Trong lịch sử hơn 100 năm của hãng xe siêu sang Anh quốc, Rolls-Royce gắn liền với tầng lớp quý tộc, giới siêu giàu bởi giá bán cùng cách thức chế tạo không dành cho số đông. Mặc dù đắt tiền nhưng cho đến nay ở Việt Nam đã ghi nhận lượng xe Rolls-Royce lên tới trên 100 chiếc, thuộc hàng nhiều trong các nước Đông Nam Á.

Cũng chính vì có giá đắt đỏ, chiếc rẻ nhất như Rolls-Royce Wraith đã trên dưới 20 tỷ đồng, nên phần lớn chủ của Rolls-Royce ở Việt Nam sẽ không thể là chủ doanh nghiệp bình thường, ít nhất tầm tài sản của họ đã lên tới hàng trăm tỷ, thậm chí ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong 10 năm trở lại đây, nhiều chủ nhân của những chiếc Rolls-Royce hàng hiếm và độc đã gặp nhiều vận hạn, người vướng vòng lao lý, kẻ lao đao kinh doanh xuống dốc. Dưới đây là câu chuyện của những chủ nhân đặc biệt này.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng: Bị khởi tố vì thao túng thị trường chứng khoán

Người mới nhất gia nhập "câu lạc bộ" những đại gia sở hữu siêu sang gặp xui là ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC, kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways). Cơ quan điều tra Bộ Công an ngày 29/3 đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Quyết vì hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Vị chủ tịch của FLC chính là nhân vật đại gia bí ẩn sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng ra mắt Việt Nam vào tháng 10/2015. Đây là mẫu xe đầu tiên nằm trong bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn DSC (Dong Son Collection) mà hãng siêu sang Anh quốc thiết kế riêng theo đơn đặt hàng, do đó nó không hề đụng hàng.

{keywords}
Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng của chủ tịch Trịnh Văn Quyết đẳng cấp nhất Việt Nam

Sự độc đáo không có xe thứ hai của Phantom Lửa thiêng đến ngay từ vẻ ngoài, nổi bật với hai tông màu đỏ Madeira và vàng Sunrise kết hợp. Hông xe có biểu tượng trống đồng kết hợp với đường coachline kép màu vàng tạo vẻ sang trọng quyền quý. Đặc biệt, logo Spirit of Ecstasy trên đầu được mạ vàng 24k như một điểm nhấn cho sự giàu sang.

Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng độc và hiếm bởi thế giới không có chiếc thứ 2, và hãng xe nước Anh phải mất 10 tháng mới hoàn thiện từ khâu ý tưởng đến hiện thực. Khi về Việt Nam, chiếc Phantom này có giá đắt đỏ thứ nhì Việt Nam thời điểm ấy (lên tới 50 tỷ đồng chưa lăn bánh), chỉ sau chiếc siêu xe Bugatti Veyron về Việt Nam năm 2012 của đại gia Minh Nhựa.

Bà Nguyễn Phương Hằng và Rolls-Royce Phantom: Bị bắt vì tội xâm phạm đời tư

Trước ông Trịnh Văn Quyết khoảng 1 tuần, nữ đại gia chủ khu du lịch Đại Nam là Nguyễn Phương Hằng đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP HCM bắt về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự.

Bà Hằng không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội vì những buổi livestream hút hàng trăm ngàn người theo dõi mà còn được dư luận biết đến với bộ sưu tập xe đình đám. CEO Nguyễn Phương Hằng từng cho biết, tài sản của vợ chồng bà "kim cương và sổ đỏ tính bằng cân" hay đi những chiếc xe 40-50 tỷ đồng là chuyện thường. Vì vậy chuyện sở hữu Rolls-Royce cũng không mấy lạ lẫm.

{keywords}
Chiếc Rolls-Royce Phantom biển siêu đẹp của gia đình bà Nguyễn Phương Hằng

Chiếc xe nổi tiếng nhất với bà Hằng chính là Rolls-Royce Phantom EWB mang biển số có ý nghĩa “ phát –trường cửu” 61A-00789, và cũng là chiếc Phantom đầu tiên của tỉnh Bình Dương vào năm 2013.

