Thông tin mẫu xe Trung Quốc Dongfeng T5 Evo được nhập khẩu vào Việt Nam đã rộ lên từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch này của các nhà nhập khẩu trong nước.

Những ngày gần đây, giới chơi xe đã không khỏi tò mò khi Dongfeng T5 Evo được cho là đang tập kết với số lượng lớn tại cảng ở TP. HCM. Những hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội cho thấy, đây chính là nguyên mẫu của Dongfeng T5 Evo tại thị trường Trung Quốc với nhiều màu sắc khác nhau.

{keywords}
Hình ảnh trên mạng xã hội được cho là hàng loạt xe Dongfeng T5 Evo đang tập kết tại cảng ở TP.HCM

Theo một số nguồn tin, Dongfeng T5 Evo đã được nhập về Việt Nam với 2 phiên bản là bản tiêu chuẩn (base) và bản cao cấp. 

Như vậy, phân khúc C-CUV vốn đã khá chật chội với những cái tên như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander cùng những mẫu xe xuất xứ Trung Quốc là BAIC Beijing X7, MG HS,… nay có thêm một tân binh mới mang tên Dongfeng T5 Evo.

Cùng VietNamNet so sánh nhanh mẫu xe này với hai cái tên đã quen thuộc là Hyundai Tucson và Mazda CX-5:

Ngoại hình: T5 Evo hiện đại, Tucson trung tính còn CX-5 thời trang

So với các mẫu xe hiện nay trong phân khúc C-CUV, thiết kế của Dongfeng T5 Evo 2021 được đánh giá là khá hiện đại, nhưng có nhiều nét vay mượn từ các dòng xe nổi tiếng châu Âu.

{keywords}
Tân binh Trung Quốc Dongfeng T5 Evo có phần đầu "hao hao" Maserati.

Phần lưới tản nhiệt vuốt cong, những thanh nan đặt dọc sơn đen và cụm đèn vuốt nhọn phía trước làm liên tưởng đến những mẫu xe Maserati. Đèn hậu của mẫu xe Trung Quốc thiết kế chạy ngang khoang hành lý, cũng khá giống với một mẫu xe của Porsche.

Trong khi đó, Hyundai Tucson được đánh giá là có thiết kế cứng cáp, nam tính; còn Mazda CX-5 mềm mại, thời trang theo triết lý thiết kế KODO đặc trưng của Mazda. Cả hai mẫu xe này đều đã khá "quen mắt" với đông đảo khách hàng Việt Nam.

{keywords}
Ngoại thất của Hyundai Tucson, và Mazda CX-5

Về kích thước, Dongfeng T5 Evo có thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.565 x 1.860 x 1.690 (mm). So với hai đối thủ là Hyundai Tucson là 4.480 x 1.850 x 1.660 (mm), còn Mazda CX-5 là 4.550 x 1.840 x 1.680 (mm) thì mẫu xe đến từ Trung Quốc tỏ ra đồ sộ hơn một chút.

Dongfeng T5 Evo cũng có chiều dài cơ sở là 2.715 mm, lớn hơn hai đối thủ chính trong phân khúc C-CUV (hơn Hyundai Tucson 45mm và hơn Mazda CX-5 15mm), điều này giúp khoang hành khách của Dongfeng T5 Evo rộng rãi hơn hai đối thủ, đặc biệt hàng ghế thứ hai.

{keywords}
So với các đối thủ trong phân khúc C-CUV, T5 Evo có ngoại hình khá đồ sộ.

Bên trong khoang lái, Dongfeng T5 Evo có điểm nhấn khác biệt với hầu hết các mẫu xe trong phân khúc C-CUV tại Việt Nam là màn hình đôi dài 10,25 inch nối liền đồng hồ vô-lăng với màn hình giải trí trung tâm. Thiết kế này gợi đến hình ảnh trên những chiếc Mercedes-Benz đời mới.

Trong khi đó, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 đều có kiểu thiết kế truyền thống với bảng đồng hồ tap-lô và màn hình giải trí tách rời. Kích thước màn hình giải trí của Tucson là 8 inch, còn Mazda CX-5 là 7 inch.

{keywords}
Thiết kế khoang lái của Dongfeng T5 Evo, Hyundai Tucson và Mazda CX-5

Ngoài ra, khi hai mẫu xe thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn sử dụng thiết kế cần số kiểu gạt thẳng thì mẫu xe Trung Quốc đã có thiết kế cần gạt điện tử khá thời thượng gần giống trên mẫu xe đồng hương Beijing X7. Thiết kế này khiến nhiều người nghĩ ngay đến một số mẫu xe châu Âu đời mới.

