Xu hướng trang bị màn hình lớn được một loạt hãng xe như Tesla, Ram, Toyota,... áp dụng trong thời gian gần đây.

Trong đó, hãng Tesla được cho là đã bắt đầu xu hướng sử dụng màn hình thông tin giải trí kiểu máy tính bảng cỡ lớn trên xe với mẫu sedan siêu sang Model S. Tiếp theo đó là mẫu SUV Model Y và sedan Model 3.

{keywords}
Màn hình lớn trên chiếc Tesla Model S.

Những màn hình cảm ứng có kích thước 12 inch đã thay thế hầu hết các nút thông thường trên xe. Những màn hình này thông minh như một chiếc máy tính và thường xuyên được cập nhật phần mềm chứ không đơn giản chỉ để hiển thị thông tin.

Năm 2019, Fiat Chrysler đã trang bị cho chiếc bán tải Ram một màn hình cảm ứng 12 inch, có kích thước bằng một chiếc máy tính xách tay. Còn Toyota vào năm 2017 đã bắt đầu cung cấp màn hình gần 12 inch trên các mẫu xe Prius Prime nâng cấp.

{keywords}
Màn hình cảm ứng 12 inch trên chiếc bán tải Ram 2019

Hãng xe Đức Mercedes-Benz vừa công bố một màn hình trang bị trên chiếc xe điện mới có kích thước tới 56 inch kéo dài gần như toàn bộ chiều rộng cabin trong tháng vừa qua. Khi ra mắt, đây sẽ là màn hình có kích thước lớn nhất trên một chiếc ô tô. 

Trang USA Today đã gọi những màn hình này như một cửa hàng Apple ngay trên xe hơi. Không thể phủ nhận, những màn hình cảm ứng cỡ lớn thay thế cho các phím bấm cơ học đã khiến chiếc xe trở nên hiện đại, sang chảnh hơn.

{keywords}
"Siêu" màn hình kích thước tới 56 inch trên chiếc xe điện của hãng Mercedes-Benz

Nhưng các cơ quan giám sát an toàn tại Mỹ đã cảnh báo rằng, màn hình lớn hơn có thể khiến người lái mất tập trung, đặc biệt nếu chúng khó sử dụng.

Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn ô tô Jason K. Levine cho biết “Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng người lái xe mất tập trung đáng kể khi lái xe mà nguyên nhân là do màn hình trong bảng điều khiển quá lớn và tích hợp nhiều phương tiện trên đó”.

Một nghiên cứu năm 2019 của Quỹ An toàn giao thông AAA cho thấy, thiết kế của lệnh thoại, menu, phần mềm và bảng điều khiển trung tâm của công nghệ thông tin giải trí trong xe thường gây mất tập trung và đặc biệt là đối với những người lái xe lớn tuổi. 

Còn Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ thậm chí đã treo “cờ đỏ” về việc người lái xe mất tập trung trên đường do màn hình giải trí trên xe. Tuy nhiên, tại Mỹ chưa đưa ra các tiêu chuẩn liên bang để hạn chế điều này.

{keywords}
Màn hình giải trí cỡ lớn có an toàn hay không vẫn đang được các bên tranh cãi.

Phản pháo lại các lập luận của các cơ quan nói trên, đại diện Mercedes-Benz – hãng xe có chiếc Mercedes-Benz EQS sở hữu màn hình giải trí cảm ứng lớn nhất thế giới cho rằng, màn hình Hyperscreen được thiết kế đặc biệt với khẩu lệnh tiên tiến và công nghệ theo dõi bằng mắt để đảm bảo rằng người lái xe luôn tập trung vào đường đi.

Vị này phân tích: “Chúng tôi đang sử dụng công nghệ để đảm bảo rằng người lái xe không thể mất tập trung. Ví dụ, nếu bạn rời mắt khỏi đường để nhìn vào màn hình quá lâu, hệ thống được lập trình để tự động tắt màn hình. Khi mắt người lái xe lại vào đường thì màn hình mới tiếp tục được bật”.

Thậm chí, màn hình trên chiếc xe còn đủ thông minh để phân biệt ánh mắt của người lái khi nhìn gương chiếu hậu và ánh mắt khi nhìn vào màn hình giải trí.

Không rõ những màn hình giải trí cỡ lớn có bị “tuýt còi” hay không nhưng có thể thấy rằng, việc trang bị những màn hình này đang là xu thế trong thiết kế của các hãng xe hơi thế giới. Thậm chí các hãng này còn không ngừng nâng cấp công nghệ bằng cách phát triển các loại màn hình tích hợp trên kính trước hoặc cửa sổ ô tô.

Hoàng Hiệp (theo USA Today)

Tin bài cộng tác của độc giả xin gửi về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Giải mã ý nghĩa biểu tượng logo của những hãng xe nổi tiếng

Giải mã ý nghĩa biểu tượng logo của những hãng xe nổi tiếng

Đằng sau mỗi biểu tượng logo quen thuộc là cả một câu chuyện mà các hãng sản xuất xe hơi muốn chia sẻ tới người sử dụng.