Cơn mưa lớn tối nay, 8/6 khiến không ít tuyến phố của Hà Nội ngập sâu. Người đi mô tô, xe máy lưu thông ngoài đường khó tránh khỏi tình huống phải vượt qua đoạn đường ngập. Chủ xe cần nắm vững các kiến thức sử dụng, vận hành xe để không mắc sai lầm, biến "lợn lành thành lợn què".

{keywords}
Cơn mưa tối 8/6 khiến con phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhanh chóng trở thành "sông". Xe máy đi cố vào đường ngập nước sẽ có nguy cơ chết máy, hỏng hóc cao (ảnh: Hoàng Hiệp)
{keywords}
Nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong cơn mưa tối 11/5.

Theo một số thợ sửa xe máy có kinh nghiệm, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị chết máy khi đi vào vùng ngập nước.

Thứ nhất là do bu-gi bị nước vào khiến bộ phận này không đánh được lửa.

Thứ hai là nước chui vào ống xả làm tắc đường thoát, thậm chí còn lọt vào động cơ dẫn đến chết máy.

Thứ ba là do nước chui vào ống hút gió, khi đó nước sẽ chảy xuống chế hòa khí, hòa lẫn vào  xăng làm xe không thể nổ được.

Để tránh tối đa rủi ro do đi vào những đoạn đường ngập, các chuyên gia có một số lời khuyên như sau:

Hạn chế tối đa đi vào vùng ngập

Khi thấy một đoạn đường ngập nước, hãy quan sát và ước lượng độ sâu trước khi quyết định đi vào. Những người có kinh nghiệm cho rằng, với xe máy thì bạn không nên di chuyển vào đoạn đường có mức nước xấp xỉ cổ ống xả hoặc ngập một nửa bánh xe. Nếu bạn đi vào, rất dễ làm nước chui vào ống xả, gây tắc khiến xe chết máy.

Đồng thời, bạn có thể quan sát xem những chiếc xe tương tự loại xe của mình có di chuyển được qua những đoạn đường ngập đó không. Thông thường, với những mẫu xe máy bố trí cổ ống xả cao sẽ có khả năng lội nước tốt hơn.

Tuy vậy, các chuyên gia khuyên rằng, nếu có thể thì nên chọn một cung đường khác hoặc chờ đến khi nước rút thì mới nên “lội” qua để tránh rủi ro không đáng có.

{keywords}
Nếu có thể, hãy hạn chế tối đa việc băng qua những đoạn đường ngập sâu.

Với trường hợp bắt buộc phải đi qua đường ngập

Khi bắt buộc phải đi qua những đoạn đường ngập, hãy chú ý quan sát vị trí cao nhất của mặt đường để di chuyển. Thông thường, khu vực tim đường sẽ là nơi cao nhất. Bạn không nên đi vào lề đường, vừa là khu vực ngập sâu và còn có nguy cơ đi vào các hố ga, miệng cống,…

Nếu đi xe số, bạn nên để số thấp (số 1 hoặc số 2) để đi từ từ qua đoạn ngập. Còn với xe tay ga, bạn cố gắng giữ thật đều ga và có thể sử dụng thêm phanh, tránh tăng giảm ga đột ngột.

Khi thấy chiếc xe của mình khó có thể đi qua được, đừng ngại xuống xe, tắt máy và dắt xe qua vùng nước sâu. Nếu đi cố, chiếc xe của bạn có thể sẽ bị chết máy và cần rất nhiều thời gian để khắc phục.

Khi đã đến một nơi cao ráo, bạn không nên khởi động xe đi ngay mà cần tìm một vị trí thích hợp để nổ máy và rồ ga để nước trong ống xả thoát hết ra ngoài. Khi nào tiếng xe nổ “tròn” thì mới lên xe và tiếp tục di chuyển.

{keywords}
Một tiệm sửa xe trên phố Triều Khúc (Hà Nội) khắc phục lỗi xe bị chết máy do ngập nước vào sáng 12/5.

Khi xe không may bị chết máy thì sao?

Khi chiếc xe của bạn không may bị chết máy giữa đoạn đường ngập, hãy bình tĩnh để xử lý để tránh tối đa việc chiếc xe của bạn bị hỏng nặng hơn.

Đầu tiên, bạn nên tắt ngay máy và dắt xe đến một vị trí cao ráo, không nên cố khởi động ngay vì nước có thể xâm nhập vào máy, sẽ gây hại cho động cơ và hệ thống chế hoà khí.

Khi đến vị trí thuận tiện, nếu khởi động 1-2 lần không được, lúc này bạn không nên tiếp tục khởi động nữa. Có thể, chiếc xe của bạn đã gặp vấn đề thuộc 1 trong 3 nguyên nhân ở phía trên.

Đơn giản nhất, khi bu-gi của bạn bị ngấm nước khiến bộ phận này không đánh lửa được, chúng ta có thể tháo bu-gi ra bằng đồ chuyên dụng được nhà sản xuất trang bị theo xe, làm sạch và lau khô bu-gi bằng giẻ khô, lắp vào và thử khởi động lại.

Nếu chiếc xe bị nước vào chế hoà khí, bạn cần khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở xăng. Có thể làm lại 1-2 lần nữa cho nước hết hẳn và khởi động máy.

Còn nếu xe bị sự cố nặng hơn, khi nước đã vào động cơ, chiếc xe của bạn phải xả toàn bộ dầu nhớt trong xe, sau đó làm sạch khoang máy và thay dầu mới.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng khuyên rằng, nếu không có kinh nghiệm và chuyên môn, bạn nên đến một cửa hàng sửa xe máy gần đó để nhờ trợ giúp.

Thông thường, để vệ sinh, làm sạch bu-gi, chi phí tốn khoảng từ 10.000- 20.000 đồng.  Để thay bu-gi mới, với các loại xe phổ thông, chi phí dao động từ 50.000-100.000 đồng tuỳ loại. Với các lỗi nặng hơn, phải xúc rửa chế hoà khí, thay dầu, thay thế các bộ phận khác,... chi phí có thể tới vài trăm nghìn đồng.

Để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, bạn cũng nên nhờ thợ sửa xe kiểm tra các chi tiết máy, vệ sinh và làm khô hệ thống phanh, các mạch điện để chiếc xe hoạt động được an toàn, trơn tru.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm nào trong sử dụng, mua bán xe? Hãy gửi ý kiến ở phần bình luận dưới bài viết. Các câu hỏi xin tư vấn gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Tốn hàng chục triệu để khắc phục ôtô ngập nước

Tốn hàng chục triệu để khắc phục ôtô ngập nước

Hệ thống điện là phần chịu ảnh hưởng đáng kể nhất khi ôtô bị ngập, bên cạnh nguy cơ động cơ thủy kích và nội thất bị lọt nước.