Trong vài năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam dần có sự xáo trộn khi sự thống trị của phân khúc xe cỡ A và B dần bị đe dọa và lấn sân của dòng MPV cỡ nhỏ. Thống kê từ VAMA cho thấy, năm 2019 ước chừng, dòng xe cỡ A (Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio…) bán được khoảng gần 39.000 xe, dòng xe cỡ B (Toyota Vios, Yaris, Mitsubishi Mirage, Hyundai Accent, Suzuki Ciaz, Honda City, Mazda 2…) bán khoảng 70.000 xe, thì dòng MPV cỡ nhỏ cũng không thua kém khi bán khoảng 25.000 xe.

So với cách đây khoảng chục năm khi thị trường mới chỉ có mẫu Nissan Grand Livina và sau này có thêm Suzuki Ertiga thuộc dòng MPV cỡ nhỏ nhưng luôn trong tình trạng ế ẩm, thì đến nay có tới 5 mẫu xe, trong đó bán chạy nhất chính là Mitsubishi Xpander với kỳ tích hơn 20.000 xe bán ra trong năm 2019.

Dưới đây là 4 mẫu xe và phiên bản MPV cỡ nhỏ được coi là rẻ nhất trong nhóm xe 7 chỗ ngồi.

Suzuki Ertiga GL: 499 triệu đồng

Mẫu xe Ertiga của Suzuki không xa lạ với thị trường Việt Nam khi lần đầu ra mắt vào năm 2015, tiếp bước sau khi mẫu Nissan Grand Livina dừng sản xuất từ năm 2012. Nhưng doanh số sau đó của Ertiga gần như khá bết bát. Điểm cộng đến thời điểm hiện tại đây là mẫu MPV cỡ nhỏ rẻ nhất thị trường với phiên bản số sàn (bản GL) niêm yết giá 499 triệu đồng (đã gồm VAT).

{keywords}

Suzuki Ertiga GL dù rẻ nhất nhưng ngoại hình vẫn khá đủ trang bị như đèn thấu kính, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp báo rẽ, có đèn sương mù trước, mâm hợp kim 15 inch. Bên trong, Ertiga bản GL kém tiện nghi hơn bản số tự động khi chỉ có giải trí Radio, USB/ bluetooth, ghế nỉ nhưng bù lại vô-lăng có tích hợp phím bấm.

{keywords}

Sức mạnh của xe đến từ động cơ xăng 1.5L cho công suất 103 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại vòng tua 4.400 vòng/phút đi kèm hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Dù là bản tiêu chuẩn trên Suzuki Eriga GL vẫn có phanh đĩa trước, phanh tang trống sau, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, 2 túi khí an toàn, hệ thống chống trộm.

Toyota Avanza số sàn: 544 triệu đồng

Toyota Avanza bắt đầu bán tại Việt Nam từ 2018, đi theo chiến lược thương hiệu tốt và giá rẻ của Toyota Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số của Avanza dần tụt dốc sau thời gian đầu ngắn ngủi được quan tâm. Bản số sàn chỉ có giá 544 triệu đồng, khá rẻ nhưng bị cho là có trang bị sơ sài so với các đối thủ.

{keywords}

Bề ngoài của Toyota Avanza số sàn không quá nổi bật khi trang bị hệ thống đèn halogen trước kiểu thường, gương chỉnh điện nhưng không gập và không tích hợp xi-nhan. Phía sau cũng khá đơn giản với kiểu đèn chữ L dùng bóng đi-ốt với chóa nhựa. Bên trong, nội thất sơ sài với ghế nỉ, âm thanh 4 loa với đầu CD, cổng kết nối USB, Bluetooth, AUX, điều hòa chỉnh tay. Điểm nhấn nổi bật duy nhất là kiểu đồng hồ hiển thị thông tin kiểu 3 vòng chồng nối nhau.

