Là bộ phận tiếp xúc thường xuyên nhất với người lái xe, những chiếc vô lăng đẹp sẽ khơi dậy niềm cảm hứng đặc biệt cho những người sử dụng. Trải qua hơn 100 năm lịch sử, vô lăng ô tô cũng đã có quá trình phát triển lâu dài để có được hình dáng như ngày nay. Và dưới đây là danh sách những chiếc vô lăng độc đáo nhất thế giới từng được sản xuất.

Chevrolet Spinner (1940)

{keywords}
Giải pháp gắn tay nắm vào trong vô lăng của Chevrolet. Ảnh: Autocar

Vào những năm 1930-1940, tay lái không có tính năng trợ lực nên chúng thường rất nặng khi điều khiển xe ở tốc độ thấp. Hãng Chevrolet đã đưa giải pháp xử lý là cung cấp tùy chọn có giá 12,5 USD cho một tay nắm tích hợp bên trong vô lăng, nó sẽ giúp việc quay vô lăng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tính năng này không được thị trường đón nhận và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Messerschmitt KR200 (1955)

{keywords}
Tay lái dạng ghi đông như xe đạp. Ảnh: Autocar

Với những người không thích xoay vô lăng thì có thể sử dụng tay lái dạng ghi đông như trên chiếc Messerschmitt KR200. Đây cũng là một trong những tay lái đơn giản nhất trong lịch sử, nó không có nút bấm, không có dây điều khiển tín hiệu. Kiểu tay lái dạng ghi đông này được lấy cảm hứng từ tay lái của những chiếc máy bay chiến đấu trong Thế chiến 2.

Ford Edsel Teletouch (1957)

{keywords}
Tính năng chuyển số thông qua nút bấm trên vô lăng. Ảnh: Autocar

Vì nhiều lý do mà chiếc Edsel Teletouch trở thành một sản phẩm thảm họa của hãng xe Ford. Góp phần không nhỏ trong số đó phải kể đến chiếc vô lăng kỳ cục trên Edsel, hãng Ford đã cố gắng đem tính năng chuyển hộp số thông qua các nút bấm được gắn trên vô lăng. Tuy nhiên, thiết kế này không đạt được tối ưu về công thái học và phần điện tử của xe cũng hoạt động không ổn định.

Citroën ID19 (1959)

{keywords}
Thiết kế vô lăng đơn chấu độc đáo trên Citroën. Ảnh: Autocar

Nhằm tạo ra sự đột phá, khác biệt với những chiếc xe khác trên thị trường, hãng Citroën đã sản xuất ra nhiều dòng xe có thiết kế vô lăng đơn chấu. Và Citroën ID19 là chiếc xe đi tiên phong sở hữu thiết kế này.

Plymouth Fury (1960)

{keywords}
Chiếc Plymouth Fury có vô lăng đẹp như một món đồ thời trang. Ảnh: Autocar

Vô lăng trên chiếc Plymouth Fury có thiết kế thẩm mỹ như một món đồ thời trang. Nó có 2 màu trắng xanh và phù hợp với tông màu chung của nội thất xe. Chưa bàn đến việc sử dụng có thoải mái hay không nhưng phải thừa nhận rằng chiếc vô lăng này rất bắt mắt.

Ford Wrist Twist (1965)

{keywords}
Tay lái kỳ quặc không giống ai của Wrist Twist. Ảnh: Autocar

Thập niên 50 và 60 là thời kỳ sáng tạo đỉnh cao của các nhà sản xuất xe hơi, tuy nhiên cũng có khá nhiều ý tưởng kỳ quặc mà trong số đó phải kể mẫu Wrist Twist của hãng Ford.

Với  tính năng trợ lực tay lái, về mặt lý thuyết, Wrist Twist cung cấp khả năng điều khiển dễ dàng hơn nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

Maserati Boomerang (1971)

{keywords}
Vô lăng trên Maserati Boomerang vừa xấu, vừa khó dùng. Ảnh: Autocar

Mặc dù hãng xe Maserati có nhiều sản phẩm nổi tiếng về tính thời trang nhưng vô lăng trên chiếc Maserati Boomerang đời 1971 lại xấu một cách kỳ lạ.

