất ở Brooklyn. Để kiếm thêm tiền, ông đã bán hàng tại sân vận động Yankee và làm bảo vệ.

Hiện Lloyd là CEO và chủ tịch của ngân hàng lừng danh thế giới Goldman Sachs. Tổng số tiền thưởng của ông vào năm 2011 là 16,1 triệu USD.

Nhặt bóng ở sân golf

Khi mới chỉ 12 tuổi, cậu bé Ray Dalio đã nhặt bóng cho một câu lạc bộ golf. Với số tiền tiết kiệm được ông đã mua được những cổ phiếu đầu tư đầu tiên cho mình.

Dalio, nhà sáng lập của Bridgewater Associates được cho là nhà quản lý quỹ đầu cơ thành công nhất trên thế giới. Không những thế, tạp chí Time còn bình chọn ông là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trong năm nay.

Forbes ước tính tài sản của ông ở mức 10 tỷ USD.

Phục vụ hải quân Mỹ

Sau khi tốt nghiệp đại học North Carolina ở Chapel Hill, Julian Robertson đã phục vụ cho hải quân Mỹ trong 2 năm.

Robertson bắt đầu sự nghiệp tại phố Wall vào năm 1957 với vị trí nhân viên kinh doanh tại  Kidder Peabody & Company. Năm 1980, ông khởi sự Tiger Management Company, một trong những quỹ đầu cơ thành công nhất trên thế giới. Ông cũng là người đã đào tạo ra nhiều thế hệ nhân viên và sau này tự thành lập các quỹ đầu tư cho mình.

Forbes ước tính, ông sở hữu khối tài sản 2,5 tỷ USD.

Giao báo suốt thời niên thiếu

T. Boone Pickens là chủ tịch của tập đoàn quản lý vốn BP nổi tiếng. Ông cũng là đưa ra kế hoạch "The Pickens Plan", giúp nước Mỹ có thể độc lập về năng lượng.  

Lớn lên tại Oklahoma, những năm niên thiếu T. Boone Pickens giao báo để kiếm tiền. Cậu bé này có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách “mua lại” các tuyến giao báo xung quanh để mở rộng “thị trường” cho mình.

Forbes ước tính tài sản của Pickens trị giá khoảng 1,4 tỷ USD.

Bán báo, kẹo và coca

Từ khi mới 6 tuổi, Warren Buffett đã đến từng nhà bán kẹo cao su. Ông cũng bán cả tạp chí và Coca-Cola. Ngoài ra cậu bé này cũng nhận giao báo để kiếm thêm tiền.

Buffett hiện là chủ tịch và CEO của tập đoàn lừng danh Berkshire Hathaway và cũng được cho là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới.

Theo ước tính của Forbes, Buffett có tài sản ròng là 44 tỷ USD.

Bán sách

Vào giữa những năm 1950, Sandy Weill đã đi bán những cuốn sách chỉ dẫn đường phố của New York nhưng thường thì ông giành thời gian để chơi điện tử nhiều hơn.

Công việc đầu tiên của Weill tại phố Wall là nhân viên hành chính cho một công ty môi giới. Nhờ nỗ lực và tài năng của mình, ông đã đạt được những thành quả đáng nể phục khi trở thành CEO và chủ tịch của tập đoàn tài chính lừng danh thế giới Citigroup.

Weill người được mệnh danh là cha đẻ của mô hình siêu thị tài chính, nhưng gần đây ông lại kêu gọi chia tách các ngân hàng lớn.

HN (Theo BI)