Chỉ 10 năm về trước, xe ô tô điện còn là một khái niệm xa lạ. Vào năm 2011, mẫu xe điện rẻ nhất trên thị trường là Nissan Leaf với tầm hoạt động chỉ khoảng 117 km cũng có giá lên tới 32.780 USD. Giờ đây, cũng với số tiền như vậy, các khách hàng có thể dễ dàng mua một chiếc xe chạy điện với tầm hoạt động trên 320 km cho một lần sạc đầy. Sau đây là danh sách những chiếc xe điện rẻ nhất trên thị trường trong năm 2021:

Mini Cooper SE (29.900 USD)

{keywords}
Mini Cooper SE là sản phẩm rẻ nhất của hãng xe Mini. Ảnh: InsideEVs.

Đây là mẫu xe chạy điện đến từ hãng xe Anh quốc Mini Cooper. Với mức giá xấp xỉ 30.000 USD, các khách hàng sẽ nhận được một sản phẩm rất thời trang, sở hữu tính năng tiêu chuẩn sưởi vô lăng, sưởi ghế và đèn pha LED. Công suất của Mini Cooper SE ở mức ổn, chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km chỉ trong 6 giây. Nhược điểm duy nhất là tầm hoạt động của Mini Cooper SE chỉ khoảng 177 km cho một lần sạc. Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng cho nhu cầu đi làm hàng ngày thì đây là một chiếc xe tuyệt vời.

Chevrolet Bolt EV (31.000 USD)

{keywords}
Chevrolet Bolt EV là một món hời trên thị trường xe ô tô điện. Ảnh: InsideEVs

Chiếc Chevrolet Bolt EV đời 2017 được coi là mẫu xe điện có tầm hoạt động xa, giá rẻ đầu tiên trên thế giới, chiếc xe này có thể chạy được quãng đường 380 km cho một lần sạc đầy. Với phiên bản 2022 hiện tại, Chevrolet Bolt EV thậm chí có thể đạt được tầm hoạt động 416 km mà giá còn rẻ hơn so với trước 5.500 USD. Ngoại thất và nội thất xe cũng được nâng cấp toàn diện. Mặc dù tốc độ sạc không cao, xe cũng không được trang bị hệ thống dẫn động AWD nhưng Chevrolet Bolt EV vẫn là một món hời nếu so với các đối thủ cạnh tranh.

Nissan Leaf (31.670 USD)

{keywords}
Dù có giá rẻ nhưng hiệu suất của Nissan Leaf khá hạn chế. Ảnh: InsideEVs

Về kiểu dáng bên ngoài, chiếc Nissan Leaf trông không có gì nổi bật. Với bộ pin dung lượng 40kWh, chiếc xe này có tầm hoạt động khoảng 240 km cho một lần sạc đầy. Động cơ công suất 147 mã của Leaf khá mờ nhạt, pin cũng thiếu tính năng làm mát bằng chất lỏng.

Nếu không có những đợt giảm giá đặc biệt trong thời gian tới, sẽ rất khó để Nissan Leaf cạnh tranh với các đối thủ.

Hyundai IONIQ EV (33.245 USD)

{keywords}
Hyundai IONIQ EV có tầm hoạt động khoảng 273 km. Ảnh: InsideEVs.

Giống như dòng Nissan Leaf, IONIQ EV đang bắt đầu lạc hậu. Khi xuất hiện vào năm 2017, chiếc xe này là một trong những lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, các khách hàng chỉ nên mua IONIQ EV trong trường hợp nhận được chính sách trợ giá thích hợp.

Nếu quan tâm tới xe điên của Hyundai, bạn nên tìm hiểu chiếc Kona EV, dù chỉ đắt hơn khoảng 4.000 USD nhưng đây là một khoản đầu tư đáng giá.

Hyundai Kona EV (37.390 USD)

{keywords}
Kona EV là một trong những mẫu xe điện sáng giá trên thị trường. Ảnh: InsideEVs

Như đã nói ở trên, Kona EV là mẫu xe điện đáng quan tâm của Hyundai. Đây là mẫu xe điện crossover đầu tiên của hãng. Xe có nội thất đẹp, khả năng tăng tốc nhanh, tầm hoạt động lên tới 415 km cho một lần sạc đầy. Với chế độ bảo hành 5 năm, các khách hàng có thể tạm yên tâm về chất lượng của chiếc xe này.

Tuy nhiên, Kona EV có nhược điểm là kích thước khá nhỏ so với một chiếc crossover. Chiếc xe này dài 419 cm, ngắn hơn 55 cm so với chiếc Tesla Model Y.

Kia Niro EV (39.090 USD)

{keywords}
Kia Niro EV có chung nền tảng với Kona EV nhưng khác biệt hoàn toàn về thiết kế. Ảnh: InsideEVs

Chia sẻ chung nền tảng với Hyundai Kona EV, Kia Niro EV có kích thước lớn hơn một chút và mang phong cách thiết kế khác biệt. Trong khi Kona Electric sở hữu phong cách gây ấn tượng mạnh thì chiếc Niro lại hướng đến thiết kế trung tính ở cả bên ngoài lẫn bên trong.

Tầm hoạt động của Kia Niro EV khoảng 384 km cho một lần sạc đầy, thấp hơn một chút so với Hyundai Kona EV. Bù lại, động cơ công suất 200 mã lực của Kia Niro EV đủ sức làm hài lòng các khách hàng khó tính.

Tesla Model 3 Standard Plus (39.990 USD)

{keywords}
Tesla Model 3 Standard Plus vẫn là một chiếc xe điện tốt dù bị tăng giá. Ảnh: InsideEVs

Tesla Model 3 Standard Plus là mẫu xe điện nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, sau khi tăng giá đột ngột từ 36.990 USD lên 39.990 USD, sức tiêu thụ của mẫu xe này đang bị chững lại.

Dù vậy, đây vẫn là mẫu xe điện được đem ra làm tiêu chuẩn để so sánh. Trong phân khúc xe điện giá rẻ, Tesla Model 3 Standard Plus là chiếc xe nhanh nhất, có tầm hoạt động xa nhất lên tới 423 km cho một lần sạc đầy.

Volkswagen ID.4 Pro (39.995 USD)

{keywords}
Volkswagen ID.4 Pro là cái tên mới, đáng chú ý trên thị trường xe điện. Ảnh: InsideEVs.

Là mẫu SUV chạy điện đầu tiên của Volkswagen, ID.4 Pro là sản phẩm thể hiện sự quyết tâm của hãng xe Đức khi thâm nhập thị trường tiềm năng này. Dù trải nghiệm lái của ID.4 Pro không hấp dẫn như Tesla Model Y nhưng đây lại là một chiếc SUV gia đình thực dụng với khoang chứa đồ rộng, không gian nội thất rộng rãi, thoải mái. Volkswagen ID.4 Pro có phạm vi hoạt động khoảng 418 km cho một lần sạc đầy.

Những khách hàng tại Mỹ sử dụng sản phẩm này có thể được hưởng khuyến mại 3 năm dùng trạm sạc nhanh miễn phí của Volkswagen.

Ngân Vũ  (Theo InsideEVs)

Khám phá mẫu xe điện 4 chỗ của Trung Quốc, giá từ 95 triệu đồng

Khám phá mẫu xe điện 4 chỗ của Trung Quốc, giá từ 95 triệu đồng

Với mức giá rẻ hơn 2.000 nhân dân tệ , Lingbao Coco có thể cạnh tranh với đối thủ dẫn đầu phân khúc hiện tại là Wuling Hongguang Mini EV.