- Trong quá trình điều tra vụ lừa đảo tại công ty CP chứng khoán Viễn Đông, cơ quan điều tra TP.HCM đã bắt giữ nguyên trưởng phòng môi giới và đang tiếp tục điều tra về hành vi của các cá nhân khác.


Ngày 15/10, cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Thiên Hậu (ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Được biết Hậu là nguyên trưởng phòng môi giới của công ty CP chứng khoán Viễn Đông, có trụ sở nằm trên đường Võ Văn Tần, P.6, Q.3, TP.HCM.

Hiện cơ quan CSĐT công an TP.HCM mở rộng điều tra, làm rõ về vai trò có liên quan của một số cá nhân khác trong vụ án này.


Theo điều tra, trong thời gian làm trưởng phòng môi giới công ty CP chứng khoán Viễn Đông, Hậu đã thực hiện một số hành vi như: lưu ký khống chứng khoán sau đó bán, cầm cố lấy tiền sử dụng cá nhân. Ngoài ra, Hậu còn thực hiện hành vi bán trái phép chứng khoán cầm cố tại công ty CP chứng khoán Viễn Đông và ngân hàng TMCP phát triển nhà Hà Nội (là tài sản đang bị phong tỏa để đảm bảm tiền vay) nhưng không trả tiền mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân

Hậu khai trong quá trình làm việc có cấu kết với Nguyễn Ngọc Phước - là phó tổng giám đốc công ty CP chứng khoán Viễn Đông, 2 bên thỏa thuận mức ăn chia là 50 - 50.

Để phục vụ cho hành vi phạm tội, Hậu mượn tài khoản ngân hàng của một người bạn và mượn CMND của 2 người thân để tạo tài khoản ngân hàng, 3 tài khoản này đều được ủy quyền cho Hậu toàn quyền sử dụng. Cạnh đó Hậu còn chỉ đạo nhân viên lưu ký chứng khoán Lê Thị Phương Anh mượn tài khoản của 3 người thân để phục vụ mục đích này.

Hậu thừa nhận đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Phước để lưu ký khống và bán 40.000 chứng khoán ACB trên tài khoản chứng khoán đứng tên 1 người bạn của Hậu. Sau đó lấy tiền tiêu xài cá nhân, số tiền chiếm đoạt lên đến 4,4 tỷ đồng…

Bước đầu cơ quan CSĐT xác định, hành vi của Phan Thiên Hậu đã cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên bắt giữ để điều tra.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Đàm Đệ