{keywords}

Động cơ trên phiên bản số sàn của Toyota Avanza cũng là loại “bé” nhất trong phân khúc khi chỉ có dung tích 1.3L, đạt công suất cực đại 95 mã lực tại 6000 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại 121Nm tại 4200 vòng/ phút. Xe dùng hộp số sàn 5 cấp kèm các trang bị an toàn vừa đủ như 2 túi khí trước, phanh đĩa phía trước, phanh sau là phanh tang trống được hỗ trợ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD.

Mitsubishi Xpander số sàn 2020: 555 triệu đồng

Sau gần 2 năm ra mắt, Mitsubishi Xpander mới đây đã nâng cấp thêm phiên bản số sàn 2020 để tăng thêm thẩm mỹ cho người dùng so với phiên bản cũ, đồng thời giá bán chênh 5 triệu đồng, lên mức 555 triệu đồng nhưng đang được khuyến mãi bảo hiểm trị giá 9 triệu đồng.

{keywords}

So với phiên bản cũ, Mitsubishi Xpander MT 2020 có 3 chi tiết được nâng cấp gồm mâm 16 inch thiết kế mới, mặt ca-lăng thay đổi hiện đại hơn và nội thất nỉ tối màu thay vì sáng màu. bên trong, trang bị của xe cũng ở mức vừa đủ, được giữ nguyên như điều hòa chỉnh tay có cửa gió ba hàng ghế, chìa khóa cơ, đầu CD, gương gập điện.

{keywords}

Xpander bản MT mới vẫn sử dụng động cơ 1.5 cho công suất cực đại 104 mã lực tại 6.000 v/phút, mô-men xoắn lớn nhất 141Nm tại 4.000 v/phút, hộp số sàn 5 cấp. Trang bị an toàn khá đầy đủ gồm phanh đĩa bánh trước, phanh sau dạng tang trống, phanh ABS, EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Kia Rondo Standard MT: 585 triệu đồng

Kia Rondo bản số sàn giá rẻ Standard bắt đầu được Trường Hải phân phối từ tháng 8/2019 nhằm cạnh tranh với những mẫu MPV mới có xu hướng rẻ hóa như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga. So với bản số sàn cũ, bản mới rẻ hơn khoảng 25 triệu đồng.

{keywords}

Bề ngoài của Kia Rondo Standard MT vẫn giữ được đặc điểm ưu thế khi mang phong thái như một chiếc hatchback kéo dài, phù hợp môi trường đô thị. Cụm đèn trước của xe có kích cỡ lớn, dùng loại đèn pha Halogen projector dạng bóng cầu, và vẫn có đèn sương mù. Xe cũng có bộ vành mài phây xước 5 chấu kép có kích thước 17 inch lớn nhất phân khúc. Bên trên là cặp gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Nội thất xe khá ưa nhìn với độ dày dặn các chi tiết nút bấm, ghế bọc da và giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch có định vị, đầu DVD, âm thanh 6 loa, kết nối Bluetooth, AUX, USB, iPod, chế độ điện thoại rảnh tay.

{keywords}

Kia Rondo Standard MT sử dụng động cơ xăng Nu 2.0 lít, đạt công suất tối đa 158 mã lực tại 6500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 194 Nm tại 4800 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số sàn 6 cấp. Các trang bị an toàn gồm 2 phanh trước, sau đều dạng đĩa. Hỗ trợ cho 2 phanh này là 2 công nghệ tiêu chuẩn ABS, EBD. Xe cũng được trang bị camera lùi để tăng góc quan sát khi lùi xe và 2 túi khí phía trước.

Đình Quý

Trân trọng mời bạn đọc đóng góp ý kiến, gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Điểm danh những mẫu xe giá rẻ dưới 300 triệu sẽ gây 'sốt'

Điểm danh những mẫu xe giá rẻ dưới 300 triệu sẽ gây 'sốt'

(PLO)- Các hãng xe nổi tiếng như Nissan, Suzuki, Hyundai hứa hẹn khuấy đảo thị trường xe ô tô giá rẻ năm 2020. Những mẫu xe giá rẻ tập trung vào thị trường Ấn Độ với giá hấp dẫn khi quy đổi ra tiền Việt không quá 300 triệu.