Trong khi Hyundai Tucson có 6 màu, Mazda CX-5 chỉ có 5 màu thì mẫu Dongfeng T5 Evo được giới thiệu tại Trung Quốc với trên 10 màu sắc kết hợp khác nhau, trong đó rất nhiều màu lạ mắt như xanh dương bóng, xanh lam hay hồng tươi,...

Sự đa dạng về màu sắc, nhất là những màu khá trẻ trung được cho là sẽ giúp tiếp cận tốt hơn đến đối tượng khách hàng trẻ. Tuy vậy, nó cũng có thể khiến chiếc xe nhanh lỗi mốt, dễ nhàm chán theo thời gian.

Động cơ: T5 Evo "nhỏ mà có võ", nhưng ít sự lựa chọn hơn Tucson và CX-5

Hãng xe Trung Quốc tỏ ra khá chịu chơi khi trang bị cho mẫu T5 Evo khối động cơ xăng tăng áp 1.5 lít, 4 xi-lanh của Mitsubishi cho công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 285 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và dẫn động cầu trước giống như mẫu đồng hương Beijing X7.

Trong khi đó, Hyundai Tucson có tới 3 tuỳ chọn động cơ là Nu 2.0L MPi (xăng), 1.6L T-GDi (xăng) và một phiên bản 2.0L R CRDi e-VGT (máy dầu), kết hợp với hộp số tự động 6 cấp cho bản 2.0L MPi, ly hợp kép 7 cấp cho bản 1.6 T-GDi và tự động 8 cấp cho bản máy dầu.

Công suất tối đa các phiên bản này là 153-182 mã lực. Tuy nhiên, bản máy dầu của Tucson lại có mô men xoắn cực đại lên tới 402 Nm, sức kéo mạnh nhất phân khúc. Rõ ràng, mẫu xe của Hyundai có sự đa dạng nhất về tuỳ chọn động cơ.

Còn Mazda CX-5 có 2 loại động cơ là 2.0L và 2.5L, cho công suất tối đa 154-188 mã lực và mô men xoắn lần lượt là 200-252 Nm. Nếu so sánh riêng các bản chạy xăng thì T5 Evo có khối động cơ nhỏ nhất nhưng lại mạnh nhất cả về công suất và mô men xoắn.

Tuy vậy, nhược điểm là mẫu xe Trung Quốc chỉ sử dụng 1 loại động cơ duy nhất 1.5L nên không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

{keywords}
Bảng so sánh thông số kỹ thuật cơ bản của các mẫu xe. (Hyundai Tucson chỉ so sánh các phiên bản chạy xăng).

Trang bị: "Kẻ tám lạng, người nửa cân"

Tại Trung Quốc, Dongfeng T5 Evo được trang bị nhiều options như: Điều hòa tự động 2 vùng độc lập có lọc bụi mịn, phanh tay điện tử, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa kính 1 chạm, nút bấm khởi động & chìa khóa thông minh, hệ thống giải trí với 11 loa,...

Một số trang bị an toàn như hệ thống tự lái cấp độ 2, có thể kể đến đỗ xe tự động, ga tự động thích ứng, giữ làn đường, phanh tự động, nhận diện đèn giao thông, camera 360 độ,... Tuy nhiên, theo một số nguồn tin thì khi về Việt Nam, một số tính năng như đỗ xe tự động, camera 360 độ,... bị cắt giảm tuỳ từng phiên bản. Thông số kỹ thuật và tính năng của các phiên bản bán tại Việt Nam phải chờ đến khi nhà phân phối công bố chính thức.

Với hai mẫu xe quen thuộc là Hyundai Tucson và Mazda CX-5, những trang bị như: Phanh tay điện tử, cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, điều khiển hành trình đều. cảm biến và camera lùi,... đều có trên các phiên bản cao cấp nhất. Tuy vậy, cả hai mẫu xe này đều không được trang bị camera 360 độ.

Trong 3 mẫu xe, Mazda CX-5 lợi thế hơn cả khi có tới 6 phiên bản với sự đa dạng về options. Hyundai Tucson cũng có 4 phiên bản, trong đó có cả phiên bản máy dầu để khách hàng lựa chọn. Còn Dongfeng T5 Evo chỉ có 2 phiên bản nên ít sự lựa chọn về options hơn.

{keywords}
Dòng xe T5 Evo 2021 được hãng Forthing (công ty con của tập đoàn ô tô Dongfeng có trụ sở tại Quảng Tây, Trung Quốc) sản xuất. Chính vì vậy trên vô lăng còn có chữ Forthing.

Giá bán: Dongfeng T5 Evo giá đắt trong khi Tucson được khuyến mại sâu

Chưa có công bố chính thức về giá bán nhưng theo một số đại lý, Dongfeng T5 Evo có giá bán khoảng gần 700 triệu với bản base và 800 triệu với bản cao cấp. Các chuyên gia đánh giá, đây không phải là giá dễ dàng cạnh tranh trong phân khúc vốn đang có quá nhiều cái tên lớn.

