Mẫu xe KIA Carnival mới được THACO ra mắt thị trường Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước. Đáng chú ý, KIA định vị Carnival là SUV đô thị mặc dù thế hệ trước của mẫu xe này là KIA Sedona thuộc phân khúc minivan (MPV cỡ lớn).

{keywords}
KIA Carnival 2022 được định vị là SUV đô thị với nhiều nét thiết kế vuông vức, thể thao hơn so với người tiền nhiệm là KIA Sedona.

Với định vị mới, ngoài việc cạnh tranh với các mẫu MPV cỡ lớn như Peugeot Traveller, Ford Tourneo và Honda Odyssey (đã ngừng bán tại Việt Nam) thì KIA Carnival 2022 còn là đối thủ với những cái tên sừng sỏ khác trong phân khúc SUV 7 chỗ như Ford Everest, Hyundai SantaFe, Toyota Fortuner,...

So với đối thủ mới của mình, Ford Everest được đông đảo khách hàng biết đến là mẫu SUV gầm cao đích thực. Đây là mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan và được Ford Việt Nam phân khối với 3 phiên bản, có giá bán từ 1,112 - 1,399 tỷ đồng.

{keywords}
Ford Everest vẫn được đánh giá cao bởi thiết kế cá tính và khả năng chinh phục địa hình.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 8 tháng đầu năm 2021, Ford Everest có doanh số 3.440 chiếc. Còn mẫu xe tiền nhiệm của KIA Carnival là Sedona bán được 1.005 chiếc, con số khá khiêm tốn nếu so với các mẫu SUV 7 chỗ nhưng vẫn dẫn đầu phân khúc MPV cỡ lớn.

Tuy tạm coi nhau là đối thủ với mức giá bán cùng trên 1,1 tỷ đồng nhưng KIA Carnival và Ford Everest có nhiều điểm khác biệt trong kiểu dáng thiết kế và trang bị, hướng tới những đối tượng rất khác nhau.

{keywords}
KIA Carnival 2021 có 5 phiên bản, còn Ford Everest 2021 có 3 phiên bản.

Dưới đây, chúng ta sẽ so sánh nhanh hai phiên bản Carnival 2.2D Signature 7 ghế (phiên bản diesel cao cấp nhất của KIA Carnival 2022) có giá 1,439 tỷ đồng và Ford Everest Titanium 2.0 AT 4WD (phiên bản cao nhất của Everest 2021) có giá 1,399 tỷ đồng.

Ngoại hình, thiết kế: Carnival sang trọng, Everest hầm hố

KIA Carnival 2022 là xe SUV đô thị, hướng tới gia đình, chính vì vậy mẫu xe này có phong cách thiết kế ngoại thất lịch lãm, hiện đại và không kém phần thực dụng. Trong khi đó, chiếc SUV gầm cao Ford Everest 2021 có bề ngoài mạnh mẽ và góc cạnh hơn.

{keywords}
Hệ thống đèn trên KIA Carnival 2022 là Full Led, còn trên Everest là sự kết hợp giữa Led, HID và Halogen.

Kích thước tổng thể của KIA Carnival dài 5.155, rộng 1.995 và cao 1.775 (mm), chiều dài và rộng lớn hơn khá nhiều so với Ford Everest với kích thước dài 4.892, rộng 1.860 và cao 1.837 (mm). Chiều dài cơ sở của Carnival cũng vượt trội so với Ford Everest. 

Ngược lại, với đặc điểm là SUV gầm cao, Everest có chiều cao và khoảng sáng gầm xe lớn hơn Carnival (210 mm so với 172 mm của Carnival). Điều này là dễ hiểu bởi chiếc SUV của KIA được kế thừa từ mẫu MPV Sedona, vốn chỉ có khoảng sáng gầm là 163 mm. 

{keywords}
KIA Carnival được thiết kế vuông vức, thuôn dài; còn Everest có nhiều đường nét bo tròn to bản, hầm hố.

Ở ngoại thất, KIA Carnival Signature được trang bị hệ thống đèn Full Led thiết kế mới khá hiện đại và bắt mắt, trong khi đó Ford Everest 2.0L AT 4WD sử dụng đèn pha dạng HID, còn đèn sương mù vẫn là Halogen. Ngược lại, Everest được trang bị bộ la-zăng kích thước 20 inch, lớn hơn Carnival với 19 inch. Bộ lốp lớn giúp bề ngoài của Everest cao ráo, khoẻ mạnh.

{keywords}
Bảng thông số kỹ thuật của hai mẫu xe.

Động cơ, vận hành: Everest mạnh mẽ hơn

KIA Carnival 2022 sử dụng động cơ diesel 2.2L, cho công suất 199 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440 Nm, đây là một thông số được đánh giá là "đủ dùng" cho một chiếc xe 7 chỗ.

Trong khi đó, Ford Everest 2021 lại được đánh giá cao bởi công nghệ Turbo giúp cho xe có được khả năng Off-road nổi bật hơn rất nhiều so với các đối thủ của mình trong cùng phân khúc. Động cơ diesel 2.0L Turbo của Everest cho công suất 210 và mô-men xoắn cực đại tới 500 Nm.

Ford Everest Titanium 2.0 AT 4WD sử dụng hộp số tự động 10 cấp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, còn KIA Carnival do vẫn thừa hưởng phong cách thiết kế từ mẫu MPV tiền nhiệm Sedona nên vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu trước với hộp số tự động 8 cấp.

