Trong một nỗ lực nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng, không it các nhà cung cấp quyết định chuyển các bộ phận sản xuất linh kiện, phụ tùng ra khỏi Trung Quốc sau khi quốc gia này vượt qua thời kì đỉnh dịch Covid-19.

{keywords}
Các nhà cung ứng đang tìm kiếm một địa điểm sản xuất mới ngoài Trung Quốc. Nguồn: New Straits Times.


Cụ thể, một nhà cung cấp Nhật Bản đã chuyển nhà máy sản xuất các bộ phận cho xe Mazda từ tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) sang Mexico để tránh tình trạng gián đoạn nguồn cung ứng.

Được biết đây là hãng sản xuất một số bộ phận sử dụng trong phần ngoại thất của các mẫu Mazda 3 và CX-30. Quyết định di dời này đã khiến nhà cung cấp này phải tăng thêm 50% sản lượng của nhà máy tại Mexico, sau đó mới vận chuyển các bộ phận này đến dây chuyền lắp ráp xe Mazda tại Nhật Bản bằng đường hàng không.

Mặc dù điều này đã khiến hãng Mazda phải chịu thêm một khoản không hề nhỏ (tính đến nay đã lên tới 5 triệu USD), tuy nhiên hãng vẫn buộc phải chấp nhận do không muốn ảnh hưởng đến sản lượng xe trong năm 2020.

{keywords}
Mexico hay châu Âu hiện đang là đích đến của các nhà cung ứng linh kiện Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Cùng lúc đó, Koito Manufacturing - đơn vị sản xuất đèn xe lớn nhất thế giới và cũng là đối tác của nhiều hãng xe lớn như Toyota, Nissan vẫn đang loay hoay tìm địa điểm di dời nhà máy sau thời gian dài đóng cửa nhà máy tại Hồ Bắc do dịch Covid-19 bùng phát.

Ngoài ra, nhà cung cấp phụ tùng trang trí nội thất và phụ tùng cửa cho Honda cho biết hiện họ đang cân nhắc khả năng chuyển dây chuyền sản xuất từ nhà máy ở Vũ Hán sang một trong những nhà máy của mình ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á . Tuy nhiên công ông ty khẳng định chi phí cho sự dịch chuyển này vô cùng tốn kém, không chỉ tiền bạc mà còn là thời gian hoàn thành.

Mai Lý (Theo Reuters)



Ô tô 2020 giá rẻ dưới 400 triệu vừa ra mắt hút khách Việt

Ô tô 2020 giá rẻ dưới 400 triệu vừa ra mắt hút khách Việt

Không ít mẫu xe ô tô đời mới 2020 giá rẻ chỉ dưới 400 triệu đồng vừa ra mắt thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt.