Xe tay côn là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Một số mẫu xe côn tay phổ thông đang được phân phối tại thị trường Việt Nam đó là Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Honda Winner X…Xe côn tay có ưu điểm nổi bật về hiệu xuất và tốc độ.

{keywords}
Những sai lầm khiến dây côn xe máy nhanh bị đứt gây nguy hiểm

 Tuy nhiên xe côn tay cũng có những rắc rối xảy ra mà xe côn tự động (xe số) không có. Một trong những rắc rối thường gặp chính là việc dây côn bị đứt. Dây côn bị đứt đồng nghĩa với việc người điều khiển không thể ngắt ly hợp, không thể sang số và khó vận hành xe sẽ rất nguy hiểm trong trường hợp xe đang chạy ở tốc độ cao.

Thời gian qua, nhiều người sử dụng xe côn tay Honda Winner X hay Yamaha Exciter phản ánh rằng dây côn hai mẫu xe này nhanh bị rạn, đứt và băn khoăn về nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do đâu. 

Đơn cử như trường hợp của anh Dương Ngọc Hoàng ở Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội kể, chiếc Yamaha Exciter của anh chỉ vừa chạy được hơn 11.000 km thì dây côn bị đứt. Ngay khi xảy ra trường hợp này, anh Hoàng nghĩ ngay đến việc do chất lượng dây côn nhà sản xuất trang bị không đảm bảo và đem đến thợ kiểm tra thì tá hỏa khi biết nguyên nhân chính.

“Anh thợ sửa xe chỉ cho mình phần dây côn bị khô dầu bôi trơn bên trong dù vậy đó cũng không phải vấn đề chính dẫn đến dây côn bị đứt. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở phần cố định dây côn phía dưới động cơ. Vị trí này rất dễ bị đứt là do lõi cáp dây côn bị lệch và ma sát mạnh với ốc tăng côn. Để khắc phục chỉ cần kiểm tra và điều chỉnh lại phần đầu ra của lõi cáp không cho ma sát với ốc cạnh đầu của ốc tăng côn là được", anh Hoàng cho biết. 

Nói về vấn đề này anh Hoàng Văn Cường, một thợ sửa xe máy lâu năm ở Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội cũng chỉ ra rằng nguyên nhân chính của tình trạng nhanh đứt dây côn ở xe côn tay là do nhiều chủ xe thích để côn ở mức căng để sử dụng, bóp côn chuyển số cho nhanh. Tuy nhiên việc làm này sẽ khiến bộ côn căng và nặng, dây côn phải chịu một lực lớn khi người dùng bóp tay côn. Vì thế, việc đứt dây côn chỉ là chuyện sớm muộn. 

{keywords}
Bảo dưỡng bôi trơn dầu thường xuyên sẽ giúp làm tăng tuổi thọ cho dây côn. 

"Chưa hết, một phần nguyên nhân dây côn sớm đứt là do không được bảo dưỡng đúng cách, dây côn cũng là một trong những bộ phận này cũng cần được tra dầu bôi trơn định kỳ thường xuyên sau mỗi 10.km sử dụng xe. Bởi trong quá trình hoạt động dây côn chịu lực ma sát mạnh với vỏ bọc bên ngoài nên nếu được bôi trơn đều đặn sẽ tăng đáng kể tuổi thọ của nó", anh Cường nói. 

Trong trường hợp xe đang chạy mà bất ngờ đứt dây côn thì theo anh Cường cách hiệu quả nhất là dùng kỹ thuật sang số không cần bóp côn. Đầu tiên hãy trả số về N (số mo) và khởi động xe, sau đó đẩy xe cho đến khi đạt tốc độ từ 5-10 km/h thì chuyển từ N sang số 1 và chạy như bình thường. Để chuyển từ số 1 sang số 2, từ số 2 sang số 3 người điều khiển chỉ cần nhả nhẹ ống ga để tua máy giảm xuống rồi nhanh chóng chuyển số. 

Chi Bảo

Xe tay ga cho nữ sắm Tết: So đũa 3 cái tên được ưa chuộng

Xe tay ga cho nữ sắm Tết: So đũa 3 cái tên được ưa chuộng

Phân khúc xe tay ga tầm trung cho nữ hiện nổi lên 3 đối thủ trong tầm giá dưới 35 triệu đồng là Honda Vision, Yamaha Janus và SYM Attila, phù hợp tiêu chí dễ lái và tiết kiệm.