Thời điểm đó, đây là chiếc Phantom thứ 2 tại Việt Nam sau chiếc đầu tiên được nhập khẩu về nước vào năm 2009. Ban đầu chiếc Rolls-Royce Phantom của gia đình bà Phương Hằng có màu ngoại thất đen huyền bí nhưng sau một thời gian sử dụng, đã chuyển sang màu đỏ tươi nổi bật mà theo nhiều người cho rằng để hợp phong thuỷ của người chồng hơn.

Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản và Rolls-Royce "Mặt trời Phương Đông": Bị khởi tố tội lừa dối khách hàng

Chiếc Rolls-Royce Phantom "Mặt trời Phương Đông" cũng giống như chiếc Phantom "Lửa thiêng" được đặt hàng cá nhân hóa trực tiếp với hãng siêu sang nước Anh, nhưng về trước 1 năm là 2014. Chiếc xe có giá lên tới 43 tỷ đồng và là chiếc Rolls-Royce đắt thứ 2 tại Việt Nam, thuộc sở hữu của đại gia Lê Thanh Thản.

Ông Lê Thanh Thản được biết đến là chủ của thương hiệu khách sạn Mường Thanh được đặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, đồng thời kinh doanh bất động sản. Ông Thản từng chia sẻ trên truyền thông rằng "thích hút thuốc lào, đi xe Rolls-Royce", nên ông còn được gọi thêm bằng cái tên "đại gia điếu cày" do trên xe lúc nào cũng có chiếc điếu dân dã. 

{keywords}
Rolls-Royce "Mặt trời phương đông" của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản

Thành công với kinh doanh khách sạn và dần có thương hiệu trên thị trường bất động sản, nhưng ông Thản đã phải nhận quyết định khởi tố ngày 8/7/2019 về tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

Bầu Kiên và Rolls-Royce Phantom Rồng: Tội lừa đảo

Đại gia Nguyễn Đức Kiên hay còn gọi là bầu Kiên là một trong những cái tên nổi đình nổi đám trong giới ngân hàng và bóng đá. Giàu có và đang trên đường phất lên như diều gặp gió, ông Kiên đã gây chấn động giới chơi xe trong nước vào năm 2012 khi trở thành 1 trong số 33 chủ nhân của chiếc siêu sang Rolls-Royce Phantom phiên bản năm Rồng sản xuất riêng cho thị trường Châu Á. Chiếc xe có giá ước khoảng 40 tỷ đồng.

{keywords}
Xe Rolls-Royce Phantom bản Rồng của bầu Kiên

Tuy nhiên, nhận xe Roll-Royce chưa đủ "ấm ghế ngồi", từ ngày 20/8/2012 tới ngày 31/5/2013, bầu Kiên lần lượt bị khởi tố về 4 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Tổng số tiền mà bầu Kiên và đồng bọn gây thất thoát là hơn 1.695 tỷ đồng. Đây được coi là một trong những đại án tham nhũng của năm 2013, là vụ án khiến nhiều nhân vật máu mặt trong nhiều ngành, đặc biệt là ngành ngân hàng dính "chàm".

Bà Dương Thị Bạch Diệp: Nữ đại gia đầu tiên sở hữu Rolls-Royce Bespoke: Tội lừa đảo

Nhắc đến lịch sử Rolls-Royce vào Việt Nam, không ai là không biết đến chiếc Phantom của nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp. 

Đầu năm 2008, bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty bất động sản Diệp Bạch Dương) gây xôn xao khi mua chiếc Rolls-Royce Phantom màu lục với giá trị lên tới 2,3 triệu USD, trong đó giá gốc là 1 triệu USD, còn thuế, phí là 1,3 triệu USD.

{keywords}
Bà Dương Thị Bạch Diệp và chiếc Rolls-Royce đầu tiên về Việt Nam bằng đường hàng không

Đây là chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên được cá nhân hóa (Bespoke) do một người Việt Nam đặt hàng chính hãng từ Anh quốc. Biển số của chiếc xe cũng thuộc hàng "siêu độc": 77L-7777 mang ý nghĩa là "thất trùng thất", bởi chữ L khi quay ngược lại cũng thành số 7. Những người theo phong thủy cho rằng, chiếc biển thất trùng thất sẽ mang lại xui xẻo cho người sử dụng.

Tuy nhiên, đến năm 2019, bà Diệp cùng nhiều cựu lãnh đạo TP.HCM đã bị bắt với cáo buộc lừa đảo liên quan ngân hàng Agribank, hoán đổi tài sản công tại Sở Văn hóa. Đến tháng 11/2021, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên mức án chung thân đối với bà Dương Thị Bạch. Tiếng tăm người phụ nữ Việt đầu tiên sở hữu Rolls-Royce nay chỉ còn được nhắc đến như hoài niệm, trong khi công ty của bà Diệp còn hàng ngàn tỷ đồng nợ xấu.

