Lái xe trong thời tiết mưa gió luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài chuyện bị giảm tầm nhìn, các xe còn dễ bị “trượt nước”.

Đây là hiện tượng xảy ra khi xe băng qua vũng nước đọng, lốp xe của bạn nổi trên nước thay vì tiếp xúc với mặt đường. Người lái sẽ mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe, xe trượt dài trên đường và có thể đâm vào các chướng ngại vật hoặc xe đi ở chiều ngược lại.

Trong 10 phút đầu của cơn mưa thường là khoảng thời gian nguy hiểm nhất bởi lúc này nước mưa pha loãng dầu và các hợp chất khác vốn đã vón khô trên đường. Hỗn hợp dầu, nước mưa càng khiến đường trở nên trơn trượt.

{keywords}
Hiện tượng trượt nước dễ xảy ra khi lái xe ở tốc độ cao. Ảnh: Drivingtests

Để phòng tránh hiện tượng này, bạn cần giữ tốc độ ở mức vừa phải khi lái xe trong mưa. Theo nghiên cứu, trượt nước thường xảy ra khi tốc độ của xe vượt quá 60 km/h. Vì vậy, tốt nhất, bạn nên lái xe ở tốc độ khoảng 40-50 km/h ngay cả khi tầm nhìn vẫn ổn. Đồng thời, cần tránh vượt xe và đạp ga tăng tốc đột ngột hết sức có thể.

Trong quá trình lưu thông trên đường, các tài xế hãy cố gắng tránh đi vào vũng nước. Nếu bắt buộc phải đi qua vũng nước, cần đi thật chậm. Nếu có thể, bạn hãy lái xe ở giữa làn đường vì đây thường là vị trí cao nhất, ít nước đọng nhất.

Khi di chuyển trên đường cao tốc, bạn hãy giữ khoảng cách với các xe đi trước gấp đôi bình thường. Một mẹo hay là bạn hãy điều khiển xe đi vào vết lốp của các xe đi trước cũng làm giảm thiểu nguy cơ bị trượt nước.

{keywords}
Nên đi vào vết lốp của các xe đi trước. Ảnh: lesschwab

Khi trời mưa, tài xế không nên sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình để tăng tính chủ động khi điều khiển xe.

Bạn cần đánh lái nhẹ nhàng và cẩn thận ở các đoạn đường ngoằn ngoèo, gấp khúc để tránh xe bị trượt.

{keywords}
Tắt hệ thống kiểm soát hành trình khi trời mưa. Ảnh: Drivingtests

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và tình trạng của lốp xe. Lốp xe non hơi, rãnh lốp mòn cũng là nguyên nhân khiến xe trượt nước khi trời mưa. Chú ý đảo lốp xe thường xuyên để tăng tuổi thọ của lốp.

Các bước xử lý khi xe bị trượt nước

Trong trường hợp xe gặp hiện tượng trượt nước, điều quan trọng nhất là bạn phải giữ được bình tĩnh để xử lý tình huống. Mọi hành động hấp tấp sẽ chỉ làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Việc đầu tiên cần thực hiện đó là nhấc chân khỏi chân ga, tuyệt đối không đạp phanh hoặc kéo mạnh tay lái vì việc này sẽ làm chiếc xe mất kiểm soát hoàn toàn.

{keywords}
Giữ bình tĩnh và chờ đợi đến khi xe dừng lại. Ảnh: wikihow

Bình tĩnh bẻ lái theo hướng xe đang bị trượt, điều này giúp bạn căn chỉnh lốp xe theo hướng xe di chuyển và giúp người lái nhanh chóng lấy lại quyền điều khiển xe.

Hiện tượng xe trượt nước chỉ diễn ra trong vài giây đồng hồ, hãy chờ đợi và nhấp phanh nhẹ nhàng khi cảm thấy khi bánh xe đã tiếp xúc trở lại mặt đất.

Sau khi xe dừng hoàn toàn, bạn hãy lái xe tấp vào lề đường, kiểm tra lại xe trước khi tiếp tục hành trình.

Quỳnh Anh ( Theo DrivingTest, Idrivesafely)

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẹo hay giúp ghế da trên xe luôn như mới

Những mẹo hay giúp ghế da trên xe luôn như mới

Nhiều tài xế thường đau đầu khi ghế da của xế cưng thường không giữ được vẻ sáng bóng, thậm chí còn nứt, bạc màu sau một thời gian dài sử dụng.