Nắng nóng gây hại cho mô tô, xe máy thế nào? 1

Lớp sơn xe khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời rất dễ xỉn màu, xấu vỏ

Dàn vỏ mô tô, xe máy bị bong tróc sơn

Đa phần vỏ xe máy được làm bằng nhựa nên khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời chúng sẽ bị giòn và dễ vỡ. Khi để xe tiếp xúc ngoài trời lâu, dù cho đã được sơn phủ nhiều lớp nhưng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến mức xỉn màu, xấu vỏ và thậm chí một số vị trí lẫy chốt còn trở nên giòn, có khả năng bị yếu và gãy sau một thời gian phơi nắng.

Hơn nữa, nhiều người sử dụng còn khiến cho lớp sơn trên vỏ xe bị nứt và rạn khi làm mát cho xe đột ngột bằng cách dội nước lạnh lên chiếc xe vừa phơi nắng.

Nắng nóng gây hại cho mô tô, xe máy thế nào? 2

Tuổi thọ của lốp xe bị ảnh hưởng khá nhiều khi đi tiếp xúc với mặt đường có nhiệt độ cao

Lốp xe dễ bị nứt và nổ

Khi trời nắng nóng, nhiệt độ dưới mặt đường rất cao, thậm chí có thể lên tới 60 độ C, cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ mà chúng ta cảm nhận được. Mặt đường và nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của lốp xe.

Khi nhiệt độ tăng, áp suất không khí trong lốp xe cũng tăng. Theo các nhà khoa học, nếu nhiệt tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng thêm 1PSI. Nếu bạn chưa biết thì chỉ một vài PSI gia tăng cũng có thể khiến lốp xe bị bào mòn, cản trở phanh, thậm chí là bị nổ lốp.

Nắng nóng gây hại cho mô tô, xe máy thế nào? 3

Nguy hiểm hơn trời nắng nóng còn khiến nhiều đồ vật trong xe dễ cháy nổ

Cháy nổ bình xăng, cốp xe

Các cốp xe hiện này được làm khá rộng để có thể chứa nhiều đồ. Nhiều người thường để những đồ vật dễ cháy nổ trong cốp xe như bật lửa, diêm, cục sạc pin, lon nước ngọt có ga… Nếu đi dưới nắng nhiều giờ, nhiệt độ trong cốp xe sẽ tăng cao có thể dẫn đến cháy nổ.

Nắng nóng gây hại cho mô tô, xe máy thế nào? 4

Nắng nóng khiến động cơ xe bị quá tải nhiệt, dễ gây hại cho máy

Gây hỏng hóc cho động cơ

Phải hoạt động trong điều kiện thời tiết với nhiệt độ mặt đường lên tới hơn 50 độ C là một gánh nặng lớn cho động cơ, đặc biệt là những khối động cơ không được chủ nhân chăm sóc một cách thường xuyên. Khi quá tải nhiệt, động cơ xe sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn và gây hỏng hóc ở nhiều bộ phận từ vách máy cho đến các chi tiết quan trọng như trục khuỷu, piston...

Với những chiếc xe mô tô phân khối lớn, ảnh hưởng của nắng nóng là rõ ràng hơn cả khi nhiệt sinh ra từ động cơ vốn đã rất lớn. Nhiệt độ của những khối động cơ khi hoạt động đã rất cao, hệ thống làm mát hoạt động hết công suất nhưng cũng sẽ là không đủ nếu xe không di chuyển đủ nhanh.

Như thế, nhiều mẫu xe sẽ có hiện tượng bị sôi nước mát, làm hiệu năng làm mát động cơ giảm mạnh, dẫn đến nguy cơ bị vênh mặt vách máy khiến nước mát tràn vào trong khối động cơ là rất dễ xảy ra. Tất nhiên, hậu quả của vấn đề này là rất lớn.

Theo Báo Giao thông

Mọi câu hỏi tin tư vấn về sử dụng, mua bán xe gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Thật khó tin khi một chiếc ô tô đi liên tục đến hơn 3 năm không thay dầu nhớt. Chỉ đến khi chiếc xe này có hiện tượng bó máy, nữ chủ nhân mới tá hoả mang đi sửa hết gần 20 triệu.