Không phải gia đình nào cũng có ô tô riêng hoặc dám "rút hầu bao" thuê một chiếc taxi, xe tự lái để về quê ăn Tết.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người ngại sử dụng các phương tiện công cộng như tàu, xe khách, xe buýt để di chuyển. Do đó, "rồng rắn" nhau về quê bằng xe máy được cho là phương án hợp lý mà nhiều gia đình lựa chọn.

{keywords}
Hình ảnh "khăn gói" về quê không hiếm gặp mỗi dịp lễ Tết. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Tại các tuyến đường cửa ngõ, hình ảnh cả gia đình 3, 4 người ngồi trên một chiếc xe máy với đồ đạc, hành lý lỉnh kỉnh, vượt hàng chục km về quê mỗi dịp lễ Tết không hiếm gặp.

Theo những người có kinh nghiệm, nếu buộc phải chọn xe máy cho hành trình của mình, bạn cần chú ý một số điểm sau:

1. Chọn chiếc xe đang hoạt động tốt, phù hợp

Một chuyến đi dài vài chục km, thậm chí cả trăm km đòi hỏi bạn phải có một chiếc xe tốt. Trước chuyến đi, bạn nên kiểm tra lại các bộ phận của xe như lốp, nhông-xích, đèn, dầu máy,… và kịp thời can thiệp nếu chúng có vấn đề.

Nếu gia đình bạn có nhiều hơn 1 chiếc xe, hãy lựa chọn chiếc xe nào đang vận hành tốt, yên và cốp xe rộng rãi. Với những cung đường đẹp, bằng phẳng, một chiếc xe tay ga là lựa chọn hàng đầu giúp bạn vừa có thể chở vợ con và để thêm được một số đồ đạc thiết yếu.

2. Đổ đầy bình xăng trước khi đi

{keywords}
Đổ đầy bình xăng trước khi chằng buộc đồ

Cả gia đình với nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh sẽ rất bất tiện khi phải dừng giữa chừng để đổ xăng, nhất là khi bạn đã chằng, buộc đồ cố định lên xe. Do đó, những người có kinh nghiệm khuyên rằng, bạn nên đổ đầy bình xăng trước khi bắt đầu xếp đồ lên xe, vừa tiết kiệm thời gian và tránh những phiền phức không đáng có trên đường.

3. Tối giản hành lý, sắp xếp gọn gàng

Cả gia đình về quê ăn với một “núi đồ” muốn mang theo thì việc tối giản hành lý và sắp xếp gọn gàng lá rất quan trọng. Hãy đảm bảo mọi thứ gọn nhẹ nhất có thể, ưu tiên những món đồ nhất định phải có, cân nhắc bỏ lại những thứ không thực sự cần thiết. Xếp đồ gọn gàng còn giúp mọi người ngồi trên xe có tư thế thoải mái nhất, tránh mệt mỏi trong hành trình dài.

Theo những người có kinh nghiệm, đồ đạc của gia đình, hàng cồng kềnh nên để chung vào một va-li to và buộc chặt phía sau xe. Còn những vật dụng gọn nhẹ thiết yếu khi đi đường như nước uống, giấy tờ xe, áo mưa,… nên cho vào một ba-lô nhỏ để phía trước, dễ dàng lấy ra khi cần. Lưu ý phía đầu xe không nên để quá nhiều đồ vì có thể sẽ chạm vào tay lái, gây nguy hiểm khi đi đường.

Trường hợp đã cố lắm nhưng vẫn không thể bỏ lại được, hãy đóng gói cẩn thận những món đồ to, nặng, chiếm chỗ rồi gửi về quê bằng xe khách, xe chở hàng hoặc gửi nhờ xe người quen nếu có thể.

{keywords}
Những lưu ý khi 'khăn gói' về quê ăn Tết bằng xe máy. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

4. Mang đầy đủ giấy tờ

Khi tham gia giao thông, đương nhiên là bạn phải chuẩn bị và mang theo mình các loại giấy tờ cần thiết. Đối với xe máy, có 3 loại giấy tờ bắt buộc bạn phải có là: Giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Giấy tờ nên được để vào cùng một vị trí, tốt nhất là cất vào một ngăn của ba-lo để dễ dàng lấy ra khi gặp lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát.

{keywords}
Hành lý cần phải được chằng buộc cẩn thận để yên tâm di chuyển đường dài. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

5. Trang phục phù hợp

Khi đi xe máy đường dài, nhất là vào thời tiết mưa lạnh ở miền Bắc, rất cần có trang phục đủ ấm cho bản và các thành viên như áo khoác gió, khoác ấm, găng tay, khăn quàng cổ, mũ bảo hiểm, giày trùm chân, áo phản quang khi trời tối và khẩu trang.

Trang phục cũng ảnh hưởng đến sự thoải mái và tư thế ngồi của những người trên xe máy. Bạn nên mặc một chiếc quần rộng rãi, có thể co giãn, đồng thời nếu có ví, điện thoại thì nên để vào ba-lô chứ không nên đút trong túi quần, sẽ gây cấn chật khi ngồi.

5. Lên lịch trình hợp lý, khoa học

Việc về quê bằng xe máy chắc chắn đã được bạn lên kế hoạch từ trước đó. Hãy lưu ý thêm về cung đường, thời tiết,… để có hành trình thuận lợi, không bị tắc đường, lạc đường hoặc gặp những đoạn đường xấu.

Cũng cần chú ý về thời gian đi-đến, tránh đi vào những khung giờ cao điểm nhưng cũng hạn chế tối đa việc đi đường khi trời tối, rất nguy hiểm.

{keywords}
Tránh tối đa việc di chuyển về quê vào giờ cao điểm

6.  Nghỉ ngơi hợp lý

Nếu quãng đường quá xa, bạn nên có kế hoạch nghỉ chân hợp lý, không nên đi “cố” sẽ gây mệt mỏi và nguy hiểm. Những người có kinh nghiệm cho rằng, bạn nên dừng nghỉ với mỗi chặng 50-60km.

Điều này không chỉ giúp các thành viên, nhất là trẻ con được nghỉ, đi vệ sinh, uống nước mà còn để chính chiếc xe của bạn “nghỉ ngơi” cho đỡ nóng máy.

7. Tuyệt đối tuân thủ luật giao thông

Với chuyến hành trình về quê bằng xe máy, bạn nên tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông như: Đội mũ bảo hiểm; không vượt quá tốc độ, đi sai làn (sang làn ô tô), vượt đèn đỏ, chuyển làn không có tín hiệu báo trước,... Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước khi lái xe.

Ngoài ra, khi điều khiển xe máy, bạn cũng không nên đeo tai nghe và sử dụng điện thoại khi đi đường để đảm bảo an toàn. Khi dừng nghỉ trên đường, hãy dựng xe gọn gàng ở nơi rộng rãi, tránh làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Chúc các bạn có một hành trình an toàn, bình an!

Hoàng Hiệp

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nguyên nhân khiến xe máy bị ì?

Nguyên nhân khiến xe máy bị ì?

Quá trình sử dụng xe máy một thời gian dài dẫn đến việc xe chạy bị ì máy. Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.