Tình yêu lớn với dòng xe huyền thoại, Honda Super Cub

Là chàng trai thuộc thế hệ 9x, Nguyễn Thế Sang (sinh năm 1992), hiện đang sống và làm việc tại Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam hàng ngày vẫn sống hết mình với đam mê phục dựng, dọn zin dòng xe huyền thoại hơn 60 năm lịch sử, Honda Super Cub.

Mỗi ngày, Thế Sang dành ra ít nhất 8 tiếng đồng hồ để thiết kế xe, “dọn” xe..., biến những chiếc xe Cub cũ kĩ trở nên mới cứng, chuẩn zin, thiết kế đúng nguyên bản nhà sản xuất bằng chính đôi bàn tay khéo léo và niềm đam mê của mình.

{keywords}
 Bằng chính đôi bàn tay khéo léo và niềm đam mê của mình thế sang đã phục dựng, dọn zin nhiều chiếc xe Honda Cub cũ kĩ phục vụ nhu cầu của các dân chơi xe. 

Trong cửa hàng không hề sang trọng, không quảng cáo rộng rãi, ngổn ngang vô số đồ phụ tùng xe, vừa cặm cụi gắn logo xe, bước cuối cùng để hoàn thiện chiếc Cub C100 cho khách hàng ở Thái Nguyên đặt hàng  vừa kể về cơ duyên gắn bó với nghề, Sang bộc bạch: “ Mọi thứ đến với mình rất tự nhiên. Ban đầu, mình chỉ học sửa chữa xe máy đơn thuần nhưng sau một thời gian làm nghề sửa xe, tìm hiểu, nghiên cứu sâu về dòng xe Cub, dần dần tiếp xúc với nhiều chiếc Cub nguyên bản, những bản độ Cub độc lạ, bản thân lại bị cuốn hút lúc nào không hay.

Rồi từ năm 2014 mình bắt đầu độ xe nhưng chuyên độ kiểng, bánh lớn cho các dòng Cub. Một thời gian sau đó, khi có thông tư cấm độ chế làm thay đổi kết cấu xe nên mình thôi công việc đó và chuyển hướng đi khác”.

Trong hơn 10 đời xe với những kiểu dáng đặc trưng khác nhau, Thế Sang đã quyết định chọn việc dọn về zin mẫu Cub 81 và dọn Cub 81 về dáng Cub C100.

{keywords}
Một chiếc Cub 81 được Thế Sang dọn zin lại mới cứng, rất đẹp. 

Sở dĩ vậy vì theo Sang, Cub 81 “kim vàng giọt lệ” từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung. Riêng về Cub C100 chính là mẫu xe đầu tiên, khơi mào cho một "trang sử hào hùng" của Super Cub.

Kể lại hành trình những ngày mới bắt tay vào dọn zin xe Honda Cub, Thế Sang cho biết anh gặp rất nhiều khó khăn từ khâu lên ý tưởng, tìm nguồn phụ tùng hàng chuẩn từ tận Campuchia, Thái Lan đến lúc bắt tay vào làm, khâu nào cũng đòi hỏi sự kỹ lưỡng, đầu tư thời gian, công sức.

Để hoàn thành một chiếc xe Cub độ về zin hay dọn Cub 81 về dáng C100, trung bình Thế Sang sẽ mất khoảng  1-2 tháng trời.

{keywords}
Cub 81 lên dáng C100.

“Tiến độ nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc kiếm phụ tùng có dễ hay không. Bởi mình kiếm phụ tùng theo kiểu góp nhặt mỗi loại ở mỗi nơi khác nhau. Trong đó, phần máy, biêng, lốp, nan hoa… chủ yếu đặt đồ của Campuchia. Tất cả yêu cầu phải nguyên bản chứ không phải hàng làm lại. Bên Campuchia rất nhiều xe Nhật bãi, máy móc chưa hề đụng chạm. Chính vì thế, dân độ xe Cub ở Việt Nam chuyên nhập đồ đó về để vào xe. Gần như là đồ Nhật 100%”, Thế Sang kể.

Sau khi kiếm đủ đồ phụ tùng, Sang mới bắt tay vào dọn xe. Tất cả các công đoạn rã chiếc Cub 81 cũ, “độ” lại khung sườn theo phom thiết kế của C100...rồi đến sơn xe, gắn logo đều do anh làm chính và một thợ phụ khác cùng làm. Riêng phần máy xe dường như không bị can thiệp nhiều.

{keywords}
Thế Sang (mặc áo khoác da, bên phải) trao xe cho khách sau khi đã dọn hoàn chỉnh. 

Khó khăn là vậy nhưng khi công việc kiếm cơm hàng ngày đã trở thành niềm đam mê, ngấm vào da vào thịt thì Sang  dường như quên tất cả để “phiêu” cùng cảm xúc. 

“Những lần hoàn thành được một con xe trả khách mình cảm giác vui, sướng lắm. Bởi đó là tất cả tâm huyết mình muốn gửi gắm trong các sản phẩm mình làm ra, mang dấu ấn cá nhân mình trong đó. Nó cũng góp phần giữ gìn những giá trị cốt lõi vốn có của dòng xe huyền thoại này đến với nhiều người đam mê, thích hoài niệm”, Sang tâm sự.

