Đôi khi chúng ta có một thắc mắc là chiếc ô tô đang đi có vòng đời bao nhiêu năm? Để trả lời cho câu hỏi này sẽ cần phải tham chiếu một số khía cạnh đánh giá dưới đây. Tất nhiên, ngoại trừ các loại xe có niên hạn hoặc xe cổ sưu tầm, câu trả lời sẽ tập trung vào loại ô tô chở người dưới 9 chỗ phổ biến hiện nay.

Vòng đời dựa trên số km đã đi

Theo các chuyên gia, cảm giác lái một chiếc xe hoàn toàn mới luôn là hồi hộp và phấn khích, nhưng kể cả bạn có yêu mến và trân trọng chiếc ô tô của mình đã sử dụng nhiều năm thì cũng như bất kỳ món đồ chơi mới nào, chẳng bao lâu, tính mới sẽ mất dần.

Hơn nữa, theo thời gian, chiếc xe mới tinh của bạn chắc chắn sẽ bắt đầu có những dấu hiệu hao mòn. Vì vậy, cũng như con người, ô tô có một vòng đời, bắt đầu từ khi lăn bánh khỏi nhà máy sản xuất và kết thúc dưới máy nghiền kim loại trong nhà máy tái chế.

Vào năm 1980, tuổi trung bình của một chiếc ô tô còn lăn bánh trên đường là dưới 7 năm. Ngày nay, độ tuổi trung bình đã lên tới gần 12 năm nhờ tiến bộ trong sản xuất và sử dụng vật liệu chế tạo.

{keywords}
Tuổi thọ trung bình của ô tô chở người (màu xanh) đã tăng đáng kể trong 20 năm, từ 1996 đến 2016 theo thống kê tại Mỹ. Ảnh: theifod.

Tại Mỹ, một chiếc ô tô trung bình sẽ trải qua 3 đến 5 đời chủ và thường có tuổi thọ hữu ích là 13 năm hoặc 270.000-320.000 km trước khi bị loại bỏ. Tuy nhiên cũng có những chiếc xe đã được sử dụng tới trên 1 triệu km vẫn hoạt động ổn định như trường hợp chiếc Hyundai Elantra đời 2013 của một phụ nữ ở tiểu bang Kansas đã lập kỷ lục chạy hơn 1,6 triệu km trong 5 năm.

Chính vì vòng đời sử dụng ô tô ở khá ngắn với khoảng “10 triệu xe được tái chế hàng năm”, khiến ô tô trở thành sản phẩm được tái chế nhiều nhất ở Mỹ.

{keywords}
Tại Mỹ, ô tô tái chế hàng năm luôn đứng đầu trong các sản phẩm tái chế. Ảnh: solopcms

Ở những quốc gia giá ô tô đắt đỏ như Cuba hay Việt Nam, không hiếm thấy những chiếc ô tô có tuổi đời lên tới 20, 30 năm vẫn lăn bánh trên đường. Tuy nhiên với những tiêu chuẩn khí thải ngày một khắt khe hơn, trong thời gian tới, ô tô quá cũ ở Việt Nam cũng có thể sớm kết thúc vòng đời nếu không vượt qua bài test khí thải khi đi đăng kiểm.

Vòng đời dựa trên tuổi thọ động cơ

Động cơ vẫn được ví là trái tim của xe hơi và vì thế khi "trái tim" ngừng đập, điều đó có nghĩa là dấu chấm hết cho chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.

Theo các nhà sản xuất, các chuyên gia thì các động cơ hiện đại ngày nay có tuổi thọ trung bình khoảng khoảng 200.000 – 300.000 km. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào từng loại xe, thương hiệu, đặc biệt là thói quen sử dụng và thay dầu có đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hay không.

{keywords}
Động cơ được coi là "trái tim" quyết định vòng đời của một chiếc ô tô. Ảnh minh họa: Đình Quý

Với những chiếc xe được bảo dưỡng định kỳ, thay nhớt đúng chuẩn thì động cơ hoạt động bền bỉ có thể lên đến trên 1 triệu km. Nhưng với xe thiếu sự quan tâm của chủ, bị thổi gioăng mặt máy do thiếu nước làm mát, bị ngập nước, thủy kích, sẽ phải tiến hành đại tu, làm lại máy và khi đó, tuổi thọ trung bình của động cơ sẽ không còn được như ban đầu.

Tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Ngoài động cơ là bộ phận quan trọng nhất quyết định đến vòng đời của một chiếc ô tô thì những chi tiết khác cũng góp phần tạo nên "sức khỏe" của xe. Theo các chuyên gia, sau khoảng 3 năm sử dụng thì ô tô sẽ bắt đầu vào giai đoạn có thể thay thế lần lượt các phụ tùng.

Bộ phận quan trọng thứ 2 trên ô tô chính là hộp số, trong đó với xe dùng hộp số sàn sẽ có tuổi thọ trung bình cao hơn gấp đôi so với số tự động. Hộp số tự động thông thường có tuổi thọ trung bình cao nhất tầm 300.000 km hoặc khoảng 7 năm. Nhưng nếu sử dụng đúng cách, bảo dưỡng thường xuyên thì tuổi thọ có thể cao hơn nhiều lần mức trung bình.

Những bộ phận sẽ bị hỏng theo thời gian, phần lớn liên quan đến khung gầm và hệ thống treo, bao gồm: giảm xóc, thước lái, cao su chân máy, càng chữ A, kẹp phanh... Với xe trên 10 năm tuổi thì thường sẽ hoặc sắp phải thay thế gần hết các bộ phận này, cùng với nhiều bộ phận liên quan đến động cơ như bơm nước, bơm xăng/dầu, két làm mát, cảm biến...

Nhiều người dùng dòng xe sang thường sẽ không chạy xe quá 10 năm tuổi do lúc này chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng sẽ tốn kém hơn so với việc mua xe mới. 

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẹo đơn giản khiến xe ô tô luôn bền bỉ

Những mẹo đơn giản khiến xe ô tô luôn bền bỉ

Những thói quen dưới đây sẽ giúp các bộ phận ô tô có thể luôn hoạt động tốt và tránh gây ra những hư hỏng đáng tiếc.