Mỗi nhà mỗi cảnh. Với trường hợp của tôi, khoảng 6 năm về trước, vừa mới lấy cưới, hai vợ chồng sống chung với bố mẹ. Tôi và vợ cùng làm nhân viên siêu thị điện máy cách nhà hơn 10km. 

Thu nhập của hai vợ chồng chỉ gần 15 triệu/tháng nhưng được ông bà hỗ trợ nhiều nên tôi quyết tâm học thi lấy bằng B2, làm động lực mua xe ngay khi có thể.

Hơn 6 tháng sau khi cưới vợ, tôi được bố mẹ cho một khoản hơn 100 triệu cùng một miếng đất nhỏ để hai vợ chồng tính chuyện tích góp thêm để xây nhà ra ở riêng. 

{keywords}
Tôi dừng xây nhà, mua ô tô sau khi vợ bầu bị tai nạn xe máy

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, hai vợ chồng tôi gặp tai nạn xe máy. Cú đâm khá mạnh khiến vợ tôi, lúc đó đang bầu 4 tháng bị động thai. Chỉ suýt chút nữa, chúng tôi không giữ được con.

Xót xa và không khỏi rùng mình khi mỗi khi lái xe máy chở vợ đi làm sau đó, tôi nảy sinh ý nghĩ nên chăng mua tạm một chiếc ô tô cũ để đi cho an toàn. 

Sau nhiều đêm đắn đo, bàn bạc, tôi và vợ bán hết số vàng cưới cộng thêm tiền bố mẹ cho cũng được hơn 150 triệu để quyết định mua xe. Việc xây nhà sẽ hoãn lại.

Đúng lúc đó, hàng xóm có chiếc Daewoo Matiz SE 2008 trông còn khá tốt, rao bán khoảng 135 triệu, tôi quyết mua luôn.

Tôi biết, với thu nhập của tôi lúc đó, chắc phải vài năm nữa mới có thể góp đủ tiền xây nhà nhưng vẫn quyết mua xe để bảo vệ an toàn cho người thân trước rồi kiếm tiền xây nhà sau. Vì nghĩ, nếu xây nhà mà vẫn đi xe máy hằng ngày, phải đối mặt với bao nguy hiểm trên đường thì có nhà cũng vô nghĩa. Bảo vệ mình, bảo vệ vợ con cho thật an toàn trước để có sức khỏe kiếm tiền.

Lúc quả quyết sẽ mua ô tô thay vì để dành tiền xây nhà, tôi bị bố mẹ hai bên nội ngoại ngăn cản thậm chí mắng nhiếc nặng lời vì không biết nghĩ xa trông rộng. Họ bảo tôi thích thể hiện mà không tính đến chuyện ổn định "an cư, lập nghiệp". Anh chị em bạn bè cũng thế, đại đa số biết chuyện đều phản đối, nói chúng tôi sính hình thức.

Đến nay, nhìn lại cuộc sống 6 năm trôi qua, tôi và vợ đều không hối hận với quyết định này. Bởi từ khi có xe tôi thấy cuộc sống của vợ chồng tôi thuận lợi, công việc hanh thông hơn rất nhiều. 

Đầu tiên là cảm giác mưa không tới mặt, nắng không tới đầu. Thời tiết ở miền Bắc khổ nhất là mỗi khi vào ngày mưa phùn, gió lạnh, có ô tô tôi có thể đưa con tới trường mà không ngại áo mưa lụp xụp như trước nữa. Vợ và con tôi cũng cảm thấy tự hào và phấn khởi ra mặt. Dù đối với nhiều người chiếc Daewoo Matiz SE chỉ là xe cỏ, xe bình dân nhưng quả thực đối với gia đình tôi đó cũng là một tài sản lớn, quan trọng. 

Hơn nữa, từ khi có chiếc xe, các mối quan hệ của tôi với bạn bè được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Công việc của tôi liên quan đến giao dịch kinh doanh nên chiếc xe 4 bánh giúp tôi tăng cường "hình ảnh đối ngoại" khá lớn khi gặp khách hàng. Cuối tuần, tôi có thêm thói quen lái xe đi uống cà phê và thỉnh thoảng kết giao thêm người bạn mới.

Thực sự, không bao giờ ngờ đến ngày tôi có thể ngồi chung với các anh bạn rất thành công trong kinh doanh và chỉ từ vài ý tưởng của các anh, vợ chồng tôi bắt đầu vẽ hướng ra kinh doanh riêng thay vì làm nhân viên tư vấn bán hàng ở siêu thị như trước. Tất nhiên là phải kêu gọi thêm đầu tư từ bố mẹ.  

Đến năm 2017, tôi không chỉ xây được 1 căn nhà để ở mà còn mua thêm 1 căn chung cư mới gần nhà cho thuê. Cuối năm 2018, vợ chồng sinh đứa thứ 2. Hiện tại thu nhập của vợ chồng tôi khá là ổn so với mặt bằng chung của xã hội bây giờ (trên 70 triệu/tháng) nhờ mở riêng một cửa nhà chuyên bán máy lọc nước, bình nóng lạnh, điều hòa. 

Kể vậy để hiểu rằng, mua nhà hay mua xe trước, trên thực tế không thể áp dụng công thức của ai vào cuộc sống của ai được cả.

Đọc giả Hoàng Anh (Đông Anh, Hà Nội)

Bạn nghĩ thế nào về quyết định dừng xây nhà, mua ô tô trước? Mời bạn đọc gửi bình luận dưới bài viết hoặc gửi bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mỗi năm về quê ăn Tết 1 lần, có cần sắm ô tô?

Mỗi năm về quê ăn Tết 1 lần, có cần sắm ô tô?

Tôi cho rằng việc sắm ô tô hay thuê xe tự lái trong dịp tết là quá lãng phí và không cần thiết.