Keyword đầu tiên có dấu

Cơ chế hoạt động của điều hoà ô tô

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng điều hoà trên ô tô cũng là điều hoà hai chiều như ở gia đình. Họ có thể chỉnh mát hoặc chỉnh nóng tuỳ thích. Tuy nhiên trên thực tế, điều hòa trên ô tô chỉ có 1 chiều lạnh, hệ thống sưởi là một bộ phận hoạt động hoàn toàn độc lập với dàn lạnh.

Để làm nóng nhiệt độ trong xe, hệ thống sưởi sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Sau đó, nước nóng này sẽ chảy qua đường ống gần mặt táp-lô và cuối cùng là nhiệm vụ của quạt gió thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.

Vì vậy khi chế độ sưởi vào lúc xe bắt đầu khởi hành, quạt gió sẽ không thổi gió nóng ngay. Chỉ khi động cơ xe đủ nóng (thông thường vài phút xe nổ máy), nhiệt độ mới dần tăng lên.

Các dòng xe cao cấp đều tích hợp hệ thống sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... Hệ thống này chạy bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.

Keyword đầu tiên có dấu

Cách xử lý khi kính lái bị mờ

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe sẽ khiến cho lượng hơi nước trong xe ngưng tụ lại ở kính lái và khiến cho kính xe bị mờ đi. Để giải quyết tình trạng này, đồng nghĩa với việc phải thổi bay toàn bộ phần hơi nước có trong xe.

Trong trường hợp này, bật điều hòa hay khởi động hệ thống sưởi đều có thể làm khô kính. Tuy nhiên có một cách nhanh nhất vẫn là bật điều hoà ở chế độ quạt gió lên hết kính. Sau khi kính khô, chuyển chế độ gió về cabin, và để chế độ nóng hay lạnh tùy theo nhu cầu sử dụng.

Keyword đầu tiên có dấu

Một số lưu ý

Khi bật chế độ sưởi, lái xe chú ý không nên để nhiệt độ ấm hơn quá nhiều so với bên ngoài. Theo các chuyên gia sức khoẻ, chỉ cần để người ngồi trong xe không cảm thấy lạnh là được.

Trước khi xuống xe nên tắt chế độ sưởi để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Nếu để nhiệt độ trong xe cao hơn nhiều nhiệt độ ngoài trời, khi xuống xe có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt.

Theo Báo giao thông