Tôi năm nay 30 tuổi, sống tại Hà Nội, tình trạng độc thân chưa có gia đình. Trước đây khi chưa có dịch Covid-19, tôi hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch. Thế nhưng khi dịch bệnh bùng phát, mọi dự định tương lai của tôi đều đổ bể. Công ty tôi góp vốn bị phá sản, đóng cửa. Hơn một năm nay tôi gần như thất nghiệp phải ở nhà ăn bám bố mẹ, khoản tiền tiết kiệm sau những năm đi làm cũng vơi dần.

Chán ngấy cảnh ở nhà, tôi đang dự định dốc hết tiền để đầu tư một chiếc ô tô 7 chỗ như Mitsubishi Xpander hoặc Toyota Innova để chạy dịch vụ, đưa đón khách theo yêu cầu. Khoảng thời gian hoạt động ở ngành du lịch cũng giúp cho tôi quen được khá nhiều khách hàng tiềm năng.

{keywords}
Tôi dự định đầu tư một chiếc xe 7 chỗ để chạy dịch vụ, thoát khỏi cảnh thất nghiệp.

Ban đầu tôi dự tính sẽ chạy thử Grab bike trước để xem có phù hợp với nghiệp tài xế, thế nhưng ngặt nỗi dịch vụ Grab bike mãi vẫn chưa được phép hoạt động trở lại. Và nghe nói chạy Grab bike rất phá sức, chỉ có thanh niên trẻ khỏe mới kham nổi, thế nên tôi quyết định sẽ mua ô tô để chạy dịch vụ. Khi nào hết hẳn dịch bệnh, tôi sẽ bán xe quay trở lại làm du lịch hoặc cho người khác thuê lại.

Hiện tại, tôi đang phân vân không biết nên mua xe ngay bây giờ hay tiếp tục đợi qua Tết mới mua xe. Nếu mua xe bây giờ, từ nay đến Tết nguyên đán nếu thuận lợi thì tôi cũng sẽ kiếm được 1 khoản tiền tương đối. Vì hiện tại nhu cầu đi lại của người dân sau dịch đang rất lớn, cũng chưa có nhiều xe dịch vụ và xe khách vận tải hoạt động. Tuy nhiên tôi cũng sợ nguy cơ bị bùng dịch trở lại, nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ phải mang xe đi đắp chiếu, xe bị mất giá theo thời gian, chưa kể tiền gửi xe hàng tháng và các chi phí khác. Tình trạng kinh tế của gia đình sẽ càng trở nên kiệt quệ.

Bố mẹ khuyên nhủ tôi nên đợi qua Tết để rồi quyết định cũng chưa muộn. Thế nhưng cảm giác thất nghiệp ở nhà ăn bám khiến tôi cảm thấy thiếu tự tin và bị dằn vặt rất khó chịu. Tôi còn sợ rằng nếu để qua Tết mới bắt đầu thì lại chậm chân so với người khác. Cơ chế hoạt động của những dịch vụ gọi xe như Grab, Be là ưu tiên “nổ cuốc” cho những tài xế hoạt động thường xuyên, chăm chỉ. Việc tham gia muộn sẽ khiến tôi khó đạt được thứ hạng ưu tiên của hãng, việc bắt khách sẽ khó càng thêm khó.

Theo các bạn, tôi có nên mua xe vào thời điểm hiện tại. Sau khi công ty bị đóng cửa vì dịch bệnh, số tiền dự định mua xe hiện là tất cả tài sản còn lại của tôi. Rất mong sự góp ý từ mọi người.

Đọc giả Minh Đức (Đông Anh, Hà Nội)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Qua dịch dã, mưa rét mới thấy việc mua ô tô là sáng suốt

Qua dịch dã, mưa rét mới thấy việc mua ô tô là sáng suốt

Nhìn lại 2 năm dịch dã triền miên, tôi mới thấy việc “cắn răng” mua 1 chiếc xe để che nắng che mưa, phục vụ vợ con và công việc quả là đúng đắn.