Hơn một tháng sau khi công bố hình ảnh thiết kế sơ bộ của mẫu môtô 3 bánh tên AE.1, Johnny Trí Nguyễn vừa đăng tải thêm video đồ họa 3D cho thấy cấu tạo và cách thức vận hành khác lạ của hệ thống treo trước.

Không chỉ cho phép chiếc xe 3 bánh nghiêng khi vào cua như các dòng môtô 2 bánh, nam diễn viên còn tiết lộ cụm phuộc trước hoạt động bằng khí nén.

Muốn giữ nguyên đặc tính chạy của môtô 2 bánh

Trao đổi với Zing, Johnny Trí Nguyễn chia sẻ lý do anh lựa chọn giải pháp dùng hệ thống treo trước linh hoạt, có thể giúp thân xe nghiêng trái/phải là để giữ nguyên đặc tính vận hành của môtô trên mẫu AE.1, tức nghiêng hướng vào trong góc cua để giữ cân bằng với lực ly tâm.

“Các mẫu xe 3 bánh của Can-Am thì không nghiêng khi vào cua, đấy là hình thức vận hành của ôtô, còn AE.1 thì khác. AE.1 có thiết kế phía trước không giống Can Am nhằm giúp xe tiện lợi và nhỏ gọn hơn”, Johnny Trí Nguyễn nói.

moto 3 banh cua Johnny Tri Nguyen anh 1

Thiết kế sơ bộ của AE.1 trên phần mềm đồ họa 3D. Ảnh: Johnny Trí Nguyễn.

Từ hướng thiết kế này, nhóm sản xuất tính toán tiếp đến giải pháp để cụm giảm chấn của hệ thống treo này làm việc hiệu quả, đồng thời đảm bảo được sự hài hòa cho thiết kế tổng thể.

Anh cho biết bản thiết kế trước của AE.1 được trang bị loại phuộc lò xo ống lồng thông thường đi cùng các tay đòn kép liên kết 2 bánh xe. Điều này đòi hỏi bố trí thêm một hệ thống khóa nghiêng để giữ cho chiếc môtô cân bằng khi di chuyển dưới 10 km/h. Giải pháp này đơn giản về mặt kỹ thuật nhưng khóa nghiêng sẽ khiến khối lượng của xe tăng thêm.

Đồng thời, bộ phận này làm hệ thống treo trước trông rườm rà và khó hoàn thiện thẩm mỹ, trong khi triết lý thiết kế của AE.1 hướng đến phong cách “biểu diễn cơ khí”, cần “show” hệ thống treo ra ngoài chứ không che đậy nên mọi thứ phải đẹp mắt. Vì vậy, dùng phuộc khí nén ở cụm treo trước là phương án hiệu quả nhất cho AE.1, nam diễn viên nói.

moto 3 banh cua Johnny Tri Nguyen anh 2

Video clip do Johnny Trí Nguyễn đăng tải cho thấy AE.1 có phần khung sường làm từ vật liệu sợi carbon.

Theo lý giải từ Johnny Trí Nguyễn với Zing, 2 phuộc ống lồng có đường dầu thông nhau. Khi xe nghiêng bên nào thì dầu từ phuộc bên đó sẽ “chạy” qua phuộc phía đối diện.

Ở vận tốc dưới 10 km/h, cảm biến tốc độ sẽ kích hoạt khóa van dầu, tức là cụm khóa nghiêng, để giữ xe cân bằng. Còn khi xe chạy qua chỗ mấp mô trên đường, dao động tác động lên bánh xe được dập tắt bởi một phuộc khí nén.

“Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực tế thì khá đơn giản để thực hiện. Đối với người lái thì họ cứ chạy như một chiếc môtô hay xe máy 2 bánh, chỉ là không cần phải chống chân khi dừng xe”, Johnny Trí Nguyễn chia sẻ.

