Thông thường, lốp xe có gai và rãnh khoét sâu nhằm tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục và tăng độ bám đường. 

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng và dưới tác động của môi trường, các chi tiết này sẽ có dấu hiệu bị mài mòn làm cho bánh xe mất dần độ bám đường và xảy ra hiện tượng trượt ngang. Do đó, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và tiến hành thay mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn khi di chuyển. 

Tác dụng của phần gai trên lốp xe

Tại sao lốp xe lại có gai? Hầu hết các dòng ôtô hiện nay đều sử dụng phần lốp có gai. Riêng xe đua lại thường được trang bị lốp không có rãnh hay gai vì trong điều kiện khô ráo, thiết kế trơn nhẵn của lốp xe giúp tăng tiết diện tiếp xúc của bộ phận này với mặt đường. 

Gai lốp là chi tiết nhỏ trong cấu tạo tổng thể nhưng lại sở hữu rất nhiều công dụng quan trọng như sau:

- Tăng độ ma sát và độ bám lên mặt đường để đảm bảo lốp xe chuyển động liên tục, tránh tình trạng bị trượt theo quán tính. 

- Tạo lỗ thông hơi cho lốp để tạo sự cân bằng áp suất.

- Giúp bộ phận phanh xe không phải hoạt động quá nhiều vì lốp có gai có khả năng cung cấp độ bám vừa đủ, từ đó giảm thiểu thời gian hao mòn của phanh xe.

- Chống trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, đảm bảo an toàn cho người lái.

Lốp xe có gai giúp tăng độ bám và ma sát vừa đủ khi xe di chuyển. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Lốp xe có gai giúp tăng độ bám và ma sát vừa đủ khi xe di chuyển. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Hướng dẫn kiểm tra độ mòn lốp xe

Lốp xe bị mòn và không được thay mới kịp thời sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm khi di chuyển. Do đó, việc kiểm tra lốp thường xuyên là điều rất cần thiết. Sau đây là hướng dẫn kiểm tra độ mòn của lốp xe:

Kiểm tra áp suất lốp: Trong điều kiện bình thường, áp suất lốp xe sẽ giảm khoảng 0,068 atmosphere mỗi tháng. Nếu phương tiện phải thường xuyên di chuyển trong điều kiện địa hình phức tạp hoặc nhiệt độ cao thì mức giảm sẽ lớn hơn.

Khi áp suất không đúng tiêu chuẩn (non hơi hoặc căng hơn bình thường) dẫn đến lốp bị mài mòn nhanh hơn, gây mất an toàn khi di chuyển. Các bước kiểm tra áp suất bằng đồng hồ đo như sau:

Bước 1: Tháo nắp van, sau đó đặt đồng hồ đo áp suất lên thân van.

Bước 2: Dùng lực ấn mạnh để tiếng rít biến mất.

Bước 3: Tháo đồng hồ đo và đọc áp suất. 

Bước 4: So sánh thông số nhận được với áp suất tiêu chuẩn để xác định chính xác tình trạng của lốp xe và tiến hành xả hoặc nạp hơi.

Ngoài ra, người sử dụng phương tiện nên kết hợp chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe ôtô đúng cách để nâng cao tuổi thọ của bộ phận. 

Kiểm tra tình trạng và độ tuổi của lốp: Việc theo dõi tình trạng và tuổi thọ của lốp cũng rất quan trọng. Tuổi thọ lốp xe phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, bảo quản và các yếu tố như nhiệt độ. Người lái nên thường xuyên quan sát mặt lốp, thành bên để phát hiện sớm các vết cắt, xước, thủng, vị trí bị phồng hoặc va đập,... và tiến hành thay mới kịp thời.

Ngoài ra, người dùng cũng lưu ý chọn lốp xe ôtô phù hợp để tránh các sự cố không đáng có khi sử dụng.

Kiểm tra độ mòn gai lốp: Bánh xe mới chưa qua sử dụng sẽ có các sợi gai nhô lên và không có dấu hiệu bị mài mòn. Ngược lại, đối với lốp đã di chuyển trong một thời gian dài, các chi tiết này sẽ bắt đầu nứt, gãy và thậm chí là biến mất khỏi bề mặt.

Do đó, chủ xe nên kiểm tra thường xuyên và thay lốp mới khi mặt gai bị mòn khoảng 1,6mm để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Theo Lao động

Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

'Điểm mặt' những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

'Điểm mặt' những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Cùng một thời điểm "bóc tem" như nhau nhưng sau một thời gian sử dụng, những bộ phận dưới đây trên ô tô sẽ nhanh hỏng và cần phải chăm sóc đặc biệt hơn.