camera 360 do cho oto anh 1

Những năm gần đây, camera 360 độ cho ôtô nhận nhiều sự quan tâm từ người dùng. Bên cạnh việc bắt đầu được các hãng xe trang bị cho những dòng sản phẩm phổ thông, hiện tại trên thị trường cũng có hàng loạt mẫu camera 360 độ với giá bán đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng mới trên các mẫu ôtô

Nếu trước kia camera 360 độ chỉ xuất hiện phổ biến trên các dòng ôtô hạng sang, đắt tiền tại Việt Nam thì giờ đây, người dùng có thể tìm thấy nhiều mẫu xe phổ thông được trang bị chính hãng option này.

camera 360 do cho oto anh 2

Camera 360 độ từ lâu đã là trang bị phổ biến trên những mẫu xe sang.

Không chỉ các dòng SUV/crossover hạng C, D hay bán tải, hiện tại không ít mẫu sedan hạng B, SUV đô thị hay MPV giá rẻ cũng đã được hãng bổ sung camera 360 độ, tiêu biểu có thể kể đến Nissan Almera, MG ZS hay Mitsubishi Xpander.

Mặt khác, người dùng cũng có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt mẫu camera 360 độ được rao bán với mức giá đa dạng, đến từ nhiều thương hiệu.

Trả lời Zing, chuyên gia ôtô Hoàng Linh nhận định với mật độ phương tiện ngày càng dày đặc, giao thông phức tạp hơn, quan sát quanh xe trở thành nhu cầu tất yếu, qua đó mở đường cho các giải pháp camera 360 độ phát triển.

Bên cạnh đó, với cuộc đua trang bị diễn ra tại thị trường ôtô thời gian gần đây, camera 360 độ cũng trở thành một trong những option giúp các hãng xe thu hút khách hàng.

camera 360 do cho oto anh 3
camera 360 do cho oto anh 4

Camera 360 độ đã xuất hiện trên những mẫu xe bình dân như Nissan Almera, Mitsubishi Xpander. Ảnh: Nissan, Mitsubishi.

"Nhờ vậy, camera 360 độ nhanh chóng từ đặc quyền của xe sang trở thành xu hướng mới trên các mẫu xe phổ thông. Tương tự như camera lùi trước đây, camera 360 là phụ kiện nên có, dù với mọi mẫu xe nào, dù người cầm lái có dạn dày kinh nghiệm tới đâu chăng nữa", ông Linh cho biết.

Giá bán đa dạng, lắp đặt không đơn giản

Tùy từng thương hiệu và dòng sản phẩm mà camera 360 độ cho ôtô hiện có giá dao động từ 5 triệu cho đến hơn 25 triệu đồng, với chất lượng hình ảnh và số lượng tính năng khác nhau.

Ngoài tác dụng chính là tăng khả năng quan sát xung quanh xe và tránh điểm mù, một số mẫu camera 360 độ còn có thể ghi lại hành trình, tự động bật khi đi ở tốc độ chậm, tự động tắt khi điện áp thấp, cảnh báo va chạm...

camera 360 do cho oto anh 5

Camera 360 độ của Land Rover Discovery Sport có thể quan sát phía dưới gầm xe. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Theo anh Hoàng Tùng, nhân viên một xưởng sửa chữa xe tại quận Long Biên (Hà Nội), các loại camera 360 độ phổ biến hiện nay gồm có 4 mắt camera đặt ở đầu/đuôi và 2 gương trái/phải của xe. Người dùng có thể chọn camera 360 độ đi kèm màn hình rời hoặc kết nối 4 mắt vào màn hình gốc theo xe.

Hình ảnh ghi lại từ 4 mắt camera được phần mềm ghép và xử lý để thành hình ảnh thực tế quanh xe, sau đó hiển thị trên màn hình.

Anh Tùng cho biết 4 mắt camera này được kết nối chung qua một cọng giắc từ bộ điều khiển trung tâm vào màn hình của xe, do đó không cần can thiệp hay gây ảnh hưởng quá nhiều đến hệ thống điện.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình lắp đặt nằm ở việc đi dây cho 4 mắt camera này. Đa phần mẫu xe đều cần phải tháo táp-pi cửa, nhựa ốp cửa cốp, chụp gương chiếu hậu và khoan gương để lắp mắt camera trái/phải.

camera 360 do cho oto anh 6

Căn chỉnh không chuẩn xác là một trong những nguyên nhân dẫn tới hình ảnh quanh xe biến dạng. Ảnh: Trọng Phùng Thế.

