Tôi năm nay 27 tuổi, đã lập gia đình được 2 năm và có một cậu con trai hơn 1 tuổi. Cả hai vợ chồng đều là dân tỉnh lẻ về Hà Nội lập nghiệp. Chúng tôi đang thuê một căn hộ ở khu Việt Hưng, Long Biên với giá 6 triệu/tháng. Thu nhập cả hai vợ chồng mỗi tháng sau khi đã trừ đi chi phí sinh hoạt, để dư được 5 triệu.
Do quê nội ngoại đều ở xa nên cứ dịp nghỉ hoặc lễ Tết, gia đình chúng tôi phải dậy từ sớm để ra bến xe. Việc đi lại khá vất vả, nhất là khi mưa, hay thời tiết lạnh vào mùa đông.
Tôi để ý ở khu mình ở đường khá rộng và người dân cũng để thoải mái ô tô mà không mất phí gửi xe. Sẵn trong tay có một khoản tiền tích góp từ trước khi lấy vợ đến nay là 200 triệu, tôi dự định sẽ mua một chiếc ô tô cũ để dùng đi gia đình khi cần.
Ý định mua ô tô cũ được đưa ra bàn bạc với vợ và tôi rất vui vì cô ấy cũng đồng tình. Tôi ngay lập tức lên mạng tìm xe. Tôi nhận thấy, với số tiền 200 triệu nếu tìm các dòng xe của Nhật, Hàn, Mỹ thì chỉ mua được xe đời sâu. Nếu là số tự động sản xuất gần nhất cũng từ năm 2000-2005 như Mazda Premacy, Chevrolet Vivant, Ford Escape… Với số sàn, có thể chọn đời cao 2009-2011 nhưng chỉ là các dòng xe nhỏ bé như Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Spark. Xe nhỏ đi về quê xa 300 km thì rất mệt.
Tình cờ tôi tìm thấy một cộng đồng người dùng ô tô Trung Quốc trên facebook, và bất ngờ hơn cả là trên diễn đàn này, nhiều người rao bán những mẫu xe như MG, Zotye, Haima đời 2010 đến 2012, giá chưa đến 200 triệu đồng, đúng tầm tiền mà tôi có. Đáng chú ý là những xe này đều trang bị số tự động, kích thước xe thuộc cỡ B trở lên, thậm chí có cả 7 chỗ.
Chiếc MG3 đời 2012 giá chưa đến 200 triệu khiến tôi định mua |
Tôi đưa vào tầm ngắm 2 chiếc xe phù hợp với nhu cầu của mình là Haima Preema đời 2012 dáng MPV 7 chỗ giá chỉ 170 triệu đồng và MG3 đời 2012 giá 180 triệu đồng.
Vợ tôi nhìn ảnh xe cũng rất thích, khen đẹp mà giá lại rẻ. Tuy nhiên khi cô ấy biết đây là xe sản xuất ở Trung Quốc thì thái độ quay ngoắt 180 độ. Vợ tôi cho rằng mua xe Trung Quốc không an toàn, mất giá, nhanh hỏng. Cô ấy lấy ví dụ chiếc Dream Tàu nhà ông chú mua hồi năm 2001, đi sau 3 năm đã xập xệ, còn khiến ông chú bị tai nạn gẫy răng đến giờ vẫn phải dùng răng giả.
Chiếc Haima2 đời 2012 giá chưa đến 190 triệu đồng. Ảnh: Khanh Minh |
Bất chấp việc tôi cố thuyết phục rằng đã tham khảo người dùng trên diễn đàn rất kỹ, những chiếc xe này niên hạn còn mới, đồ thay dễ tìm và rẻ, hơn nữa công nghệ ô tô khác với xe máy nên không đáng lo, vợ chồng tôi vẫn không tìm được tiếng nói chung. Ý cô ấy rằng thà mua xe mới như Kia Morning, Toyota Wigo trả góp còn hơn là đi xe Tàu. Tôi thì bảo lưu quan điểm không mua xe trả góp vì thời gian trả dài tới vài năm sẽ khiến chất lượng cuộc sống giảm đi, hơn nữa xe mới sẽ phát sinh nhiều chi phí như gửi xe, bảo dưỡng, làm đẹp.
Chính vì tranh cãi trên mà vợ chồng tôi hục hoặc cả tuần, điều đó khiến tôi thấy chán nản và dần cảm thấy không còn hứng thú mua ô tô hiện tại nữa. Có lẽ tôi sẽ tiết kiệm tiền thêm một thời gian nữa rồi mua chiếc xe Nhật, Hàn như ý muốn của vợ.
Độc giả Phạm Thế Đạt (Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội)
Bạn có lời khuyên nào đối với trường hợp trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mọi tin, bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô – xe máy theo địa chỉ email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những thông tin phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Ô tô Trung Quốc giá 1 tỷ liệu có cạnh tranh được với xe Nhật, Hàn
Với giá 1 tỷ đồng, những chiếc xe crossover đến từ Trung Quốc vừa ra mắt ở Việt Nam liệu có cạnh tranh nổi với hàng chục mẫu xe Nhật và Hàn đã độc chiếm thị trường Việt Nam 10-25 năm?