Trong tháng 2/2019 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam có mức tiêu thụ sụt giảm mạnh so với tháng trước đó. Cụ thể, thống kê từ VAMA cho thấy lượng tiêu thụ xe toàn thị trường (chưa có của Hyundai Thành Công) đạt 13.143 chiếc, giảm 61% so với tháng 1/2019 và chỉ tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo số liệu từ VAMA, mặc dù sản lượng tiêu thụ xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 2/2019 đều giảm trên 50% so với tháng trước đó, nhưng đặc biệt đáng chú ý, so với tháng 2/2018 thì xe nhập khẩu bán...nhảy vọt trông thấy.
Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo từng tháng do VAMA cung cấp cho thấy mức bán xe tháng 2/2019 sụt giảm trầm trọng so với 3 tháng trước đó |
Cụ thể, tháng 2/2019 xe nhập khẩu bán được 5.458 chiếc, bằng 70% so với xe lắp ráp (bán 7.685 chiếc), nhưng cách đây một năm, tỷ lệ này chỉ là 16% (tháng 2/2018, xe nhập bán 1.708 chiếc, xe lắp ráp là 10.686 chiếc).
Trước đó, tháng 1/2019, xe nhập khẩu cũng rút ngắn khoảng cách đáng kể, bán được 14.685 chiếc, bằng 78,1% so với xe lắp ráp (bán 18.799 chiếc). Tỷ lệ này cùng kỳ năm 2018 là 26,5%, với con số xe nhập bán được thấp, chỉ 5.522 chiếc.
Gộp chung hai tháng đầu năm 2019, mức tiêu thụ xe nhập khẩu là 20.169 chiếc, bằng 76,1% so với xe lắp ráp (bán 26.484 chiếc), một tỷ lệ cao khó có thể thấy vào năm ngoái.
Bức tranh xe nhập khẩu tăng trưởng thấy rõ chỉ trong 2 tháng đầu năm 2019 khi so với năm 2018 |
Như vậy, với bức tranh trái chiều của xe nhập khẩu, hiển thị qua 2 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, dễ dàng nhận thấy cuộc đua giữa xe nhập và lắp ráp đang diễn ra khá nóng. Không chỉ qua con số bán, mà còn ở ngay các chiến dịch giảm giá vừa qua.
Hai hãng liên tục duy trì giảm giá xe nhập khẩu ngay từ đầu năm 2019 là Chevrolet và Nissan. Chevrolet Colorado giảm 20 triệu đồng, mẫu SUV Trailblazer giảm tới 50 triệu đồng và mức giảm này tiếp tục duy trì trong tháng 3/2019. Nissan Navara và Nissan Terra được giảm từ 10-15 triệu đồng và được ưu đãi tặng kèm phụ kiện.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu trước đó “khan hàng” thì sang năm mới lượng nhập về dồi dào hơn, điển hình như Honda CR-V lập kỷ lục doanh số tháng 1/2019 với 2.812 chiếc và tiếp tục dẫn đầu Top 10 xe bán chạy tháng 2/2019 với 961 chiếc. Toyota Fortuner, Toyota Wigo, Ford Everest, Ford Ranger cũng không còn “kênh giá” thông qua bán phụ kiện vì sẵn xe.
Trước mắt, mảng xe nhập khẩu dự báo sẽ có biến động vào tháng 4 tới đây khi lệ phí trước bạ xe bán tải tăng cao. Chắc chắn sẽ khiến lượng xe nhập khẩu sụt giảm, nhưng cũng có thể là cơ hội để các mẫu xe nhập khác tăng doanh số để thế chỗ. Vì vậy, cuộc đua xe nhập, xe lắp sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ trong năm 2019 nếu không có thêm chính sách hạn chế nào nhắm tới xe nhập khẩu được ban hành.
Đình Quý
6 mẫu xe nhập khẩu bán 'bia kèm lạc' tại Việt Nam
Đại lý ép khách mua thêm phụ kiện đối với một số mẫu xe nhập khẩu bán chạy để kiếm lời, bù lỗ cho giai đoạn thị trường khó khăn đầu năm.