Chiều rộng xe ô tô là gì?

Chiều rộng xe ôtô là một trong ba yếu tố cấu thành kích thước tổng thể của một chiếc xe ôtô. Nó được tính bằng khoảng cách từ điểm ngoài cùng bên trái đến điểm ngoài cùng bên phải hoặc ngược lại của một chiếc xe ô tô.

Bên cạnh đó, chiều rộng càng lớn, xe ôtô sẽ có không gian nội thất rộng rãi, có thể ngồi nhiều người hơn trên 1 hàng ghế.

Tuy nhiên chiều rộng lớn thường tạo khoảng cách quay đầu hay còn gọi là bán kính vòng quay tối thiểu lớn khiến xe khó di chuyển. Ngoài ra, yếu tố này cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ số cản không khí lớn và xe có thể phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Cách đo chiều rộng ô tô

Khi nhắc đến chiều rộng xe ôtô, cần phân biệt nhiều thông số mô tả khác nhau như: Chiều rộng cơ sở, chiều rộng xe ôtô và chiều rộng ôtô có bao gồm gương chiếu hậu ngoài. Tùy theo yếu tố sẽ có những cách đo chiều rộng xe ôtô khác nhau.

Theo đó, chiều rộng cơ sở dùng để chỉ khoảng cách giữa hai tâm của bánh xe trước hoặc bánh xe sau. Thông thường nhà sản xuất đều có thiết kế hai thông số chiều rộng cơ sở trước nhỏ hơn phía sau. Đồng nghĩa hai bánh xe trước có xu hướng tụt vào phía trong hơn so với hai bánh sau.

Tuy nhiên, chiều rộng xe ôtô vẫn là khoảng cách của hai điểm ngoài cùng ở hai bên thân xe. Theo thông lệ quốc tế, các hãng xe sẽ công bố đầy đủ chiều rộng xe ôtô tiêu chuẩn và chiều rộng xe ôtô bao gồm cả gương chiếu hậu.

Chiều rộng xe ô tô ảnh hưởng đến những yếu tố nào?

Độ cân bằng của xe

Theo lý thuyết, một chiếc xe có thiết kế hình vuông tức là chiều dài và chiều rộng ôtô bằng nhau sẽ có độ cân bằng tốt nhất. Tuy nhiên thiết kế này lại khiến xe mất yếu tố khí động học - một trong những chỉ số rất quan trọng trong việc thiết kế xe ôtô.

Vì điều này mà hầu hết các nhà thiết kế ôtô đều cố gắng cân đối chiều dài tổng thể và chiều rộng xe ôtô theo tỉ lệ vàng trong thiết kế.

Bán kính quay vòng tối thiểu

Xe càng hẹp, càng linh hoạt và lanh lợi, trong khi xe có chiều rộng ôtô lớn sẽ phải xoay trở khó khăn hơn. Chưa kể việc phải đưa xe vào các bãi đỗ tiêu chuẩn cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Không gian nội thất

Xe ôtô có chiều rộng lớn sẽ có nhiều không gian hơn cho các hàng ghế. Người trong xe có thể ngồi được nhiều người hơn trên cùng một hàng.

Theo Lao động

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

ACI - nâng cấp công nghệ giải trí cho màn hình nguyên bản trên ô tô

ACI - nâng cấp công nghệ giải trí cho màn hình nguyên bản trên ô tô

Xưởng độ xe DUK (Hà Nội) phát triển sản phẩm ACI - Android Control Interface, giúp những chiếc màn hình nguyên bản trên xe ô tô có đầy đủ tính năng giải trí như Youtube, ZingMp3, Google Map… mà không can thiệp vào thiết kế nội thất ban đầu.