Hỏi:

Gần đây, tôi thường xuyên rửa xe máy tại nhà vì tiện và tiết kiệm. Tôi muốn hỏi, rửa xe máy đúng cách như thế nào để giúp bảo vệ xe tốt nhất?

Phạm Văn Huy

(Quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Rửa xe máy đúng cách để bảo vệ xe 1

Ảnh minh họa

Ông Phạm Ngọc Vinh,

Kỹ thuật viên trưởng HEAD VAC Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) trả lời:

Việc thường xuyên lau rửa xe sẽ giúp chủ xe kiểm tra xe có bị hư hỏng không và phát hiện kịp thời sự cố rò rỉ dầu máy, dầu phanh, bảo vệ bề mặt xe sáng bóng.

Tuy nhiên, nếu rửa xe không đúng cách có thể gây hư hỏng một số bộ phận của xe nhất là các chi tiết điện, kim loại và sơn xe.

Khi rửa xe, chủ xe nên dùng nước lạnh để rửa qua trước, nhằm loại bỏ các chất bám bẩn, sau đó dùng miếng xốp hoặc vải mềm cùng với dung dịch có chất tẩy rửa nhẹ để cọ xe.

Không nên sử dụng các hóa chất không được thiết kế để sử dụng cho việc lau rửa các bề mặt của xe máy hoặc xe ô tô vì các hóa chất đó có thể chứa các chất có tính tẩy rửa hoặc dung môi làm hỏng các chi tiết bằng kim loại, sơn và nhựa của xe.

Trường hợp, xe vừa đi về còn nóng, nên đợi cho máy và hệ thống khí xả nguội rồi mới rửa xe.

Không nên rửa xe bằng vòi phun cao áp vì có thể làm hư các bộ phận điện tử và các bộ phận chuyển động. Đặc biệt, tránh để nước vào trong ống bô vì nếu nước đọng lại bên trong ống bô sẽ bị rỉ sét hoặc động cơ khó khởi động.

Sau khi rửa xe, cần kiểm tra lại phanh để đảm bảo ngàm phanh và đĩa phanh được khô thoáng, không bị ướt giúp phanh hoạt động hiệu quả và an toàn.

Ở vị trí bóng đèn trước, rất có thể sẽ xuất hiện đám sương bên trong sau khi rửa, do đó, chủ xe nên để đèn trước sáng khi điều khiển giúp đánh tan sương bên trong, giúp đèn sáng rõ, di chuyển an toàn hơn.

 

Theo Báo Giao thông

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những lý do nên và không nên mua một chiếc ô tô điện

Những lý do nên và không nên mua một chiếc ô tô điện

Nếu đang có ý định mua ô tô điện, bạn nên tìm hiểu thật kỹ và tham khảo một số lời khuyên sau đây.