Mua oto co cua so troi tai Viet Nam anh 1

Cửa sổ trời xuất hiện lần đầu tiên trên ôtô vào năm 1937, trang bị này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của các hãng xe sang như Rolls-Royce hay Bentley. Có nhiều dạng cửa sổ trời, tuy nhiên có thể chia thành 2 loại là tiêu chuẩn và toàn cảnh (panorama).

Trước đây, cửa sổ trời toàn cảnh chỉ được trang bị trên các mẫu xe sang của Range Rover hay Rolls-Royce. Trong khi cửa sổ trời tiêu chuẩn có thể bắt gặp dễ dàng trên các mẫu xe phổ thông như Kia Cerato hay Hyundai Tucson.

Mua oto co cua so troi tai Viet Nam anh 2

Trong chuyến đi dài ngày, một chủ xe Audi Q7 phải dùng băng dính dán bìa các tông ở trần xe để tránh nắng.

Anh Hải (TP.HCM) đang sở hữu chiếc MG ZS phiên bản không có cửa sổ trời. Anh đã chạy thử bản cao cấp nhất của MG ZS tại đại lý, nhưng sau đó anh cho biết không thể chọn bản này vì hơi nóng phả vào đầu rất khó chịu. MG ZS được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh và tấm bạt che khá mỏng.

Vậy cửa sổ trời có phù hợp với điều kiện giao thông và thời tiết tại Việt Nam?

Ưu, nhược điểm của cửa sổ trời

Nhiệm vụ chính của cửa sổ trời là lấy ánh sáng và không khí bên ngoài vào khoang lái. So với lấy không khí bằng cửa kính 2 bên, cửa sổ trời có ưu điểm hơn nhờ giảm được tiếng ồn cũng như hạn chế được việc gió thổi vào mặt người ngồi trong xe.

Mua oto co cua so troi tai Viet Nam anh 3

Một chức năng khác mà cửa sổ trời mang lại là giúp nội thất xe mát nhanh hơn sau khi đỗ xe dưới trời nắng. Theo vật lý, khí nóng ở trên sẽ được đẩy ra ngoài nhanh hơn nhờ cửa sổ trời.

Với loại cửa sổ trời thông thường, diện tích của cửa sổ trời tương đối nhỏ và nằm ở khu vực hàng ghế trước. Loại cửa sổ trời này thường có phần tấm che bên dưới khá dày, thậm chí dày ngang phần nóc xe nên không khiến người ngồi bên trong khó chịu khi di chuyển dưới trời nắng gắt. Tất nhiên, cảm giác rộng rãi, thông thoáng và cao cấp sẽ không bằng loại toàn cảnh.

Mua oto co cua so troi tai Viet Nam anh 4

Đối với cửa sổ trời toàn cảnh, phần kính được làm kéo dài từ trước đến sau mang đến cho xe cảm giác sang trọng, thoáng đãng. Nhược điểm của loại cửa sổ trời này là không thể làm tấm che dày do giới hạn thiết kế, buộc phải dùng rèm che mỏng dẫn đến hơi nóng phả vào đầu người ngồi.

Đủ cách khắc phục nhược điểm từ cửa sổ trời

Để hạn chế bất lợi này của cửa sổ trời toàn cảnh khi sử dụng tại Việt Nam, nhiều người dùng thường chọn cách độ lại tấm rèm che bằng loại dày hơn hay dán phim cách nhiệt. Tất nhiên với phần kính quá rộng, hơi nóng lọt vào trong xe là không thể tránh khỏi.

Nhiều chủ xe thậm chí dùng tấm xốp cách nhiệt dày để che hoàn toàn phần trần xe, chống nắng nóng từ cửa sổ trời toàn cảnh. Với cách làm này, các ưu điểm của cửa sổ trời đã trở nên vô dụng.

Ngoài vấn đề cách nhiệt, cháy motor điều khiển cũng là chuyện thường gặp với hệ thống cửa sổ trời sử dụng lâu năm. Nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là bụi bẩn lọt vào các khe hở bên trong mỗi khi đóng, lâu dần làm bịt kín các khe thoát nước khiến cho ẩm thấp và gây ra hư hỏng.

Mua oto co cua so troi tai Viet Nam anh 5

Tùy chọn thu hút khách hàng của nhiều hãng xe

Có thể thấy dù không thật sự tiện lợi khi sử dụng ở nước ta, cửa sổ trời vẫn là một trang bị giúp chiếc xe tăng thêm sự sang trọng và cao cấp. Ngay cả những mẫu xe hạng B, C cũng được nhà sản xuất lắp thêm món đồ này để tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Ở Việt Nam, hầu hết chủ xe thường chỉ sử dụng cửa sổ trời trong giai đoạn đầu sau khi mua xe và ngày càng ít dần. "Bà xã thích xe có cửa sổ trời nên mình mua xe có trang bị này, lúc đầu khá thích thú mỗi khi mở cửa sổ trời vào buổi tối, tuy nhiên nó cũng mang đến nhiều phiền phức khi lái xe", anh Hồng Nguyên, chủ xe Kia Cerato, chia sẻ.

Nhìn chung cửa sổ trời vẫn có những tác dụng nhất định, đặc biệt là lấy ánh sáng khi cần thiết hoặc làm cho không gian bên trong xe tạo cảm giác rộng rãi thông thoáng hơn. Tuy nhiên người dùng cần cân nhắc khi có ý định mua xe có cửa sổ trời, vì những khó chịu mà trang bị này mang lại, đặc biệt ở môi trường thời tiết nắng nóng và khói bụi nhiều như tại Việt Nam.

Theo Zingnews

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết review về chiếc xe của chính mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Làm gì để giảm nhiệt từ cửa sổ trời ô tô trong ngày nắng nóng?

Làm gì để giảm nhiệt từ cửa sổ trời ô tô trong ngày nắng nóng?

Với những người đi xe sang thì cửa sổ trời là nỗi ám ảnh trong những ngày nắng nóng. Đây là nơi hấp thụ nhiệt khiến trang bị máy móc bên trong nội thất bị nóng lên, dễ hư hại.