Theo thống kê từ Cục đăng kiểm Việt Nam, lượng xe quá hạn kiểm định trong những năm trở lại đây luôn ở trong trạng thái “báo động”. Đặc biệt, lượng xe con và xe tải đến hạn kiểm định nhưng không đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định chiếm số lượng nhiều nhất.

Những chiếc xe quá hạn kiểm định xe ô tô được ví như “hung thần” trên đường phố và không biết sẽ “gây họa” lúc nào, từ đó dẫn đến nhiều tác hại khó lường, ảnh hưởng đến sự an toàn và tính mạng của người lái cũng như các phương tiện tham gia giao thông xung quanh.

xử lý xe hết hạn đăng kiểm

Người điều khiển xe quá hạn kiểm định sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe quá hạn kiểm định sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng.

Luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008 (Điều 55, Điều 58) quy định, các phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật của phương tiện. Khi lưu hành phương tiện trên đường phải có đủ các loại giấy tờ như: giấy phép lái xe và các loại giấy tờ xe theo quy định.

Căn cứ theo Điểm e Khoản 5, Điểm a Khoản 6, Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe:

- Không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời)

- Hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Theo Cartimes

Tự ý thay đèn pha mới có bị từ chối bảo hành, đăng kiểm?

Tự ý thay đèn pha mới có bị từ chối bảo hành, đăng kiểm?

Nhiều tài xế thắc mắc việc tự ý nâng cấp đèn pha cho xe mới mua có làm mất đi quyền lợi bảo hành của xe không?