Giới kinh doanh ô tô vào thời điểm này đều cho rằng đợt “càn quét” mua ô tô chạy phí trước bạ trong tháng 12 năm ngoái đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường dịp gần Tết cổ truyền. Tình trạng khan hiếm xe xảy ra không chỉ với xe mới mà còn ở phân khúc xe cũ.

Đặc biệt với phân khúc xe cũ giá trên dưới 1 tỷ đồng đang xảy ra tình trạng đẩy giá do thiếu xe bán. Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet tại các điểm giao dịch xe cũ có tiếng ở Hà Nội, trước ngày “ông Công, ông Táo”, hầu hết showroom đều hết sạch xe “lướt” đời 2018, 2019.

Anh Lê Xuân Bách, showroom ô tô cũ Việt Nhật trên đường Trần Thái Tông cho biết phân khúc xe trên dưới 1 tỷ đồng như Honda CR-V, Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe...cửa hàng đã hết từ 3 tuần trước. “Hiện tại chỉ còn xe tầm giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên, nhưng cũng không nhiều”, anh Bách nói.

Cũng theo anh Bách, thời điểm này đa số các showroom không còn nhập xe về bán để tranh thủ đẩy nốt hàng nghỉ Tết, cộng với sự khan hiếm nên giá xe phân khúc cao cấp đều tăng.

{keywords}
Ô tô cũ trên dưới 1 tỷ hiện không còn nhiều hàng, giá bán không giảm hoặc tăng cao

Thực sự khó kiếm xe giá tốt vào thời điểm này. Đó là chia sẻ của anh Trần Minh Tuấn (phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Anh Tuấn kể rằng do mua hụt đợt xe mới lắp ráp ưu đãi phí trước bạ, anh đành chuyển sang tìm xe cũ trên 1 tỷ đồng để dùng dịp Tết, nhưng cả tuần dạo các phố xe cũ không kiếm được chiếc nào.

Anh Tuấn nói: “Tôi nhắm chiếc Ford Everest Titanium 4WD đời 2018 vì xe mới hiện đã hết hàng, nhưng rất ít cửa hàng xe cũ có loại này. Mãi mới tìm được một nơi bán ở Tôn Thất Thuyết thì chủ đòi giá 1,3 tỷ đồng. Giá này đắt hơn cách đây mấy tháng khoảng 20 triệu đồng. Trong khi xe mới 2021 nhiều trang bị hơn giá là 1,4 tỷ đồng”.

Anh Tuấn cho biết có thể Tết này anh tạm thời chưa mua xe để chờ xe mới về, đồng thời nhu cầu đi lại cũng giảm xuống do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Cùng hoàn cảnh “hết xe để bán”, anh Nguyễn Xuân Đạt, chủ showroom ô tô trên đường Lạc Long Quân cho biết hiện cửa hàng còn hai xe Hyundai SantaFe bán từ giờ cho đến lúc nghỉ Tết. “Chiếc Santafe 2019 máy dầu màu đen giá 1 tỷ 120 triệu đồng, chiếc màu trắng máy xăng giá 1 tỷ 60 triệu đồng. Giá không thể giảm hơn bởi xe chỉ còn có vậy, sau Tết cũng chưa chắc có hàng để nhập mới nên tôi không cần hạ giá để đẩy hàng”, anh Đạt nói.

{keywords}
Nguồn nhập hàng giá cao nên thời điểm này showroom xe cũ cũng không mặn mà thu mua thêm hàng.

Trong khi đó, vốn là dân buôn ô tô tự do, anh Đào Quốc Dương (phố Nguyễn Phúc Lai, Hà Nội) đã "nghỉ Tết" từ...2 tháng nay.

Anh Dương chia sẻ: “Giá xe mới giảm khiến người dân cũng không mặn mà bán xe cũ. Nguồn lấy xe cũng tăng giá nên tôi không buôn xe dịp này. Trước đây tháng nào tôi cũng bán 1 đến 2 xe như Toyota Fortuner, Honda CR-V nhưng giờ sợ nhập vào giá cao không bán được lỗ. Mấy tháng nay tôi tạm chuyển sang làm dịch vụ chạy giấy tờ cho khách là chính”.

Nhận định về thị trường xe cũ cao cấp hiện nay, anh Đạt cho rằng chỉ có phân khúc xe giá rẻ, dưới 500 triệu là vẫn nhộn nhịp quanh năm, riêng phân khúc xe trên 1 tỷ đồng sẽ chỉ trở lại từ đầu Quý 2 như thường lệ khi người dân cần vốn làm ăn, nguồn cung xe mua lại mới dồi dào. Tuy nhiên, anh Đạt cũng lo lắng nếu dịch Covid-19 tiếp diễn giống năm 2020 thì rất có thể phải qua hè 2021, thị trường mới khởi sắc được.

Đình Quý

Bạn có trải nghiệm gì về việc đi mua ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Các bước kiểm tra thử khi mua xe cũ chơi Tết

Các bước kiểm tra thử khi mua xe cũ chơi Tết

Dưới đây là các kinh nghiệm “xương máu” để tránh bị hớ khi mua xe ô tô cũ.