"Ngoài ra, căn chỉnh camera 360 độ sau khi lắp đặt cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng để hệ thống này có thể hoạt động chuẩn xác. Việc này cần công cụ hỗ trợ (bạt căn chỉnh camera 360 độ...) và tay nghề cao của người thi công", anh Tùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, tùy từng mẫu xe mà camera 360 độ có thể không tương thích hoàn toàn với màn "zin", khiến hình ảnh hiển thị sai lệch và một số tính năng không hoạt động. Trong trường hợp này, người dùng sẽ tốn thêm khoản chi phí không nhỏ để thay màn hình cho xe.

Cần lưu ý gì khi trang bị camera 360 độ cho xe?

Theo chuyên gia Hoàng Linh, trừ trường hợp bất đắc dĩ, tùy chọn camera 360 độ sẵn có theo xe luôn là lựa chọn tốt hơn nhờ khả năng tương thích, hoạt động tối ưu và chất lượng được đảm bảo.

Ngày nay, các dòng xe hiện đại không chỉ sử dụng camera 360 độ để cải thiện tầm nhìn của người lái, mà còn như luồng dữ liệu phục vụ các tính năng thông minh khác, bao gồm cả camera hành trình. Vì thế, camera 360 độ không thuần túy là hệ thống quan sát độc lập mà còn đóng vai trò không thể thiếu trong các gói công nghệ an toàn tiên tiến.

"Tuy nhiên, người dùng cũng cần cảnh giác trước việc nhiều đại lý ôtô có thể lắp camera 360 độ "hàng ngoài", sau đó quảng cáo như một tính năng chính hãng để câu khách mua xe", ông Linh nói.

camera 360 do cho oto anh 7

Chất lượng, độ chi tiết hình ảnh ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của camera 360 độ. Ảnh: Vỹ Phong.

Trong trường hợp có nhu cầu tự trang bị thêm camera 360 độ cho ôtô, người dùng cần lưu ý chọn nơi tư vấn, lắp đặt có uy tín, tốt nhất nên kiểm chứng trên những mẫu xe họ đã lắp.

Mặt khác, nên chọn sản phẩm đến từ những hãng có tên tuổi, nếu cần có thể tham khảo ý kiến từ cộng đồng người dùng. Tuyệt đối tránh tâm lý ham rẻ vì camera 360 độ là hệ thống khá phức tạp, đòi hỏi việc lắp đặt cầu kì. Trong quá trình sử dụng về lâu dài, chỉ cần một mắt camera hay một cảm biến hỏng cũng có thể gây nhiều phiền toái.

Cùng với đó, mỗi camera phải cho hình ảnh rõ nét, bộ điều khiển trung tâm phải ghép hình chính xác để tạo thành khung cảnh 360 độ, không được có điểm mù ở những nơi nguy hiểm, ví dụ như trùng với điểm mù của xe.

"Tương tự camera lùi, độ nhạy cao, độ trễ thấp, khả năng hiển thị rõ ràng khi thiếu sáng... luôn là tiêu chí phải quan tâm. Người dùng cũng nên lưu ý chọn màn hình hiển thị đủ tốt để đảm bảo trải nghiệm được như ý.

Mặt khác, bất kể thợ thi công khéo léo như thế nào, việc lắp camera 360 độ thêm vào xe đều bắt buộc phải tác động tới vỏ và đường điện, đồng nghĩa chiếc xe đối mặt nguy cơ mất bảo hành. Đây cũng là điều cần cân nhắc", ông Linh nhận định.

Theo ZingNews

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cách đánh lái khi lùi xe ôtô bằng camera lùi

Cách đánh lái khi lùi xe ôtô bằng camera lùi

Dưới đây là kinh nghiệm đánh lái khi lùi xe ôtô bằng camera lùi chính xác và an toàn.