Theo đánh giá, chiếc vô lăng này không những có thiết kế xấu thảm họa mà khả năng công thái học cũng tệ không kém.

Aston Martin Lagonda (1977)

{keywords}
 Vô lăng và màn hình kỹ thuật số phong cách viễn tưởng trên Aston Martin Lagonda. Ảnh: Autocar

Để tạo ra khác biệt trong phân khúc xe sang, chiếc Lagonda của Aston Martin đã được thiết kế theo phong cách viễn tưởng. Bảng điều khiển trên xe được hiển thị dưới dạng màn hình kỹ thuật số. Và để người lái có thể nhìn rõ bảng này, vô lăng xe đã được chế tạo ở dạng đơn chấu tối giản.

Renault 5 Turbo (1980)

{keywords}
Thiết kế vô lăng không đối xứng gây khó chịu cho người dùng. Ảnh: Autocar

Dù trong danh sách này có rất nhiều dạng vô lăng độc đáo nhưng chúng đều có đặc điểm chung là có thiết kế đối xứng. Chỉ riêng chiếc Renault 5 Turbo sở hữu loại vô lăng thiết kế bất đối xứng. Đến nay, người ta vẫn không biết mục đích của Renault khi làm ra loại vô lăng này.

Italdesign Orca (1982)

{keywords}
Thiết kế vô lăng gây rối mắt của Italdesign Orca. Ảnh: Autocar

Thiết kế vô lăng trên chiếc Italdesign Orca giống như một món đồ chơi dành cho trẻ con chứ không phải một chiếc ô tô thực thụ.

Bộ màn hình hiển thị kỹ thuật số kết hợp với vô số nút bấm trên vô lăng khiến cho giao diện khoang lái vô cùng rối mắt. Đôi khi chúng ta phàn nàn những loại xe đời mới có thiết kế gây phân tâm cho người lái nhưng có lẽ không thiết kế nào gây mất chú ý bằng chiếc xe này.

Spyker C8 Spyder (2000)

{keywords}
Vô lăng bằng hợp kim đánh bóng của C8. Ảnh: Autocar

Spyker C8 là một trong những chiếc xe có thiết kế quá lộng lẫy nhất từng được sản xuất. Logo của hãng xe Hà Lan Spyker biểu tượng cho động cơ quay của một chiếc máy bay và cũng là nguồn cảm hứng để tạo nên vô lăng của chiếc C8.

Với chất liệu hợp kim đánh bóng, vô lăng của Spyker C8 Spyder không thua kém bất cứ vô lăng trên chiếc xe siêu sang nào.

Pagani Huayra (2011)

{keywords}
Vô lăng tuyệt đẹp của thần gió Pagani Huayra. Ảnh: Autocar

Không chỉ là siêu xe thể thao có tốc độ thuộc hàng nhanh nhất thế giới, thần gió Pagani Huayra còn có một khoang lái vô cùng đẹp mắt và tinh tế. Trong đó nổi bật là phần vô lăng có cấu tạo bằng sợi carbon, hợp kim và các nút bấm được đánh bóng.

Kết hợp với bảng đồng hồ hiển thị và màn hình trung tâm được chau chuốt tỉ mỉ, nội thất của chiếc Pagani Huayra ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt trong thế giới siêu xe.

Ngân Vũ (Theo Autocar)

Bạn có trải nghiệm thú vị nào về chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ bài viết tới ban Ô tô xe máy – báo VietNamNet qua địa chỉ: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chuyện thú vị về chiếc xe đầu tiên trên thế giới đạt tốc độ 100 km/h

Chuyện thú vị về chiếc xe đầu tiên trên thế giới đạt tốc độ 100 km/h

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết xe hơi trên thị trường đều có thể dễ dàng đạt được vận tốc 100 km/h nhưng vào năm 1899 đây là một tốc độ trong mơ.