Càng gần Tết, lượng khách đổ về showroom xe cũ càng đông. Nhu cầu tăng đột biến khiến đại lý trở tay không kịp. Nhiều nơi xác nhận… cháy hàng, trái ngược hoàn toàn với không khí ảm đạm hồi đầu năm.
Cần xe chơi Tết Tân sửu, nhiều người tìm đến các cá nhân đang có xe rao bán để giao dịch. Sự chủ quan cộng với tâm lý muốn có xe chơi Tết làm nhiều người "sập bẫy", rước về nhà những chiếc cũ kém chất lượng.
Vì thế, hãy giữ đầu óc tỉnh táo và kiên quyết loại bỏ 4 loại xe dưới đây ra khỏi danh mục lựa chọn, bạn sẽ hạn chế nhiều vấn đề rắc rối phát sinh trong quá trình sử dụng.
Xe taxi "hoàn lương"
Xe taxi hay xe chạy dịch vụ có đặc điểm là vận hành nhiều, xuống cấp nhanh. Vì thế chúng thường được rao bán chỉ sau vài năm lăn bánh. Hầu hết người mua phải dòng xe này đều phải tân trang lại động cơ, khung gầm và nội thất mới có thể sử dụng ổn định về sau.
Những xe được sử dụng chạy dịch vụ thường là xe bình dân (hạng A, B và một vài dòng xe 7 chỗ), số sàn, thuộc phiên bản cấp thấp, ít trang bị tiện nghi và tính năng an toàn cũng hạn chế.
Mua xe "hoàn lương" thường lợi ít, hại nhiều dù giá chuyển nhượng rất rẻ. Đôi khi người mua có nguyện vọng tìm kiếm một chiếc xe cũ chất lượng nhưng vô tình mua phải xe chạy dịch vụ được "mông má lại", chỉ sau thời gian sử dụng mới phát hiện thì lúc ấy đã quá muộn.
Xe ngoại hình long lanh, giá rẻ siêu hời
Thực tế cho thấy, hiếm có mặt hàng nào ngon, chất mà đi kèm giá rẻ. Xe ô tô cũng vậy. Hãy đặt câu hỏi nghi vấn đối với những chiếc xe có ngoại hình long lanh nhưng chủ "dễ dãi" bán rẻ hơn so với mặt bằng chung.
Trong quá trình tìm hiểu, bạn nên chi thêm một khoản tiền nhờ "bên thứ 3" có đầy đủ chuyên môn giúp bạn cân, đo lại toàn bộ chất lượng của chiếc xe rồi mới tính đến việc thực hiện các bước tiếp theo.
Xe không đầy đủ giấy tờ
Xe không đầy đủ giấy tờ sẽ không được công nhận về mặt pháp lý, rất khó khăn cho việc lưu thông sau này. Xe không giấy tờ thường là những loại xe thế chấp ngân hàng, xe do kẻ gian tiêu thụ, xe nhập lậu,...
Những dòng xe này có thể bị cơ quan chức năng tịch thu bất cứ lúc nào nhằm phục vụ công tác điều tra và thiệt thòi luôn nghiêng về phía người mua. Trong trường hợp này, người mua sẽ "mất trắng" vì không được pháp luật công nhận quyền sở hữu.
Xe bị thủy kích, bị tai nạn
Thủy kích, tai nạn là những nguyên nhân có thể làm hỏng hệ thống khung gầm, hộp số xe hơi, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người mua cần chi thêm một khoản tiền lớn đại tu, rất mất thời gian và tốn kém.
Chưa tính đến chuyện xe sửa chữa, thay thế nhiều, ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Chắc chắn một điều, rất khó cảm nhận khả năng vận hành êm ái sau khi đại tu xe tai nạn, thủy kích.
Xe đời quá sâu
Trên thị trường, xe cũ giá 50 - 150 triệu, vận hành tốt, trang bị cơ bản được chủ nhân rao bán nhan nhản. Những chiếc xe trong tầm giá này đều là xe đời sâu (sản xuất cách đây 15 - 20 năm), ít công nghệ, tốn xăng, thậm chí nhiều mẫu xe không còn linh kiện để thay thế.
Do hoạt động trong thời gian quá dài nên xe loại này có hàng loạt vấn đề phát sinh như ồn, phanh không ăn, chất lượng khí thải kém, tiêu hao nhiều nhiên liệu, chòng chành,... Vì vậy, dù nhu cầu mua xe đi Tết cao, bạn cũng nên xem xét, tìm hiểu kỹ trước khi "trút hầu bao" để không phải hối tiếc.
Theo Dân trí
Trân trọng mời bạn đọc gửi bài viết cộng tác về Ban Ô tô Xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Với 300 triệu, chọn mua ô tô cũ gì để đi Tết?
Nếu ngân sách của bạn chỉ có xấp xỉ 300 triệu đồng để “tậu vợ hai” đi Tết thì một chiếc xe cũ đã qua sử dụng 5-10 năm cũng là lựa chọn không tồi.