Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các hãng thiếu linh kiện sản xuất trong nước cũng như  lượng xe nhập nguyên chiếc về Việt Nam không thể dồi dào.

 Lợi dụng tình trạng này, nhiều đại lý dở chiêu bán "bia kèm lạc"' (mua xe cộng thêm phụ kiện hoặc thêm tiền chênh lệch) khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc. 

Ford Explorer chênh 200 triệu

Tình trạng thiếu chip bùng phát trở lại, khiến Ford phải tạm ngừng sản xuất một số mẫu xe chủ lực, trong đó có Ford Explorer, Ranger tại các thị trường lớn ở quốc tế.

{keywords}

Ford Explorer chênh 200 triệu

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung xe về thị trường Việt. Ford Explorer mới tiếp tục được đưa về nước theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ.

Tại thời điểm ra mắt, giá xe Ford Explorer 2022 niêm yết ở mức 2,366 tỷ đồng cho 1 tùy chọn phiên bản duy nhất. Trong khi đó, các đại lý chào bán Explorer ở mức khoảng 2,5 đến 2,6 tỷ đồng bao gồm cả tiền chênh lệch.

Hyundai Tucson chênh 100 triệu

Sau Tết, mẫu xe mới nhà Hyundai, Tucson 2022 bị các đại lý bán "bia kèm lạc" từ 50 đến 80 triệu đồng. Nhưng đến nay, giữa tháng 3, có không ít đại lý chào bán mẫu xe này với giá chênh lên đến cả trăm triệu đồng. Đáng nói, là dù giá chênh cao nhưng số lượng xe về đại lý lại rất ít, khách vẫn phải đợi dài cổ từ 2-3 tháng mới được nhận xe.

{keywords}

Hyundai Tucson chênh 100 triệu

 

Thậm chí, hiện nay, một số khách còn bị đại lý trả cọc vì không có xe để giao.

Tucson 2022 hiện được phân phối với 4 phiên bản với giá dao động từ 799 đến 940 triệu đồng.

Vì hiếm hàng nên doanh số của mẫu xe này trong tháng 2 cũng giảm sút đáng kể chỉ đạt 287 xe được bán ra, giảm sâu 77% so với tháng 1 đạt 1.256 xe.

Hyundai Santafe chênh 100 triệu

Mẫu xe khác của nhà Hyundai đang bị đội giá cao ngất ngưởng đó là Hyundai Santafe 2022.  Hyundai Santafe 2022 bản 2.5 xăng cao cấp và bản 2.2 dầu cao cấp ngoài việc được chính hãng công khai tăng giá bán thêm 20 triệu đồng thì hiện các đại lý cũng đồng loạt bán chênh thêm 50-100 triệu đồng.

{keywords}

Hyundai Santafe chênh 100 triệu

Xe có 2 tùy chọn động cơ, gồm động cơ xăng Smartstream Theta III 2.5Lvà động cơ dầu Smartstream D2.2 mới có cải tiến, kết hợp số tự động 6 cấp và 8 cấp ly hợp kép ướt, cùng tùy chọn dẫn động 4 bánh.

Hyundai Santafe 2022 hiện có giá dao động từ 1,26 tỷ đồng đến 1,36 tỷ đồng chưa kể tiền chênh khách phải trả ít nhiều tùy theo đại lý.

Tương tự như Tucson, dù lượng khách xếp hàng chờ nhận xe khá đông nhưng vì không đủ hàng phân phối nên doanh số mẫu xe này cũng giảm sâu trong tháng 2.

Cụ thể, tháng qua, Santafe đạt 793 xe được giao đến tay khách hàng, giảm 27,4% so với tháng trước đó đạt 1.093 xe.

Ngoài hai mẫu xe nói trên, Hyundai Accent cũng đang bị ép mua thêm 12-20 triệu phụ kiện.

Toyota Raize chênh 20-30 triệu

Mới ra mắt cách đây không lâu nhưng Toyota Raize cũng gặp phải tình trạng hiếm hàng. Khách mua Toyota Raize phải bỏ thêm 20-30 triệu đồng tiền phụ kiện, dù vậy vẫn phải chờ đợi khá lâu mới được nhận xe.

{keywords}

Toyota Raize chênh 20-30 triệu

 

Toyota Raize được phân phối tại thị trường Việt với một phiên bản duy nhất có giá 527 triệu đồng.

Doanh số của mẫu xe này trong tháng 2 đạt 421 xe bán ra, giảm 25% so với tháng trước đạt 562 xe.

Ngoài, Toyota Raize, hai mẫu SUV Land Cruiser và Prado nhà Toyota cũng đang chênh tiền mặt cao ngất ngưởng lên đến  80-200 triệu đồng.

Cả hai mẫu Land Cruiser đều là những mẫu SUV đắt tiền nhưng được ưa chuộng tại Việt Nam.

 Y Nhụy

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẫu xe Trung Quốc giá rẻ cũng không ai muốn mua

Những mẫu xe Trung Quốc giá rẻ cũng không ai muốn mua

Ngành công nghiệp xe hơi của Trung Quốc nổi tiếng về hàng nhái, bên cạnh một số mẫu xe của họ thực sự khá tuyệt thì cũng có không ít mẫu bị người tiêu dùng chê thậm tệ.