Honda SH 2020 mới với một số cải tiến vừa chính thức trình làng thị trường Việt Nam vào sáng ngày 5/11 tại Hà Nội với giá thấp nhất là 70,99 triệu đồng. Phiên bản 150i ABS có giá đắt nhất lên đến 95,990 triệu đồng. Xe dự kiến bán ra thị trường Việt vào ngày 24/11 sắp tới.

Honda SH 2020  nằm cùng phân khúc xe tay ga cao cấp Piaggio Medley và là đối thủ đáng gờm của mẫu xe này tại Việt Nam.

{keywords}
 Honda SH 2020 và Piaggio Medley. 

Cả Honda SH 2020 và Piaggio Medley S 150 đều được đánh giá cao về thiết kế, tính năng, công nghệ trang bị. Kể cả xét về giá, hai mẫu xe này cũng có giá tương tương, cạnh tranh nhau.

Cụ thể giá Piaggio Medley S 150 tại Việt Nam từ 72,5-87,9 triệu đồng. Phiên bản cao nhất 150i ABS của mẫu xe này thấp hơn 8 triệu đồng so với của Honda SH 2020 bản 150i ABS.

Thiết kế

Về tổng thể, Honda SH 2020 vẫn giữ nguyên đường nét thiết kế của các thế hệ trước, với các nâng cấp đủ tạo ra sự khác biệt. Đèn pha được chuyển xuống phía dưới, hệ thống đèn định vị ban ngày lạ mắt.

Mẫu xe này có kích thước lần lượt là 2.090mm chiều dài x 739mm chiều rộng  x 1.129mm chiều cao, chiều dài trục cơ sở ở mức 1.353 mm, chiều cao yên 668 mm, khoảng sáng gầm 146mm.

{keywords}
Cận cảnh mẫu xe Honda SH 2020 hoàn toàn mới

Hãng Honda cho biết phần khung sườn của SH thế hệ mới cũng đã được thay đổi. Bình chứa nhiên liệu được dời xuống phía dưới vị trí để chân của người lái, giúp tăng thể tích cốp chứa đồ từ 18 lít ở thế hệ trước lên thành 28 lít.

Piaggio Medley cũng không kém cạnh. Mẫu xe này sở hữu phần đầu xe khá tinh tế với những chi tiết mạ chrome. Điểm nhấn ở phần đầu xe là bộ đèn LED chạy ban ngày hình chữ V. Cụm đèn pha lớn và vẫn dùng bóng halogen. Đây là điều khá đáng tiếc khi Piaggio không trang bị đèn pha LED cho xe.

{keywords}
Thiết kế mẫu xe Piaggio Medley. 

Nắp bình xăng được đặt dưới sàn để chân, dung tích 8,1 lít. Medley S 150 sở hữu trục cơ sở dài 1.396 mm. Kết cấu chịu lực của Piaggio Medley có thiết kế dạng nôi đơn thấp bằng những ống thép gia cố góp phần vào sức mạnh tổng thể của cả chiếc xe đảm bảo vị trí ngồi thấp và thuận tiện cho người lái.

{keywords}
Bảng so sánh thông số kỹ thuật 2 xe.

Nhìn chung về thiết kế, cả hai đều sở hữu kiểu dáng to lớn và chắc chắn nhưng SH thiên về sự hài hòa, mạnh mẽ còn Medley hướng đến phong cách thời trang, lãng tử. Do nằm cùng phân khúc nên những thông số cơ bản như chiều cao yên, trọng lượng, kích thước, chiều dài cơ sở của cả hai đều gần như tương đương nhau.

Tiện ích

Điểm nổi bật trên Honda SH 2020 là cụm đồng hồ dạng cơ quen thuộc đã được thay đổi thành dạng màn hình kỹ thuật số hoàn toàn dạng âm bản. Cụm đồng hồ được chia thành 4 phần khác nhau với vị trí trung tâm hiển thị tốc độ, thời gian, tình trạng bình ắc-quy...

{keywords}
Cận cảnh Cụm đồng hồ thông minh trên Honda SH 2020.

Một màn hình nhỏ ở phía dưới thông báo quãng đường đã di chuyển và mức tiêu hao nhiên liệu, phía 2 bên là các đèn báo các chức năng như ABS, đèn báo rẽ, đèn pha...

Honda SH mới cũng được trang bị kết nối thông minh với smartphone thông qua Bluetooth, và có thêm cổng sạc điện thoại trong cốp đặt dưới yên xe.

Trong khi đó, Piaggio Medley vượt trội hơn Honda SH nhờ hệ thống phanh chống bó cứng ABS được trang bị cho cả hai bánh. Ngoài ra, Medley còn nổi bật hơn nhờ hệ thống giảm xóc sau có thể điều chỉnh 5 cấp độ. Tính năng tự động bật tắt máy Start&Stop xuất hiện trên cả hai, tính năng này giúp xe vận hành hiệu quả hơn khi di chuyển trong thành phố.

Động cơ

Trái tim của SH thế hệ mới đã được nâng cấp cho công suất và lực kéo tốt hơn thế hệ cũ, SH 125 đạt công suất 12,2 mã lực và SH 150 là 16,2 mã lực. Phiên bản có phanh ABS còn có hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC).

{keywords}
SH 125 đạt công suất 12,2 mã lực và SH 150 là 16,2 mã lực.

Honda SH có 2 phiên bản động cơ là 125 cc và 150 cc, cùng các lựa chọn phanh CBS và phanh ABS. 

Trong khi đó, Piaggio Medley được trang bị động cơ hoàn toàn mới iGet 4 van với hệ thống dừng tạm thời Start & Stop, dung tích 125/150 cc. Đây là thế hệ động cơ mới nhất ưu tiên về tiết kiện nhiên liệu, hiệu năng vận hành, ít ồn tập trung phát triển cho thị trường châu Á. Lần đầu tiên, model này cũng được trang bị hệ thống dừng cầm chừng.

{keywords}
Piaggio Medley được trang bị động cơ hoàn toàn mới iGet 4 van

Công suất động cơ 12 mã lực đạt ở vòng tua 8.500 vòng/phút, tốc độ đạt hơn 95 km/h, khả năng tăng tốc 0-30m dưới 5 giây, và quãng đường đi được 55 km/một lít xăng với bản 125cc.

{keywords}
Bảng so sánh thông số động cơ 2 xe.

Kết luận

Tại Việt Nam, Honda SH đã có mặt lâu đời, thông dụng và thống lĩnh thị trường ở phân khúc xe tay ga cao cấp này. Piaggio Medley lại là một tân binh hoàn toàn mới trong phân khúc này. Dù không thể ngày một ngày hai, Piaggio Medley bứt phá về doanh số so với Honda SH nhưng chắc chắn, sẽ là một đối thủ nặng ký đe dọa thị phần của mẫu xe này. 

Chi Bảo

Hiếm hàng, Honda SH loạn giá, tăng đột biến tại Hà Nội

Hiếm hàng, Honda SH loạn giá, tăng đột biến tại Hà Nội

Giá xe tay ga Honda SH tại Hà Nội tăng mạnh và loạn giá, biến động theo ngày và không có dấu hiệu giảm nhiệt trong thời gian tới. Điều này khiến khách hàng than phiền và thậm chí là bất bình.