Ô tô Trung Quốc sẽ vào Việt Nam thông qua đối tác liên doanh cũ của Nissan? - 1
 

Theo trang The Star của Malaysia, Tan Chong Motor cho biết, dự án này, nếu được hiện thực hoá, có thể mang lại cho công ty cơ hội mở rộng hoạt động trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam.

Hiện chưa rõ Tan Chong Motor và SAIC sẽ hợp tác cụ thể như thế nào, có liên quan gì đến các thương hiệu của SAIC hay không.

SAIC hiện sở hữu các thương hiệu ô tô như Maxus, MG và Roewe. 

Trong khi đó, Tan Chong đang có một số nhà máy lắp ráp tại Việt Nam và Myanmar. Tập đoàn này cũng phân phối xe du lịch và xe thương mại ở Lào, Campuchia, Việt Nam và Myanmar.

Tại Việt Nam, vào năm 2010, tập đoàn Tan Chong, thông qua công ty con là ETCM (V) Pte Ltd đã mua lại 74% cổ phần từ Kjaer Group (Đan Mạch) để nắm quyền quản lí của Nissan Vietnam, 26% vốn điều lệ còn lại là do Nissan Motor nắm giữ.

Tuy nhiên, đến tháng 12 năm ngoái, Tan Chong cho biết đã chấm dứt quyền nhập khẩu và phân phối xe, phụ tùng các dòng xe Nissan từ ngày 9/12/2018, còn liên doanh giữa Nissan và Tan Chong tại Việt Nam sẽ còn hiệu lực đến ngày 10/9/2019.

Ngoài việc kinh doanh, phân phối xe và phụ tùng linh kiện độc quyền cho Nissan tại Việt Nam, Tan Chong còn từng thành lập một công ty con để xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Đà Nẵng (TCIE) với hai mẫu Sunny và X-trail. Tan Chong cũng đang quản lí phân phối thương hiệu Subaru và các dòng môtô Kawasaki tại Việt Nam, thông qua các công ty con khác.

Tập đoàn Tan Chong không tiết lộ lí do của việc chấm dứt phân phối xe Nissan tại Việt Nam, trong khi vẫn tiếp tục phân phối độc quyền Nissan tại Malaysia. 

Theo Dân trí

Hợp rồi tan, câu chuyện không chỉ của riêng Nissan Việt Nam

Hợp rồi tan, câu chuyện không chỉ của riêng Nissan Việt Nam

Tập đoàn Tan Chong và Nissan Motor bất ngờ chấm dứt hợp tác liên doanh bán xe tại Việt Nam, kết thúc 10 năm mặn nồng, nhưng sẽ mở ra cơ hội bắt đầu cho một cái bắt tay mới trên thị trường ô tô tại Việt Nam.