Thực tế, hướng thiết kế xe 3 bánh có thể nghiêng khi vận hành không phải mới trên thế giới.

Lấy ví dụ, chiếc Yamaha Niken là mẫu môtô có hệ thống treo trước đặc biệt, mỗi bánh trước có 2 phuộc hành trình ngược kết nối với cụm tay đòn cân bằng trung tâm phức tạp, cho phép xe nghiêng khi vào cua và tự giữ thăng bằng khi đi thẳng hoặc đứng yên.

moto 3 banh cua Johnny Tri Nguyen anh 3
moto 3 banh cua Johnny Tri Nguyen anh 4

Trên thế giới đã có nhiều dòng môtô, xe máy 3 bánh có khả năng nghiêng khi vào cua. Ảnh: Yamaha, Piaggio.

Có cấu tạo gần tương tự Yamaha Niken là dòng xe tay ga Piaggio MP3. Phuộc của mỗi bánh trước được bố trí theo phương dọc và liên kết với cụm tay đòn trung tâm có nhiều khớp xoay, giúp người lái "ôm cua" giống như đang chạy xe 2 bánh.

So với bảng thiết kế của AE.1, hệ thống treo trên Niken cũng như MP3 hoạt động theo nguyên lý khác biệt hoàn toàn, cấu tạo cũng phức tạp và nhiều chi tiết hơn.

Còn nhiều công đoạn phải thực hiện

Khi được hỏi về tiến độ của dự án sản xuất mẫu môtô có cabin như ôtô, nam diễn viên 47 tuổi tiết lộ anh và các cộng sự đang đi vào chi tiết thực hiện các phần kỹ thuật.

Hiện tại, sau khi hoàn thành sơ bộ được kết cấu hệ thống treo, nhóm tiếp tục thiết kế bộ mâm dành riêng cho AE.1. Lý do là đặc tính vận hành và thiết kế khác biệt so với môtô thông thường nên không thể sử dụng các loại bánh xe có sẵn trên thị trường.

moto 3 banh cua Johnny Tri Nguyen anh 5

AE.1 được thiết kế với khoang lái một chỗ ngồi, cụm treo sau sử dụng lò xo trụ đơn. Ảnh: Johnny Trí Nguyễn.

Bên cạnh đó, Johnny Trí Nguyễn nhận xét rằng động cơ điện là phần đang gây khó khăn cho dự án khi cần đáp ứng được tiêu chí vận hành hiệu năng cao của AE.1. Trước đó, thông tin đến Zing, anh cho biết xe có thể được trang bị động cơ điện Emrax 228 với công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 230 Nm, đi cùng bộ pin 18 kW 450 A.

Johnny Trí Nguyễn cho biết AE trong tên gọi là viết tắt của từ Aggressive Evolution. Trên thị trường chưa có mẫu môtô nào có những đặc tính như anh mong muốn, vì vậy nam diễn viên đã quyết định tự thiết kế và sản xuất dòng xe cho riêng mình.

Điểm đáng chú ý nhất của mẫu môtô 3 bánh này là khoang lái cho người lái, không thể chở theo hành khách đi cùng. Hình ảnh đồ họa chỉ thể hiện phần nào thiết kế ban đầu của nội thất, bao gồm ghi-đông gấp khúc, bảng đồng hồ điện tử đơn giản và ghế ngồi có tựa lưng.

Do nhiều bộ phận được thiết kế và sản xuất riêng lẻ, trong đó có những chi tiết đặt hàng từ châu Âu nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành dự án, Johnny Trí Nguyễn cho biết.

Theo ZingNews

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tương lai mịt mù của Honda PCX điện ở Việt Nam

Tương lai mịt mù của Honda PCX điện ở Việt Nam

Honda PCX Electric được giới thiệu từ đầu năm 2019. Thế nhưng đến nay đã 2 năm, mẫu mô tô điện này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, trong khi các đối thủ liên tục tung sản phẩm mới có phần ưu việt hơn.