Nhiều người vẫn tưởng rằng chỉ cần biết các điều luật về giao thông đường bộ là có thể lái xe an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những quy tắc khác mà bạn nên chú ý khi lái xe. Nếu bỏ qua các quy tắc này, bạn có thể sẽ bị thương nghiêm trọng ngay cả trong những vụ va chạm nhỏ.

Sau đây là một số mẹo hữu ích bạn có thể áp dụng khi lái xe:

Điều chỉnh ghế lái đúng cách 

{keywords}
Tư thế này giúp lái xe không bị mỏi trong những chuyến đi dài. (Bright Side)

Việc điều chỉnh ghế lái phải đảm bảo tư thế ngồi thoải mái, lưng bạn không bị đổ về phía sau hoặc dúi về phía trước, vừa khớp cho các thao tác xoay vô lăng, đạp chân ga, chân phanh.

Trong trường hợp khẩn cấp, chúng ta đều có xu hướng hành động theo bản năng. Chẳng hạn, trước khi va chạm, mọi người thường đẩy tay vào vô lăng, đồng thời đạp căng chân phanh dưới sàn xe. Lúc này, đầu gối và khuỷu tay chính là các bộ phận dễ bị tổn thương, kể cả trong một tai nạn nhỏ.

Nếu vị trí ghế bị chỉnh về sau quá xa, lưng ghế bị ngả, cơ thể người lái cũng sẽ bị ngả về phía sau. Khoảng cách giữa người lái và vô lăng quá xa khiến lái xe phải chủ động nắm với vô lăng thay vì điều khiển nó.

{keywords}
Tư thế lái xe sai. Ảnh: Bright Side

Vì vậy, việc căn chỉnh vị trí, độ cao của ghế và độ nghiêng của lưng ghế tốt nhất là phải tạo được tư thế ngồi hơi trùng đầu gối và khuỷu tay một chút.

Để căn được vị trí hay độ cao phù hợp, hãy đặt chân phải của bạn lên chân phanh và chân trái đạp chân côn nhấn xuống thấp hết cỡ (nếu bạn đi xe số sàn),  sau đó đẩy ghế về phía trước để đầu gối của bạn hơi trùng  “đúng chuẩn”.

Để căn chỉnh góc lưng ghế, bạn nên duỗi thẳng chân, tựa lưng khớp với ghế một cách thoải mái và thử cầm vô lăng mà không cần di chuyển cơ thể lên phía trên. Nếu phải di chuyển cả cơ thể lên phía trên để cầm nắm vô lăng, hãy chỉnh ghế lái lại gần hơn. 

{keywords}
Vị trí ghế hợp lý khi lái xe. Ảnh: Bright Side

Cuối cùng, cần xác định vị trí tay bạn và vô lăng cho phù hợp. Hãy thử duỗi cánh tay của bạn. Nếu cổ tay của bạn chạm vào điểm trên cùng của vô lăng, bạn đã xác định đúng khoảng cách.

{keywords}
Vị trí tay hợp lý. Ảnh" Bright Side


  Kiểm tra ống dẫn dầu phanh

{keywords}
Dấu hiệu ống dẫn dầu phanh hỏng. Ảnh: Bright Side


Dấu hiệu nhận biết hệ thống phanh có vấn đề là:

·         Có tiếng rít và tiếng kêu cót két khi phanh.

·         Đạp phanh có cảm giác bị rung. 

·         Xe lệnh một bên khi nhấn phanh.

·         Có dấu vết rò rỉ dầu phanh ở phía trong của bánh xe.

Đừng đợi cho đến khi xe xuất hiện một trong các dấu hiệu này. Thay vào đó, bạn nên thường xuyên theo dõi tình trạng của má phanh và ống phanh. Một vết nứt nhẹ ở ống dẫn dầu phanh có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như không thể phanh xe ngay khi sắp tông vào một người đi đường.

Hãy dùng tay để kiểm tra trực tiếp xem các ống dẫn dầu dầu phanh có hoạt động tốt không. Nếu có dấu hiệu cứng và nứt, bạn nên thay ngay đồ mới. Các ống phanh cần phải khô và không có bất cứ rò rỉ nào.

Sau khi thay đường ống dầu phanh, bạn cần xả gió trong hệ thống phanh đến khi không còn bọt khí trong dầu phanh.

Gót chân không bao giờ được rời khỏi sàn xe

{keywords}
 Tư thế để chân đúng và sai khi lái xe. Ảnh: Bright Side


Điều này sẽ giúp các chân ga, chân phanh không bao giờ trượt khỏi chân bạn.

Tuy nhiên, kích thước bàn chân của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng. Lời khuyên này sẽ hơi khó thực hiện với các bạn có bàn chân nhỏ. Tuy nhiên, có một phương pháp có thể phù hợp với tất cả mọi người - chuyển chân giữa các bàn đạp theo nguyên tắc gót sang gót.

Hãy luôn ghi nhớ, khi sử dụng chân ga, phải luôn giữ chắc gót chân ở sàn xe, còn khi nhấn chân phanh, gót chân có thể sẽ không cần chạm xuống sàn xe. Điều này phụ thuộc vào kích thước bàn chân cũng như khoảng cách giữa các bàn đạp.

Thúy Vân (Theo Brightside)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Có 100 triệu, chọn mua xe tay ga cao cấp nào?

Có 100 triệu, chọn mua xe tay ga cao cấp nào?

Với tầm giá trên dưới 100 triệu đồng, nếu đang có nhu cầu mua xe máy, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình các dòng xe tay ga cao cấp hiện đại như Honda SH, Piaggio Medley hay Vespa...