“Chiều khách từng tí một…”

Sang kể, để hoàn thành một chiếc xe dọn hoàn chỉnh Sang phải chiều theo ý khách từng tí một. Từ khâu lên ý tưởng về chọn phụ tùng, màu sắc xe từ đó anh đưa ra từng gói độ với mức giá khác nhau cho khách lựa chọn.

“Tùy khách, có người thích dọn nét, có người thích vừa tiền thì mình làm theo kiểu vừa tiền. Khách muốn cầu kì thì mình vào đồ đắt đỏ, tinh tế hơn. Giá cho một chiếc xe dọn từ a-z rơi vào khoảng 30-40 triệu đồng, bản đắt nhất cũng rơi vào gần 50 triệu đồng. Khách chơi Cub dọn kiểu này đa số là người có tiền, chịu chi và đặc biệt là đam mê”, Sang chia sẻ.

Thông thường, khi có khách đặt làm xe, Sang sẽ bao trọn gói theo từng giá tiền khác nhau cho mỗi chiếc xe. Bởi đồ phụ tùng nhập khẩu khá đắt đỏ, nếu bóc tách từng thứ một để báo giá với khách thì anh sợ họ sẽ không dám làm, không dám bỏ tiền ra để lắp đồ.

{keywords}
Đôi lốp viền trắng đặt bên Thái Lan về đã 3,5 triệu đồng, cao gấp 6 lần giá lốp thông thường. 

 Ví dụ như đôi lốp viền trắng đặt bên Thái Lan về đã 3,5 triệu đồng, cao gấp 6 lần giá lốp thông thường. Nan hoa cũng vậy, đặt từ bên Thái cũng 3-4 triệu đồng. Chưa kể, bộ đầu xe, đèn… đều không hề rẻ.

Không những thế, hiện nay việc tìm kiếm đồ phụ tùng lại gặp rất nhiều khó khăn vì nguồn hàng từ Thái Lan không  về được do ảnh hưởng của dịch bệnh. Có nhiều thứ Sang đặt sẵn nhưng chờ cả tháng trời mãi không về.

Như 3 con Cub mình làm vừa rồi khách đợi 2 tháng trời mới đủ phụ tùng để lên xe, thời gian gấp đôi bình thường. Khách nào thích, đam mê, họ sẽ gắng đợi.

Kiếm đồ phụ tùng gặp khó khăn, giá cả ngày một lên nhưng cũng không ít lần xe dọn hoàn chỉnh trớ trêu khách không thích và buộc phải rã ra làm lại. “Nhiều khách kĩ tính lắm. Đồ mình lắp lên, theo cảm quan của mình là đẹp, phù hợp rồi nhưng đôi khi khách lại không ưng ý đòi hỏi bắt buộc lắp đồ khác thì mình vẫn phải chiều thôi”, anh kể.

{keywords}
 

Chiều lòng khách, sự tỉ mẩn, công phu, sáng tạo của Thế Sang trong từng công đoạn thể hiện tình yêu với dòng xe Honda Cub không phải ai cũng có thể làm được. Tiếng lành đồn xa, Sang đã nhanh chóng được biết đến như một người trẻ "lội ngược dòng" phục dựng dòng xe huyền thoại. Hiện nay, các dân chơi xe Cub từ Nam chí Bắc đều biết đến tên tuổi của anh. Thậm chí có những chủ xe tận trong miền Tây Nam Bộ như Đồng Tháp, Cần Thơ cũng gửi xe ra đến Hà Nam để được chính tay anh dọn lại.

Tôi hỏi Sang về những  bí quyết làm có thể phục chế, dọn những chiếc xe Cub đã khá cũ kĩ trở nên mới, nguyên bản thiết kế của nhà sản xuất, anh khiêm tốn cho rằng bên cạnh việc kiếm đủ phụ tùng “ngon” thì cái quan trọng nhất là phải chú tâm, chăm chút, nghiêm túc và hơn hết là am hiểu thiết kế xe từ đó “hồi sinh” những giá trị thẩm mỹ đã mai một trên chiếc xe. 

Chia sẻ về những dự định sắp tới, anh cho biết, nếu có đủ điều kiện sẽ mở rộng quy mô, trau dồi chuyên môn để dọn thêm được nhiều mẫu xe Cub khác phụ vụ nhu cầu chơi xe của mọi người.

Chi Bảo

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Honda Cub Custom 70 đời 1993 biển số VIP, giá 150 triệu đồng

Honda Cub Custom 70 đời 1993 biển số VIP, giá 150 triệu đồng

Sau 28 năm sử dụng, chiếc xe số huyền thoại, Honda Cub Custom 70 được chủ nhân đầu tư độ kiểng với nhiều phụ tùng hiệu đẹp mắt. Chiếc xe hiện được rao bán với giá lên đến 150 triệu đồng.