cau-chi-xe-dap-dien
Kiểm tra cầu chì xe đạp điện nếu phát hiện đèn không sáng - Ảnh minh hoạ

Đèn là bộ phận khá quan trọng của xe đạp điện giúp hỗ trợ khi di chuyển vào ban đêm hay nơi thiếu ánh sáng, bởi vậy cần phải kiểm tra ngay xe mỗi khi phát hiện đèn không sáng. Theo anh Thế Minh, kỹ thuật viên sữa chữa xe đạp điện tại một trong tâm sửa chữa xe điện ở quận Long Biên (Hà Nội), có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đèn xe đạp điện không sáng và người dùng nên đưa xe đi kiểm tra để khắc phục khi gặp phải tình huống này.

Đứt cầu chì của ắc quy

Trên thực tế, ắc quy xe điện có một bộ phận cầu chì giúp bảo vệ ắc quy khi nguồn điện tăng quá cao. Khi dòng điện vào xe không ổn định, cầu chì sẽ tự động ngắt để đảm bảo điện không vào xe, giúp bảo vệ các chức năng của xe an toàn. Nguyên nhân khiến đèn không sáng có thể do động cơ hoặc bộ phận nào đó của xe bị chập khiến cho dòng điện không ổn định dẫn đến đứt cầu chì. Lúc này, xe không thể hoạt động và đèn không sáng.

Để khắc phục tình trạng này, hãy mang xe đến các trung tâm sửa chữa xe điện để thay cầu chì mới.

Ổ khóa điện bị hỏng

unnamed
Ổ khóa hỏng sẽ cũng là một trong những nguyên nhân khiến đèn không sáng - Ảnh minh hoạ.

Nhiều người thường có thói quen treo vào móc chìa khóa những đồ vật làm đẹp để tiện cầm nắm chìa khóa hơn. Thế nhưng thói quen này lại có tác dụng ngược mà nhiều người không biết tới. Chùm chìa khóa móc quá nhiều đồ vật sẽ gây nặng sẽ khiến ổ khóa  bị lỏng và khổng thể tiếp điện. 

Bình ắc quy xe điện hỏng

Bình ắc quy là nơi cung cấp nguồn điện cho xe, do đó, khi xe điện không còn sáng đèn, nên kiểm tra bộ phận này. Nếu bình ắc quy hỏng sẽ không thể cung cấp điện cho động cơ cũng như các bộ phận khác. Trong trường hợp này, để đảm bảo di chuyển an toàn, cần thay bình ắc quy mới, tương thích với dòng xe đang sử dụng.

Bóng đèn xe điện bị cháy

Bóng đèn xe điện là bộ phận chuyển đổi từ điện năng sang ánh sáng. Nếu đèn xe không sáng, nguyên nhân có thể do bóng đèn ở đầu xe bị cháy. Thông thường bóng đèn xe điện đã bị cháy thì không thể sửa chữa chỉ có thể thay mới. Vì vậy, để khắc phục, nên đến những cơ sở uy tín để được kiểm tra chi tiết.

Bộ phận tiếp điện bị lỏng hoặc gỉ sét

Trên xe điện có nhiều điểm đấu nối điện, nếu không may bạn di chuyển trên quãng đường gập ghềnh sẽ khiến cho các mối bị lỏng. Từ đó, dòng điện không được nối tiếp dẫn đến đèn xe điện không sáng. Bên cạnh đó, khi sử dụng xe trong thời gian dài, các mối nối cũng có thể bị hoen gỉ và không tiếp xúc điện được.

Để khắc phục tình trạng này, cần tìm kiếm và tiến hành đấu nối lại các bộ phận tiếp điện bị lỏng trong xe.

Theo Tạp chí Giao thông

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đi xe tay ga, bao lâu cần thay dây cu-roa?

Đi xe tay ga, bao lâu cần thay dây cu-roa?

Dây cu-roa là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe tay ga. Nhưng rất ít người để ý đến nó, hay không biết khi nào phải bảo dưỡng hoặc thay thế.