Vụ việc một nam thanh niên chưa có giấy phép lái xe (GPLX), mượn ô tô của người quen rồi gây tai nạn khiến 2 bố con trên xe máy tử vong ở Định Hoá, Thái Nguyên vào chiều 29/11 vừa qua đã làm dư luận vô cùng bức xúc.

Theo clip được người dân ghi lại, chiếc xe Chevrolet Cruze đã di chuyển với tốc độ cao, lấn làn và tông trực diện vào chiếc xe máy đi ngược chiều. Rõ ràng, hành vi của nam thanh niên điều khiển chiếc xe nói trên là không thể chấp nhận được, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật và cần phải được nghiêm trị.

{keywords}
Tình huống dẫn đến tai nạn khiến 2 người đi xe máy tử vong. (Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp)

Nhưng nhiều người cũng chỉ ra rằng, trách nhiệm một phần thuộc về chính chủ xe khi đã cho người không đủ điều kiện (chưa có GPLX) mượn xe gây hậu quả nghiêm trọng.

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp vì nể nang nên đã giao phương tiện của mình cho người quen mượn, bất chấp việc người đó có đủ điều kiện điều khiển phương tiện đó hay không. Không ít trường hợp lái xe gây tai nạn hoặc gây thiệt hại về tài sản như vụ việc ở Thái Nguyên nêu trên. Vậy, trách nhiệm của chủ xe trong những trường hợp này đến đâu?

Trao đổi với VietNamNet, Luật sư Dương Đức Thắng – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội khẳng định: “Trong bất cứ trường hợp nào, nếu khi chủ xe đã biết rõ người mượn xe của mình không đủ điều kiện điều khiển phương tiện (như không có GPLX, trong người có nồng độ cồn, sử dụng ma tuý,…) mà vẫn giao xe đều là vi phạm pháp luật”.

Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc, chủ phương tiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giao người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 Bộ luật Hình sự với hình phạt cao nhất đến 7 năm tù.

Còn tại khoản 2, Điều 601 Bộ luật Dân sự, đối với chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ (là chiếc ô tô), khi giao cho người khác sử dụng không theo quy định của pháp luật mà gây thiệt hại, thì chủ sỡ hữu hoặc người được giao chiếm hữu, sử dụng phải bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra.

{keywords}
Chiếc Chevrolet gây tai nạn được lái xe mượn của một người bạn.

Dẫn chứng vào vụ tai nạn tại Thái Nguyên nói trên, Luật sư Dương Đức Thắng nhận định: “Lái xe là người không có GPLX theo quy định, điều khiển ô tô gây ra tai nạn làm chết 2 người. Dựa vào kết quả điều tra về nguyên nhân xảy ra tai nạn, yếu tố lỗi thì lái xe có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với khung hình phạt 3-10 năm tù theo quy định tại điểm a, đ khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự 2015”.

Còn đối với chủ chiếc xe Chevrolet Cruze gây tai nạn, khi đối chiếu với điều 264 Bộ luật Hình sự, người này cũng có thể bị phạt từ 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

“Ngoài ra, chủ ô tô gây ra vụ tai nạn có thể phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã xảy ra bao gồm: Chi phí mai táng cho 2 bố con, chi phí cấp cứu cháu U. trước khi tử vong, giá trị chiếc xe bị hỏng, tiền cấp dưỡng cho những người ông P. đang phải cấp dưỡng, chi phí bù đắp tinh thần,… theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015”, Luật sư Dương Đức Thắng nói.

Như vậy, hành động cho người khác mượn xe tưởng chừng hết sức bình thường nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro mà đôi khi chủ xe không lường trước được. Do vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi cho ai đó mượn xe, tuyệt đối không cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện “động” vào xe mình.

Chiều 29/11, Bùi Văn Nam (30 tuổi, trú tại Thái Nguyên) điều khiển ô tô con hiệu Chevrolet Cruze mang BKS Thái Nguyên di chuyển trên quốc lộ 3C theo hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên. Đến đoạn gần thị trấn Chợ Chu (huyện Định Hóa, Thái Nguyên) ô tô này lấn làn, đâm vào 1 xe máy di chuyển hướng ngược lại do ông L.V.P. (41 tuổi, trú tại Bắc Kạn) cầm lái, chở theo cháu L.H.U (12 tuổi, con trai công P.).
Cú tông mạnh khiến ông P. tử vong tại chỗ còn Cháu U. bị văng lên mái nhà ven đường rồi tử vong trên đường đi cấp cứu. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, tài xế Nam đã rời khỏi hiện trường và ra trình diện cơ quan công an vào sáng 30/11. Theo kết quả xác minh ban đầu, tài xế Nam chưa có GPLX.

Hoàng Hiệp

Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm giao thông thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô Xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Người lịch sự thì không nên mượn xe người khác

Người lịch sự thì không nên mượn xe người khác

Tôi cho rằng những người chưa có ô tô nên thuê xe dịch vụ để sử dụng, chứ không nên mượn xe của người khác.

Mua ô tô đi Tết: Có nên ‘tậu’ xe ngay từ bây giờ?

Mua ô tô đi Tết: Có nên ‘tậu’ xe ngay từ bây giờ?

Những năm trước đây, nếu mua xe vào thời điểm quá cận Tết có thể bị “thổi” giá đến vài triệu, thậm chí cả chục triệu. Nhiều người cho rằng, nếu có ý định mua xe thì nên “tậu” ngay từ thời điểm này.