Với những người đam mê xe, không thể phủ nhận cảm giác phấn khích khi được ngồi sau vô lăng của những chiếc siêu xe, chỉ cần nhẹ chân ga là xe vọt đi như mũi tên bắn, tiếng động cơ "đã" tai, ánh mắt ngưỡng mộ của mọi người...

Thế nhưng để nuôi được những chiếc siêu xe cũng có những khó khăn mà người ngoài khó mà thấu hiểu.

Uống xăng như uống nước

{keywords}
Các siêu xe phải thường xuyên ghé trạm xăng. 

Để đạt được tốc độ lên tới 300-400 km/h hầu hết những chiếc siêu xe được đều trang bị động cơ thuộc hàng "khủng long" và dĩ nhiên những động cơ này uống xăng như uống nước.

Đơn cử như chiếc Bugatti Chiron, siêu xe nhanh nhất thế giới hiện nay có bình nhiên liệu dung tích 100 lít. Thế nhưng nếu chạy với vận tốc tối đa, chỉ cần 9 phút đồng hồ là chiếc Bugatti Chiron sẽ hết sạch xăng.

Vì vậy, thay vì lái xe vi vu đi chơi ở xa, tận hưởng sự chú ý của mọi người, bạn sẽ phải ghé trạm xăng khá thường xuyên.

Nguy cơ cháy nổ

{keywords}
Nguy cơ cháy nổ của siêu xe cao hơn bình thường. Ảnh: thenational.ae


Ngoài việc uống xăng như uống nước, các động cơ trên siêu xe phải hoạt động ở cường độ rất lớn. Điều này khiến nhiệt tỏa ra rất nhiều, dẫn đến các nguy cơ mất an toàn về cháy nổ. Trên thực tế, có không ít video ghi lại cảnh siêu xe bị cháy được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gầm xe quá thấp

{keywords}
Xe gầm thấp vô cùng bất tiện. Ảnh: Youtube

Để giảm thiểu tối đa tác động của không khí, những chiếc siêu xe phải có gầm xe càng thấp càng tốt. Chiếc Ford GT 2017 chỉ có khoảng sáng gầm 12 cm trong khi thông số này ở chiếc Carrera GT chỉ là 8,6 cm.

Gầm xe thấp khiến việc đi lại vô cùng bất tiện. Ngay cả chuyện đi qua gờ giảm tốc cũng đủ làm chủ xe xót xa.

Không gian chật hẹp

{keywords}
Không gian chật hẹp bên trong chiếc Mclaren P1. Ảnh: Youtube

Tuy có giá từ vài trăm ngàn lên tới cả triệu USD, nhưng không gian bên trong của những chiếc siêu xe khá chật chội, khó chịu. Đơn giản là thiết kế của chiếc xe phải gọn gàng, tối ưu khí động học nhất có thể.

Thông thường, các siêu xe thể thao chỉ có một ghế lái và một ghế phụ. Nhiều mẫu xe quảng cáo rằng có cả hàng ghế thứ hai nhưng thực chất diện tích cho hàng ghế thứ hai chỉ đủ để chứa túi xách.

Tầm quan sát hạn chế

{keywords}
Cánh đuôi cỡ lớn của chiếc Lamborghini. Ảnh: Romansinternational


Khi chạy với tốc độ cao, do ảnh hưởng của luồng không khí dưới gầm xe, những chiếc siêu xe có xu hướng bị nhấc khỏi mặt đất, dẫn tới xe bị chòng chành, khó điều khiển.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất thường trang bị cho những chiếc siêu xe một cánh đuôi lớn nhằm lợi dụng sức nén của không khí để tăng độ bám đường. Tuy nhiên, những chiếc cánh đuôi này lại khiến cho tầm nhìn của tài xế bị hạn chế đi rất nhiều.

Ngoài ra, việc hạ thấp chiều cao của xe cũng là một nguyên nhân khiến người lái khó quan sát đường phố.

Quyền riêng tư bị ảnh hưởng

{keywords}
Chiếc Mclaren P1 thu hút mọi ánh nhìn. Ảnh: motorauthority


Sở hữu siêu xe giúp bạn có được sự hâm mộ từ mọi người. Thế nhưng bạn sẽ luôn luôn phải chịu cảnh bị dòm ngó, chú ý.

Ban đầu, những người mới mua xe sẽ cảm thấy vinh dự và tự hào. Thế nhưng qua thời gian nó có thể trở thành sự mệt mỏi và khó chịu. Nhất là trong trường hợp chủ xe cần sự yên tĩnh và riêng tư.

Khó điều khiển

{keywords}
Tai nạn siêu xe không phải chuyện hiếm. Ảnh: Youtube

Điều khiển những chiếc xe có công suất 600 mã lực là chuyện hết sức khó khăn. Những cỗ xe này như những con ngựa bất kham mà chỉ những người có kinh nghiệm mới có thể thuần phục. Thử tưởng tượng, việc nhầm chân ga ở những chiếc SUV cỡ lớn đã gây ra hậu quả như thế nào thì ở siêu xe mối nguy hiểm này còn lớn hơn nhiều lần.

Hơn nữa, tiếng âm thanh từ động cơ phát ra luôn khiến người lái phấn khích và muốn mạo hiểm.

Chi phí bảo dưỡng

{keywords}
Chiếc Bugatti Veyron có phí bảo dưỡng vô cùng đắt đỏ. Ảnh: Cnet


Khi bạn sở hữu một chiếc Bugatti Veyron, chỉ riêng tiền thay nhớt đã tiêu tốn 20.000 USD, còn giá tiền mua một bộ lốp mới sẽ lên đến 100.000 USD. Hoặc chiếc siêu xe Mercedes-AMG Project One chỉ chạy được 31.700 dặm (50.000 km) thì đã phải đại tu lại máy.

Theo tính toán, chi phí nuôi siêu xe còn lớn hơn tiền mua xe rất nhiều. Thậm chí, nhiều đại gia sau khi sắm siêu xe xong đã phải bán tống bán tháo vì chịu hết nổi.

Cảm giác thiếu êm ái

{keywords}
Lái siêu xe trên đường gập gồ là cực hình. Ảnh: Theverge

Nếu như dòng xe sang được trang bị hệ thống treo khí nén điện tử giúp xe vận hành êm ái, mượt mà thì hệ thống treo trên xe thể thao lại rất cứng. Chỉ một viên sỏi nhỏ trên đường cũng đủ để gây ra sự rung động khó chịu.

Nếu bạn là người thích sự tiện nghi, dễ chịu thì siêu xe thể thao không phải là sự lựa chọn phù hợp.

Ngân Vũ (Hotcars)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

 

Những mẫu xe yêu thích của cảnh sát châu Á

Những mẫu xe yêu thích của cảnh sát châu Á

Ở một số nước có sẵn ngành công nghiệp ô tô, lực lượng cảnh sát ưu tiên dùng xe nội địa.