Sau dự án Rolls-Royce Boat Tail bằng bìa cứng đã được Tiền Phong đưa tin trước đây, hai bạn trẻ Phạm Quốc Bình và Huỳnh Kim Đại đều đang sinh sống và làm việc tại huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk tiếp tục gây bất ngờ với chiếc xe độ theo phong cách Chopper được phục chế từ Honda Super Cub.

Đại cho biết: “Sau lần hoàn thiện Boat Tail bằng bìa cứng thì cũng là lúc chúng tôi cần phải tìm ý tưởng mới. Một lần vô tình dọn kho thì thấy chiếc Cup 50 của gia đình không sử dụng từ lâu nên đã nảy ra ý tưởng lột xác cho chiếc xe”.

Phục chế Honda Super Cub thành mô tô kiểu dáng Chopper bụi bặm ảnh 1
Phục chế Honda Super Cub thành mô tô kiểu dáng Chopper bụi bặm ảnh 2

Hình ảnh trước và sau khi phục chế xe Cub theo kiểu Chopper. Ảnh: Bazan TV

Thú chơi Chopper được cho là bắt nguồn từ những năm 20 đến năm 50 thế kỷ trước, khi những tay đua mô tô quyết định làm một cuộc cách mạng để giảm bớt trọng lượng xe bằng cách bỏ đi các chi tiết không cần thiết, tháo chắn bùn trước và cắt ngắn chắn bùn sau. Chắn bùn sau cắt ngắn được gọi là “chắn bùn bobber”.

Từ sau Thế chiến II, khi các cựu quân nhân trở về nhà sau chiến tranh và muốn tự thiết kế các mẫu Bobber của riêng mình. Họ mua các xe Harley cũ mang dáng dấp mẫu concept Bobber và tùy chỉnh lại. Phần khung thân xe được điều chỉnh bằng cách “chẻ nhỏ” và hàn đắp các chi tiết lại theo nhiều hình dáng khác nhau.

Thông thường, các tay chơi sẽ kéo dài và hạ thấp phần khung xe để tăng chiều dài cơ sở và hạ thấp trọng tâm để cải thiện độ ổn định tốc độ cũng như khả năng leo dốc của xe.

Phong trào chơi xe kiểu Chopper này nở rộ vào khoảng cuối những năm 50 cho đến đầu những năm 60, phong cách được duy trì ổn định mang thiên hướng nghệ thuật kiểu Mỹ, ít nhất tại khu vực phía nam California. Đó là thời kỳ người ta bắt gặp những chiếc mô tô với đầu xe và chiều dài cơ sở kéo dài trên phố vào đầu những năm 60-61 và phổ biến vào năm 1962.

Phục chế Honda Super Cub thành mô tô kiểu dáng Chopper bụi bặm ảnh 3

Phong trào chơi xe Chopper bắt đầu nở rộ vào năm 1962

Tuy nhiên ở Việt Nam, phong trào tùy chỉnh xe phóng khoáng này còn khá mới mẻ. Điều này khiến sản phẩm của Bình và Đại càng trở nên đặc biệt.

Để hoàn thành quá trình phục chế Super Cub, nhóm bạn đã thực hiện dự án trong 12 ngày, từ 28/8/2021 đến 10/9. Ý tưởng ban đầu của họ là chiếc xe xuất hiện trong phim ‘Ma tốc độ’, sau đó tinh chỉnh lại cho phù hợp với động cơ cũng như khung sườn tận dụng lại từ chiếc Cub cũ thì ra được hình dáng chiếc Chopper mini như hiện tại. Trong gần 2 tuần, họ trải qua bốn công đoạn chính để phục chế xe.

Phục chế Honda Super Cub thành mô tô kiểu dáng Chopper bụi bặm ảnh 4

Ý tưởng tùy chỉnh của đôi bạn trẻ được bắt nguồn từ mẫu xe xuất hiện trong phim 'Ma tốc độ'.

Đầu tiên, Đại cho biết anh phải tháo tất cả các chi tiết trên Cub, phân loại những linh kiện sẽ sử dụng tiếp rồi vệ sinh xe cẩn thận. Sau đó đến bước tạo khung. Đôi bạn thực hiện giai đoạn này bằng các ống sắt tròn, tay lái của xe được tận dụng từ tay lái của xe đạp cũ trong bãi phế liệu mà họ tìm được.