Cụ thể, Hyundai đang bán Tucson với giá từ 799 triệu đồng nhưng đang được khuyến mại khá sâu, còn từ khoảng 740 triệu đồng. Mazda CX-5 có giá công bố từ 839 triệu đồng chưa trừ khuyến mại.

So sánh rộng ra một số mẫu xe khác, Mitsubishi Outlander có giá từ 825 triệu đồng nhưng đang được giảm giá còn chưa đến 800 triệu đồng, tương đương với bản cao cấp của Dongfeng T5 Evo.

Còn nếu so sánh ngay với đồng hương Beijing X7 từng gây sốt tại Việt Nam khoảng 1 năm trước có giá từ 529-688 triệu đồng thì rõ ràng Dongfeng T5 Evo đang ở mức giá bán khó tiếp cận khách hàng Việt hơn nhiều.

Một cái tên đồng hương khác từ Trung Quốc là MG HS đang có giá từ 719-869 triệu, nhỉnh hơn Dongfeng T5 Evo một chút nhưng mẫu xe này tỏ ra khá chật vật tại thị trường Việt Nam trong hơn 1 năm qua.

{keywords}
Dongfeng T5 Evo được nhập về Việt Nam với khá nhiều màu sắc, giá bán chưa công bố nhưng dự kiến là khoảng 700 triệu với bản base và 800 triệu với bản cao cấp.

Về thương hiệu, Dongfeng là một thương hiệu lớn của Trung Quốc, nhưng đó là câu chuyện ở nước sở tại. Còn ở Việt Nam, rõ ràng khi đưa lên bàn cân với nhưng cái tên như Hyundai, Mazda thì hãng xe Trung Quốc không "có tuổi". Trước đây, cái tên Dongfeng thường gắn liền với các dòng xe tải.

Với mác “xe Tàu” cùng hệ thống bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng tại Việt Nam chưa được đầu tư chuẩn chỉnh, chắc chắn rằng các đại lý của Dongfeng tại Việt Nam cần nhiều thời gian để khẳng định mình cũng như đấu lại các thương hiệu khổng lồ khác trong phân khúc.

{keywords}
Tân binh Trung Quốc Dongfeng T5 Evo cần có giá bán thấp mới mong chen chân được vào phân khúc đang khá chật chội như C-CUV ở Việt Nam.

Đánh giá chung

Một số hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, Dongfeng T5 Evo đã được cập cảng tại TP. HCM khá đa dạng về màu sắc. Có ít nhất 6 màu là xanh dương, xanh lục, xanh cô-ban, nâu, trắng, hồng đã ghi nhận được. Đây đều là những màu sắc hướng tới giới trẻ.

Các chuyên gia đánh giá, Dongfeng T5 Evo có điểm mạnh về ngoại hình, động cơ, nhưng giá cao trong bối cảnh thị trường Việt hiện nay sẽ là một "nhược điểm" không hề. nhỏ. Khi hàng loạt các mẫu xe sang, xe phổ thông đều giảm giá sâu, thậm chí giảm tới cả 200 triệu đồng thì một tân binh xuất hiện với giá không cạnh tranh chắc chắn sẽ "kén" người tiêu dùng. 

Cho đến nay, thương hiệu xe Trung Quốc vẫn chưa thực sự được lòng của người tiêu dùng Việt Nam. Điều này có thể thấy được qua bài học của mẫu BAIC Beijing X7, mở đầu ra mắt rầm rộ, hoành tráng nhưng sau đó, "hụt hơi", rớt giá vì nhiều khách Việt đã cắt lỗ, bán tháo. Hay mẫu MG được phân phối chính hãng cũng tiêu thụ với doanh số èo uột và cũng phải đại hạ giá.

Với tâm lý ưu tiên "ăn chắc mặc bền", mẫu xe Dongfeng T5 Evo sẽ còn gặp nhiều thử thách lớn, khó vượt qua Hyundai Tucson, Mazda CX-5 trong quá trình tiếp cận thị trường Việt Nam.

Hoàng Hiệp

Bạn có đánh giá gì về mẫu xe trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mazda BT-50 2021 có gì để cạnh tranh với Ford Ranger, Toyota Hilux?

Mazda BT-50 2021 có gì để cạnh tranh với Ford Ranger, Toyota Hilux?

Mazda BT-50 thế hệ mới được thay đổi đáng kể thiết kế và bổ sung tiện nghi. Tuy nhiên, sức mạnh động cơ và tính năng an toàn của xe chưa bằng các đối thủ.