Thế nào là da thật, chất liệu giả da và da kết hợp?

Da thật được làm từ da của động vật (thường là bò), được xử lý qua hóa chất và là loại da đắt nhất trong ngành sản xuất nội thất ô tô. Chất lượng của da thật tùy thuộc vào nhiều yếu tố: loại động vật được chọn, vị trí của miếng da trên con vật, tay nghề của thợ thuộc da và quy trình xử lý.

{keywords}
Ở trên cùng một con bò, miếng da ở các vị trí khác nhau cũng có chất lượng cao thấp khác nhau. Ảnh: Carfromjapan

Thông thường, các nhà sản xuất ô tô thích da được lấy từ những con bò sống ở vùng cực bắc vì khí hậu mát mẻ khiến lớp da của chúng dày hơn, ít sâu bọ cắn giúp ngăn ngừa sẹo trên da. Vì có giá cả đắt đỏ nên loại da thật thường chỉ được sử dụng ở các dòng xe hạng sang.

Trong khi đó chất liệu giả da hay còn được gọi là da tổng hợp là một loại vật liệu nhân tạo có nguồn gốc từ nhựa vinyl hoặc một số loại nhưa khác đem lại cảm giác sờ gần giống như da thật. Da tổng hợp cũng là một vật liệu tốt để bọc ghế xe hơi dù không được ưa chuộng như da thật.

{keywords}
Bề mặt da thật (Real leather) và giả da (Faux leather). Ảnh: Carfromjapan

Còn da kết hợp (một số nơi gọi là da công nghiệp) là loại vật liệu kết hợp giữa da thật và các loại vật liệu khác. Bằng cách này, các nhà sản xuất cố gẳng giảm thiểu nhược điểm của cả da thật và giả da. Thông thường, bề mặt chính của ghế (phần được ngồi lên) sẽ được làm từ da thật, còn các cạnh bên sẽ được làm bằng vật liệu khác.

Chính vì có đặc điểm. nguồn gốc như vậy nên mỗi loại vật liệu lại có một ưu, nhược điểm riêng.

Ghế làm bằng da thật sẽ tỏa ra mùi thơm dễ chịu, có độ bền cao và trở nên mềm mại theo thời gian, sử dụng mùa hè thì mát mẻ, thoáng khí, không bị nóng lưng. Dĩ nhiên nhược điểm lớn nhất của da thật là mức giá đắt đỏ. Trong quá trình sử dụng người dùng cũng cần chú ý hơn vì da thật dễ bị trầy xước, mất thẩm mỹ. Nếu bạn thường xuyên chở thú cưng bằng ô tô thì không nên bọc ghế bằng loại da này. Da thật cũng cần bảo dưỡng định kỳ để đem lại độ bền tốt nhất.

Trong khi đó vật liệu giả da cũng có khá nhiều ưu điểm như mức giá dễ chịu, trông khá giống da thật, ít bị phai màu vì ánh sáng mặt trời. Vật liệu giả da ít thấm nước nên dễ làm sạch hơn. Vì khó trầy xước nên người dùng cũng ít phải lo lắng bảo quản. Ngoài ra, màu sắc của vật liệu giả da rất phong phú. Dù vậy, chất liệu giả da khá bí nên bị nóng vào mùa hè.

{keywords}
 Nên chọn ghế giả da nếu bạn thường xuyên chở thú cưng trên ô tô. Ảnh: Carfromjapan

Cuối cùng là da kết hợp, loại da này có được ưu điểm của da thật là độ bền cao, mềm mại, thoáng mát và giá bán cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, da kết hợp cũng có nhược điểm là dễ bị trầy xước và khó vệ sinh.

Các hãng xe dùng loại da nào?

Hầu hết các thương hiệu xe hơi nổi tiếng và đắt tiền như Audi, Porsche, Rolls Royce, Land Rover, Mercedes...đều sử dụng da thật với tỷ lệ từ 70% – 100% trên nội thất xe của họ. Hãng xe Mercedes đặc biệt thích da từ giống bò được nuôi ở miền Nam nước Đức. Giống bò này có kich thước lớn nên da của chúng có thể bọc được nhiều diện tích hơn.

Bên cạnh đó, các hãng xe như Ford, Honda, Mazda chọn sử dụng vật liệu giả da vì lợi ích kinh tế mà nó đem lại.

{keywords}
Da Alcantara hay được dùng trên các dòng xe thể thao. Ảnh: Carwow

Ngày nay, một số hãng xe còn sử dụng da Alcantara để bọc nội thất. Thực chất đây cũng là một loại vật liệu giả da, có cấu tạo theo tỷ lệ 32% polyurethane và 68% polyester. Sau nhiều quá trình xử lý, Alcantara sẽ có độ mịn như da lộn, kèm theo các ưu điểm như độ bền cao, thoáng khí, cách nhiệt tốt, chống phai màu…Chính vì có nhiều điểm tốt như vậy nên dù là vật liệu giả da nhưng Alcantara có giá không hề rẻ.

Ngân Vũ (Theo Car from Japan)

 Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Làm gì khi ô tô bị xịt lốp trong mùa dịch?

Làm gì khi ô tô bị xịt lốp trong mùa dịch?

Trong thơi gian giãn cách xã hội, nhiều ô tô phải để im một chỗ cả tháng trời. Nếu lốp xe vì lý do nào đó bị hết sạch hơi, phải xử lý ra sao khi gặp tình huống này?