Ngày 30/9/2021, Tập đoàn Hitachi và công ty con là Hitachi Astemo loan báo họ đã phát triển loại động cơ điện gắn trực tiếp vào mâm bánh xe, mang tên Direct Electrified Wheel.

Động cơ điện, biến tần và phanh có thể được gắn bên trong bánh xe theo cách tích hợp chung trong mâm bánh xe.

Hitachi phát minh loại động cơ điện nằm gọn trong mâm bánh xe 1

Động cơ điện gắn trực tiếp vào mâm bánh xe của Hitachi

Bằng cách giảm trọng lượng của động cơ và truyền động trực tiếp đến bánh xe mà không cần cơ cấu trục truyền động, loại động cơ mới của Hitachi đạt mật độ công suất hàng đầu thế giới là 2,5kW/kg.

Cơ cấu gián tiếp như trục truyền động được loại bỏ, giảm công năng hao phí.

Các cấu trúc hiện có như hệ thống treo có thể được gắn mà không có thay đổi lớn.

Theo Hitachi, 4 động cơ gắn trên 4 bánh xe kích thước 19 inch, đạt tổng công suất cực đại là 240kW

Công suất này tương đương sức kéo tổng thể 960 Nm cho cả bốn bánh, có thể được lắp đặt trên những chiếc SUV yêu cầu sức mạnh.

Loại động cơ này giúp giảm 30% tổn thất năng lượng so với các loại xe điện hiện có, tăng phạm vi có thể đi được trong một lần sạc.

Akifumi Takahashi - Phụ trách phòng Nghiên cứu Truyền động (thuộc bộ phận R&D của Hitachi) cho biết: “Ở hệ thống động cơ trong mâm bánh xe này, có một số vấn đề là trọng lượng bánh xe tăng lên đáng kể, các bộ phận hiện có như hệ thống treo và phanh cần phải được nâng cấp để đáp ứng”.

Ngoài ra, ông Takahashi cho biết, bánh xe được điện hóa trực tiếp cho phép điều khiển độc lập bốn bánh xe, có thể thu thập dữ liệu, trực tiếp điều khiển động cơ từng bánh xe để cải thiện sự thoải mái tối ưu khi lái xe.

 

Theo Báo Giao thông

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt ô tô mới ra mắt người tiêu dùng Việt trong tháng 9

Loạt ô tô mới ra mắt người tiêu dùng Việt trong tháng 9

Tháng 9 vừa qua, thị trường ô tô Việt ghi nhận thêm nhiều mẫu xe mới ra mắt với mẫu mã khá hấp dẫn và nhiều mức giá khác nhau theo từng phân khúc.