Anh Dương Ngọc Tú (44 tuổi) chủ một cơ sở chuyên làm đồ nội thất gỗ ở Tân Thành, Bảo Cường, Định Hóa, Thái Nguyên.

Bằng kinh nghiệm làm mộc lâu năm cùng với niềm đam mê những chiếc xe Jeep xuất hiện trong chiến tranh Việt Nam qua lời kể của bố ngày xưa, anh đã tự chế thành công chiếc xe Jeep bằng gỗ tuyệt đẹp được nhiều người dân địa phương trầm trồ khen ngợi.

{keywords}
Thợ mộc tự chế xe Jeep gỗ chạy bằng động cơ xe máy Honda

Từ ý tưởng muốn làm điều gì đó độc đáo với gỗ, không hề có bản vẽ thiết kế, chỉ mường tượng hình ảnh xe Jeep trong đầu, nghĩ đến đâu làm đến đó nên phải mất đến 1 năm trời anh Tú mới hoàn thành chiếc xe Jeep tự chế của mình một cách hoàn mỹ.

"Tôi bắt đầu làm xe từ tháng tư dương lịch năm ngoái. Tôi làm liên tục, bỏ gác tất cả mọi thứ lại để toàn tâm toàn ý làm chiếc xe này. Đến gần tầm rằm tháng 8 âm, tôi mang ra đi thử mặc dù nó chưa hoàn chỉnh. Lúc đấy mọi người cũng đã thích lắm rồi. Từ đó tôi nâng cấp dần dần đến bây giờ đã hoàn thiện", anh cho biết.

Theo anh Tú, chiếc xe Jeep gỗ hoàn thiện có chiều dài 2m45 và chiều ngang 1m25. Xe được gắn động cơ 125 phân khối của xe số Honda Wave. Kết hợp với bộ số sàn của xe Deawoo cũ  và bộ cầu sau của xe lam Trung Quốc.

{keywords}
Khung gầm xe được làm bằng sắt xi chắc chắn. 

Anh cho biết,  trong quá trình làm nên chiếc xe có những lần bị thất bại phải bỏ đi những vật liệu đắt tiền như  bộ khung gầm xe là một ví dụ. Việc lên khung gầm sắt xi đầu tiên vì không hợp với ý tưởng của mình anh đành bỏ phí và lấy kinh nghiệm làm lại lần nữa.

Sau khi “đặt nền móng” cho chiếc xe tự chế bằng một khung gầm chắc chắn, anh Tú tiến hành là đấu điện, lắp động cơ và lắp hộp số. Một trong những công đoạn khó khăn với một người tay ngang như anh.

“Tôi hoàn toàn tự làm dù không biết gì về kỹ thuật ô tô. Thay vào đó, tôi lấy kinh nghiệm góc vuông và mặt phẳng từ nghề mộc để tạo độ chính xác. Đấu hộp số và lên cầu phải đảm bảo làm sao để quay cầu từ máy nổ sang hộp số và từ hộp số ra đến cầu vi sai phía sau hai bánh xe phải đồng tâm không bị rung lắc”, anh chia sẻ. 

{keywords}
Toàn bộ thân xe được làm bằng gỗ mít và gỗ dỗi. 

Bước tiếp theo là ốp thân gỗ cho xe. Anh Tú cho biết, chiếc xe này làm từ gỗ mít và gỗ dỗi.  Đây là hai loại gỗ chịu được nước, nắng mưa tốt nhất. Rồi anh dùng toàn bộ keo chịu nhiệt để ghép tất cả các mối ghép lại với nhau để thành chiếc xe.

Một số đồ  phụ tùng như vành, bánh, đèn pha… lắp đặt trên xe là do anh tìm mua ở những cơ sở bán đồ xe tự chế. Dù là xe tự chế nhưng anh Tú trang bị cho xe đèn, còi, màn hình 4 inch, radio, thẻ nhớ, loa đầy đủ. "Một chiếc xe ô tô bình thường như thế nào thì chiếc xe này có đầy đủ như thế. Chỉ thiếu mỗi điều hòa thôi", anh hài hước nói. 

{keywords}
Xe được trang bị nhiều thiết bị cơ bản của một chiếc ô tô. 

Được biết, lúc đầu mới làm khung gầm và gắn động cơ chưa bọc gỗ thì xe chạy nhanh, và rất bốc. Anh kể: "Lúc đó tôi còn nghĩ mình không kiểm soát được tốc độ của xe. Nhưng khi lắp vỏ gỗ lên thì đằm hơn, xe chạy tốc độ 40-45km/h. Tầm đấy thì kiểm soát được". 

Trọng lượng tổng thể của chiếc xe này nặng tầm khoảng 4 tạ. Trên thực tế nó "quá sức" với động cơ 125cc của xe máy. Nhưng đổi lại vì động cơ xe liên kết với hộp số ô tô nên nó có độ bốc, chạy nhẹ hơn.

{keywords}
Trọng lượng tổng thể của chiếc xe này nặng tầm khoảng 4 tạ.

 

"Bản thân nó là xe tự chế nên không được phép lưu thông trên đường phố lớn. Chính vì thế, tôi chủ yếu sử dụng cho những ngày lễ tết để cho mọi người cùng đi, cùng trải nghiệm. Thi thoảng đi đâu ra đồng xa thì phải gắn thêm một két nước mát rời để nó nhỏ giọt vào động cơ làm mát máy mới bền xe hơn", anh Tú cho biết thêm. 

{keywords}
Anh Tú dùng xe để chở cây. 

"Lúc đầu tôi quyết định làm chỉ để thỏa mãn tính sáng tạo của mình. Không ngờ làm xong ai nhìn cũng trầm trồ khen ngợi. Mọi người trong thôn, xã đều biết đến và cũng muốn một lần ngồi lên chiếc xe khiến tôi rất vui", anh chia sẻ thêm. 

{keywords}
Xe có 4 chỗ ngồi, không gian bên trong khá rộng rãi. 

 

{keywords}
Chiếc xe sở hữu thiết kế khá vuông vức như những chiếc xe Jeep thật. 

 

 

{keywords}

Anh Tú thường xuyên sử dụng xe trong các lễ hội tại quê hương để mọi người cùng trải nghiệm. 


Anh Tú tiết lộ, chi phí để hoàn thiện chiếc xe khoảng trên 50 triệu đồng. Ngoài chiếc xe này, anh Tú đã từng làm rất nhiều chiếc xe đạp bằng gỗ thiết kế cũng độc đáo không kém. 

{keywords}
Một trong những chiếc xe đạp gỗ thiết kế độc đáo do chính tay anh Tú tự chế nên. 

Chi Bảo

Bạn nghĩ gì về những chiếc xe ô tô tự chế của người Việt? Trân trọng mời bạn đọc đóng góp ý kiến, gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe "Jeep mui trần" tự chế đẹp long lanh của dân chơi Ninh Bình

Xe "Jeep mui trần" tự chế đẹp long lanh của dân chơi Ninh Bình

Sẵn tay nghề sửa chữa ô tô, anh Nguyễn Thanh Tú ở Ninh Bình đã tự thiết kế khung và mua phụ tùng ở nước ngoài "chế" thành một chiếc Jeep mui trần tuyệt đẹp, vận hành êm ái dành tặng cậu con trai.