Nội thất: Carnival rộng rãi, sang trọng hơn

Bước vào không gian nội thất, KIA Carnival tỏ ra vượt trội so với đối thủ bởi sự rộng rãi và tiện nghi, chú trọng đến những hành khách trên xe. Cả 3 hàng ghế của KIA Carnival đều cho cảm giác ngồi khá thoải mái, trong khi đó hàng ghế thứ 3 của Everest khá chật, chỉ phù hợp với trẻ em.

{keywords}
Khoang lái của KIA Carnival (trên) và Ford Everest (dưới)

Không chỉ rộng rãi hơn, bên trong của chiếc Carnival 2.2D Signature 7 ghế ngồi còn cho cảm giác "xịn sò" hơn Everest 4WD khi được trang bị núm xoay chuyển số điện tử. Màn hình hiển thị thông tin 12,3 inch, lớn hơn so với 8 inch của Ford Everest.

Ở phiên bản Carnival 2.2D Signature 7 ghế ngồi, hàng ghế thứ hai có thể xoay ngược 180 độ để tạo thành một phòng họp hoặc không gian sinh hoạt chung cho 5 người. Hàng ghế thứ hai này cũng được chỉnh điện, kèm theo chế độ sửa hoặc làm mát 3 cấp độ, điều này ưu việt hơn hẳn so với Everest.

Ngoài ra, Carnival hệ thống âm thanh 12 loa (Everest là 10 loa) và hệ thống điều hoà 3 vùng độc lập (trên Everest là 2 vùng độc lập). Carnival có hệ thống khởi động động cơ và hệ thống điều hoà từ xa, sạc điện thoại không dây,... đây là những trang bị mà đối thủ Everest không có. 

{keywords}
Với 1,4 tỷ đồng, chọn KIA Carnival hay Ford Everest?

Tuy vậy, Everest cũng có một số trang bị nhỏ mà đối thủ không có như hệ thống định vị GPS, cửa sổ trời toàn cảnh (ở Kia Carnival là cửa sổ trời đôi). Tuy vậy, ở điều kiện khí hậu khắc nghiệt như Việt Nam thì tuỳ chọn cửa sổ trời panorama cũng không hẳn là một lợi thế quá lớn của Everest.
 
Trang bị an toàn: “Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Cả hai mẫu xe đều sở hữu những trang bị an toàn hàng đầu phân khúc như chìa khoá thông minh, kiểm soát hành trình (cruise control), hệ thống phanh ABS, EDB; hệ thống cân bằng điện tử; khởi hành ngang dốc; hỗ trợ duy trì làn đường; cảnh báo va chạm phía trước; cảm biến trước/sau... KIA Carnival Signature có 7 túi khí, còn Ford Everest 2.0L AT 4WD có 8 túi khí.

{keywords}
Một số trang bị an toàn trên hai mẫu xe.

Tuy vậy, do thiết kế và thế mạnh khác nhau nên các trang bị này cũng được hai hãng xe tuỳ chỉnh. Ford Everest có nhiều trang bị an toàn liên quan đến người lái và khả năng Off-road hơn KIA Carnival như hệ thống kiểm soát đổ đèo, hỗ trợ đỗ xe chủ động, lẫy chuyển số trên vô lăng...

Ngược lại, mẫu xe Hàn Quốc lại vượt trội đối thủ ở các trang bị như hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) và đèn báo hiệu phanh khẩn cấp (ESS), camera toàn cảnh 360 độ và hiển thị điểm mù trên màn hình,... Đây là những trang bị rất phù hợp cho việc di chuyển đi trong phố với một chiếc xe cỡ lớn như Carnival.

{keywords}
Mỗi mẫu xe sẽ có những thế mạnh và tệp khách hàng riêng.

Kết luận

Thực tế, giữa vô vàn những mẫu SUV 7 chỗ hiện nay, để có thể chọn được chiếc ô tô 7 chỗ vào loại cao cấp với tầm giá khoảng 1,4 tỷ đồng thì KIA Carnival 2.2D Signature và Everest 2.0 AT 4WD đều là những sự lựa chọn chất lượng. Lựa chọn mẫu xe nào thì phụ thuộc rất nhiều vào sở thích, nhu cầu sử dụng cụ thể của bản thân mà khách hàng chính là những người rõ nhất.

Với Ford Everest, đây sẽ là một chiếc xe mạnh mẽ, phù hợp để di chuyển và chinh phục mọi cung đường. Everest sẽ là sự lựa chọn cho những người cầm lái giàu cá tính, thường xuyên di chuyển ở những cung đường khó, đòi hỏi một chiếc xe vận hành mạnh mẽ, ổn định.

Còn mẫu SUV đô thị Carnival sẽ phục vụ tốt cho một gia đình đông người, phù hợp với những ông chủ hoặc sử dụng để đưa đón khách VIP. Carnival vận hành tốt ở điều kiện đường đô thị, đường cao tốc và tất nhiên, việc off-road chắc chắn không phải thế mạnh của mẫu xe này.

Hoàng Hiệp

Bạn có đánh giá gì về hai mẫu xe trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

Những mẫu SUV 7 chỗ trên 1 tỷ mới ra mắt khách Việt trong năm 2021

Những mẫu SUV 7 chỗ trên 1 tỷ mới ra mắt khách Việt trong năm 2021

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp trong thời gian qua nhưng các mẫu SUV 7 chỗ giá trên 1 tỷ đồng như Hyundai SantaFe 2021, Volkswagen Teramont hay mới đây nhất là Kia Carnival 2022 liên tiếp  được ra mắt khách hàng Việt.