Công nghệ kết nối không dây trong thập niên trước đã phát triển rất nhanh, cho phép người dùng ô tô có thể mở khóa ô tô của mình từ xa, thông qua điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.

Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ này không nhất quán giữa các thương hiệu xe hơi và đôi khi còn bị cố định chỉ với một vài loại điện thoại hoặc thiết bị nhất định. Thậm chí, còn cần phải có thêm một ứng dụng của bên thứ ba mới có thể khóa và mở khóa ô tô.

Nhưng tất cả đều đang và sẽ thay đổi. Tại Hội nghị các nhà phát triển trên toàn thế giới của Apple vào mùa hè năm ngoái, một giao thức chìa khóa ô tô mới xuất hiện trên ứng dụng Wallet của iOS. Sản phẩm hiện mới chỉ hợp tác duy nhất với BMW để tung ra thị trường.

{keywords}
Hình ảnh mô tả của BMW về công nghệ khóa kỹ thuật số tích hợp trong điện thoại thông minh.

Mới đây, đối thủ của Apple là Samsung đã công bố điện thoại thông minh Galaxy S21 tích hợp sẵn công nghệ điều khiển kỹ thuật số lên mức độ cao hơn. Không chỉ điều khiển nhà thông minh qua điện thoại mà giờ đây, người dùng cũng dễ dàng mở cửa xe, khởi động và bật điều hòa từ xa.

Không giống như Apple, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc nói đã công bố hợp tác với Ford, Genesis và Audi, cũng như BMW, để mang tính năng này đến nhiều sản phẩm và mẫu xe hơn “trong tương lai gần”.

Câu chuyện về chìa khóa kỹ thuật số cho ô tô không chỉ là sự sẵn sàng làm việc cùng nhau mà nâng cấp phần cứng cũng đóng một vai trò. Trước đây, các phím kỹ thuật số hoàn toàn phụ thuộc vào một công nghệ được gọi là giao tiếp trường gần hay NFC (viết tắt của Near-Field Communications).

NFC sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp hay để gần nhau. NFC được phát triển dựa trên nguyên lý nhận dạng bằng tín hiệu tần số vô tuyến có tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa 424 Kbps. Do khoảng cách truyền dữ liệu khá ngắn (trong khoảng cách 4 cm) nên giao dịch qua công nghệ NFC được xem là an toàn. Thiết bị được trang bị NFC thường là điện thoại di động.

Tuy nhiên, một giao thức mới hơn, được gọi là băng thông cực rộng (UWB), cải thiện hơn NFC bằng cách cung cấp giao tiếp cực kỳ chính xác về vị trí trong khoảng cách ngắn. Các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ cho rằng điều này giúp phù hợp để mở khóa cửa ô tô.

Samsung đã mô tả cách mở khóa bằng UWB sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Nói cách khác, chỉ cần điện thoại để trong túi xách hoặc túi quần, bạn sẽ không phải lấy nó ra và chạm vào tay nắm cửa để vào bên trong ô tô như công nghệ NFC.

Bên cạnh đó, việc tích hợp khóa kỹ thuật số cấp hệ điều hành sẽ cho phép người dùng chia sẻ khóa của mình với bạn bè và gia đình khi cần thiết. Điều này sẽ báo hiệu một sự thay đổi trong toàn ngành ô tô trong thời gian tới.

{keywords}
Samsung bước vào cuộc đua phát triển giao tiếp UWB cho điện thoại thông minh đã tạo nên dự báo về xu hướng công nghệ ô tô mới cho thập niên này, bắt đầu từ 2021

Hiện tại, chip UWB đang ngày càng phổ biến, bao gồm cả dòng iPhone 12 và iPhone 11 và Galaxy Note 20 Ultra của Samsung. Tuy nhiên, giao tiếp NFC vẫn là cơ sở cho các phím kỹ thuật số hiện tại, vì UWB còn khá mới cần có thời gian nâng cấp.

BMW là một trong những nhà sản xuất ô tô dẫn đầu việc chuyển hướng sang giao tiếp UWB. Hãng đã xác nhận rằng mẫu BMW iX sẽ giới thiệu công nghệ then chốt này trong thế hệ tiếp sẽ được bán ra vào cuối năm nay. 

Như vậy, với sự vào cuộc của hai hãng điện thoại lớn nhất thế giới, chìa khóa số trên điện thoại sẽ không còn là “của hiếm” như trước đây mà sẽ sớm trở thành xu hướng và tiêu chuẩn công nghệ mới trên ô tô trong thập niên này, bắt đầu từ 2021.

Đình Quý (theo Jalopnik)

Tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn

Giao chìa khóa cho thợ rửa xe, chủ siêu xe Ferrari nhận cái kết đắng

Giao chìa khóa cho thợ rửa xe, chủ siêu xe Ferrari nhận cái kết đắng

 Đó là câu chuyện của thủ thành đội bóng Genoa FC (Italia) và chiếc siêu xe Ferrari 812 Superfast giá 335.000 USD, cũng là "bài học cảnh giác" cho nhiều chủ xe khác.