Bà Phạm Thị Diệu Hiền: Nữ đại gia ngành thủy sản đi Rolls-Royce biển tứ quý 3 bị vỡ nợ

Bà Phạm Thị Diệu Hiền là nữ đại gia thủy sản nổi tiếng ở TP. Cần Thơ, là chủ của Công ty Thủy sản Bình An (Bianfishco). Nữ đại gia này được dư luận nhắc nhiều đến sau màn rước dâu cho con trai bằng đoàn xe sang vào tháng 2/2012, trong đó có chiếc Rolls-Royce Phantom biển "tứ quý" 3 mà bà khoe mua hết 25 tỷ đồng. Thậm chí các câu chuyện về độ chịu chơi của nữ đại gia này liên tục xuất hiện trên truyền thông, xứng tầm với khối tài sản kếch xù mà doanh nghiệp gia đình đang nắm giữ.

{keywords}
Rolls-Royce Phantom biển ngũ quý 3 của nữ đại gia ngành thủy sản

Tuy nhiên, chuyện làm ăn của Hiền không được thuận buồm xuôi gió. Ngay sau đám cưới con trai, Bianfishco lâm vào cảnh nợ nần cả nghìn tỷ đồng với ngân hàng và các đối tác. 

Để giải cứu công ty, chồng bà Hiền cho biết đã phải bán rất nhiều tài sản, trong đó có cả chiếc Rolls-Royce. Năm 2015, chiếc Rolls-Royce biển số tứ quý 3 của bà Hiền được nhìn thấy bày bán ở một chợ ô tô tại TPHCM.

Khải "Silk" dần bị lãng quên cùng Rolls-Royce Phantom đầu tiên

Không đắt đỏ như chiếc xe của nữ đại gia Bạc Dương, nhưng Rolls-Royce Phantom của đại gia Hoàng Khải (Khải Silk) lại là chiếc Rolls-Royce đầu tiên về Việt Nam vào năm 2007, mở ra thời kỳ thịnh hành siêu sang nước Anh ở trong nước 15 năm tiếp theo.

Ông chủ thương hiệu lụa nổi tiếng từng khoe đã phải bỏ ra số tiền là 1 triệu USD, tương đương 16 tỷ đồng (thời giá năm 2007). Đương nhiên, xế sang của ông chủ KhaiSilk lúc đó được cho là chiếc xe đắt nhất Việt Nam, hơn cả chiếc siêu xe Lamborghini Gallardo của Cường đô la cũng mua cùng năm 2007.

{keywords}
Ông Hoàng Khải bên chiếc Rolls-Royce đầu tiên ở Việt Nam, chụp ảnh trong lâu đài TajmaSago xây dựng tráng lệ ở Quận 7, Tp Hồ Chí Minh.

Đến cuối năm 2017, ông Hoàng Khải gặp biến cố lớn khi doanh nghiệp của ông bị phát hiện sử dụng hàng Trung Quốc gắn mác "made in Vietnam". Vụ việc không chỉ khiến ông chủ KhaiSilk bị điều tra mà thương hiệu cũng bị người tiêu dùng dần tẩy chay, các cửa hàng bán lụa đã đồng loạt đóng cửa. Ông Khải đã rời bỏ vị trí người đại diện pháp luật của Khải Silk. Lâu đài TajmaSago và nhà hàng Cham Charm của Tập đoàn Khaisilk cũng đã đổi chủ.

Trước sóng gió dồn dập ập đến, chiếc xe Rolls-Royce Phantom cũng phải bán lại. Chiếc xe sau đó được "lên sóng" vào 8/2018, một showroom tư nhân đã chào bán chiếc Phantom của ông Khải với giá hơn 9 tỷ đồng. 

Đình Quý (tổng hợp)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe siêu sang Rolls-Royce của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đắt nhất Việt Nam

Xe siêu sang Rolls-Royce của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đắt nhất Việt Nam

So với những đại gia cùng đặt riêng xe Rolls-Royce Phantom như Dương Thị Bạch Diệp hay Lê Thanh Thản, chiếc xe của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết không những "độc" mà còn đắt nhất từ trước đến nay.