Phục chế Honda Super Cub thành mô tô kiểu dáng Chopper bụi bặm ảnh 5

Rất nhiều vật liệu bỏ đi đã được Đại tận dụng để chế tạo ra chiếc xe. Ảnh: Bazan TV

Khi đã hoàn thành bước tạo khung, nhóm bạn sử dụng tất cả các chi tiết linh kiện của chiếc Cub ráp vào. Bước cuối cùng là sơn xe và hoàn thiện nó.

 

Mẫu môtô này hầu hết tận dụng 60% những gì có được từ chiếc Cub, phần khung chế thêm họ sử dụng kim loại sắt và bình xăng thì dùng ống nhựa PVC. Bình giải thích họ chọn nhựa PVC vì đó là vật liệu rất thông dụng, dễ kiếm dễ tạo hình và cũng khá bền. Đây cũng là vật liệu được sử dụng rất nhiều trong việc làm các bộ phận xe máy cũng như ô tô của thợ cơ khí.

Bước khó khăn nhất của Bình và Đại là chế tạo khung sườn bởi chiều dài cơ sở của phong cách Chopper rất dài (2,5m), nên để an toàn khi di chuyển cần phải tính toán rất kĩ, đặc biệt là phải chế sao cho có thể xử lý êm ái khi vào cua hoặc đi qua "ổ gà".

Phục chế Honda Super Cub thành mô tô kiểu dáng Chopper bụi bặm ảnh 6

Phần khung của chiếc xe được thiết kế rất tỉ mỉ. Ảnh: Bazan TV

Khi được hỏi về kỷ niệm mà đôi bạn sẽ không quên được khi phục chế Honda Super Cub, Đại chia sẻ: “ Điều nhớ nhất đó là chúng tôi thay đổi màu sơn đến bốn lần. Lúc đầu là màu đen, rồi chuyển sang màu cam, sau đó là màu đỏ. Lần cuối thì cả hai quyết định trộn màu đỏ và cam để được màu sơn như hiện tại.”

Sau khi chiếc xe được hoàn thành, thực sự cả hai bạn khá bất ngờ với thành quả của mình. Khi mới bắt đầu, họ không nghĩ chiếc xe sẽ chỉn chu và có ngoại hình đúng chất Chopper như hiện tại. Vì vậy mỗi khi đưa xe xuống phố, mẫu Chopper mini luôn nhận được sự chú ý và trầm trồ của nhiều người đi đường.

Phục chế Honda Super Cub thành mô tô kiểu dáng Chopper bụi bặm ảnh 7

Mẫu Chopper luôn được bất kỳ ai đi qua chú ý. Ảnh: Bazan TV.

Điều Bình và Đại thích nhất ở chiếc xe là bộ giảm xóc phía trước vì nó phù hợp với thiết kế của cặp cổ phuộc. Với góc nghiêng sườn xe 45 độ và chiều dài cơ sở đáng kể nên lực chịu tải của phuộc rất cao, khi vận hành sẽ giúp giảm tải lực tác động trực tiếp từ bánh xe lên bộ phuộc. Và đây cũng là bộ phận đặc trưng để người ta nhận ra một chiếc Chopper. Do giảm trọng lượng nhiều sau khi độ lại, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 60 km/h. Tuy nhiên khối động cơ khá nhỏ nên theo chủ xe, hình dáng của nó vẫn chưa hầm hố như ý muốn.

Mẫu Chopper mini có thể đạt 60 km/h. Video: Bazan TV

Hiện tại Chopper độ đang được trưng bày tại gara xe của gia đình Đại. Tổng chi phí để tạo ra chiếc xe là 3 triệu, do đó chủ xe tự định giá sản phẩm của họ là 7,8 triệu. Hiện tại nhóm bạn tại Đắk Lắk đang thực hiện chế tạo siêu phẩm Porsche 918 Spyder bằng ống nhựa PVC và sẽ cố gắng ra mắt nhanh nhất có thể.

Theo Tiền Phong

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 chiếc mô tô tuyệt vời nhất từng được sản xuất

10 chiếc mô tô tuyệt vời nhất từng được sản xuất

Indian Motorcycles với lịch sử lâu đời chuyên chế tạo ra những chiếc xe với kiểu dáng cuốn hút và động cơ huyền thoại.